กู๊ดเยียร์ปิดโรงงานยางล้อในมาเลเซีย


บริษัท Goodyear ผู้ผลิตยางรถยนต์ในสหรัฐฯ วางแผนที่จะปิดโรงงานในมาเลเซียในเดือนมิถุนายน ในฐานะหนึ่งในกิจกรรมลดต้นทุนทั่วโลก ซึ่งการตัดสินใจดังกล่าวคาดว่าจะส่งผลกระทบต่อพนักงานมากกว่า 500 คน
กู๊ดเยียร์กล่าวว่าการตัดสินใจปิดโรงงานในเขตชาห์อาลัม ในรัฐสลังงอร์ ซึ่งเปิดดำเนินการตั้งแต่ ปี 1972 เป็นส่วนหนึ่งของโครงการปรับโครงสร้างองค์กรของ Goodyear Forward ซึ่งมีเป้าหมายที่จะลดต้นทุนได้ 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2025 การปิดโรงงานคาดว่าจะเสร็จภายในสิ้นปีนี้
“การตัดสินใจเหล่านี้ไม่ได้กระทำอย่างเบา ๆ และเรายังคงมุ่งมั่นที่จะปฏิบัติต่อผู้ร่วมงานของเราด้วยความเอาใจใส่และความเคารพ” บริษัท ระบุในแถลงการณ์เมื่อเร็ว ๆ นี้ “เราจะยังคงให้บริการตลาดมาเลเซียด้วยผลิตภัณฑ์และโซลูชั่นชั้นนำของอุตสาหกรรมจากโรงงานผลิตอื่นๆ ภายใต้การดำเนินงานของ Goodyear”
กู๊ดเยียร์เผชิญกับข้อกล่าวหาเรื่องการละเมิดแรงงาน รวมถึงค่าจ้างที่ไม่ได้รับค่าจ้าง ค่าล่วงเวลามากเกินไป และการข่มขู่แรงงานข้ามชาติหลายสิบคนในโรงงานผลิตของมาเลเซียในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา
บริษัทและคนงานบรรลุข้อตกลงยุติคดีในปี 2022 โดยพนักงานแต่ละคนได้รับเงิน 10,660 ดอลลาร์สหรัฐฯ ถึง 42,644 ดอลลาร์สหรัฐฯ ขึ้นอยู่กับระยะเวลาการจ้างงานของพวกเขา รอยเตอร์รายงานในขณะนั้น
ขณะเดียวกัน หน่วยงานพัฒนาการลงทุนมาเลเซีย (MIDA) กล่าวว่าการปิดโรงงานจะส่งผลโดยตรงต่อพนักงานประมาณ 550 คน
รัฐบาลมาเลเซียและกู๊ดเยียร์กำลังทำงานเพื่อสร้างกรอบการสนับสนุนเพื่อช่วยเหลือคนงานเหล่านั้น รวมถึงโครงการยกระดับทักษะและการเพิ่มทักษะใหม่ และการอำนวยความสะดวกในการจัดหางาน MIDA กล่าว
Goodyear กล่าวว่าจะยังคงให้บริการตลาดในประเทศต่อไปด้วยยางที่นำเข้าจากโรงงานในประเทศอื่นๆ เช่น ไทย อินโดนีเซีย จีน และไต้หวัน
ที่มา https://rubberjournalasia.com/goodyear-to-shutdown-tyre-plant-in-malaysia/


















23/03/2024