Nokian ร่วมมือกับ Enviro/Antin เพื่อ rCB ที่ยั่งยืน


Nokian Tyres ผู้ผลิตยางล้อ กล่าวว่า บริษัทได้ทำข้อตกลงการซื้อระยะยาวกับบริษัทร่วมทุนในการรีไซเคิลยางล้อ ได้แก่ Antin Infrastructure Partners และ Scandinavian Enviro Systems สำหรับวัสดุที่ยั่งยืน ข้อตกลงดังกล่าวจะช่วยให้ Nokian Tyres บรรลุเป้าหมายด้านความยั่งยืนหลักประการหนึ่ง ซึ่งก็คือการเพิ่มส่วนแบ่งของวัตถุดิบรีไซเคิลและวัสดุหมุนเวียนในยางล้อเป็น 50% ภายในปี 2030
Nokian Tyres เริ่มใช้คาร์บอนแบล็กที่นำกลับมาใช้ใหม่ในกลุ่มผลิตภัณฑ์เชิงพาณิชย์ในปี 2022 ข้อตกลงการซื้อระยะยาวล่าสุดช่วยให้สามารถใช้งานยางล้อได้มากขึ้น ซึ่งช่วยเร่งการหมุนเวียนและความยั่งยืนในอุตสาหกรรมยางล้อ
บริษัทร่วมทุนวางแผนที่จะสร้างโรงงานรีไซเคิลยางล้อที่หมดอายุการใช้งานทั่วยุโรป โดยมีกำลังการผลิตรวมในการรีไซเคิล ELTs มากถึง 1 ล้านตันต่อปี โรงงานแห่งแรกที่ตั้งอยู่ในสวีเดนคาดว่าจะเปิดดำเนินการเต็มรูปแบบภายในปี 2030 
คาร์บอนแบล็คถูกใช้เป็นสารตัวเติมเสริมแรงในยางล้อเพื่อเพิ่มคุณสมบัติทางกายภาพ เช่น ความแข็งแรง เนื่องจากคาร์บอนแบล็กบริสุทธิ์นั้นมีพื้นฐานจากฟอสซิล การแทนที่บางส่วนด้วยคาร์บอนแบล็กที่นำกลับมาใช้ใหม่จะช่วยลดภาระด้านสิ่งแวดล้อมของวัตถุดิบของยางล้อรถ นอกจากนี้ยังช่วยเร่งให้เกิดเศรษฐกิจหมุนเวียนของอุตสาหกรรมยางล้อรถยนต์ เนื่องจากคาร์บอนแบล็กที่นำกลับมาใช้ใหม่นั้นถูกสร้างขึ้นด้วยไพโรไลซิสจาก ELT
“การใช้คาร์บอนแบล็กที่นำกลับมาใช้ใหม่มีประโยชน์หลายประการที่เกี่ยวข้องกับความยั่งยืน จะช่วยลดการใช้วัตถุดิบบริสุทธิ์และเพิ่มส่วนแบ่งของวัตถุดิบรีไซเคิล การปล่อยก๊าซของคาร์บอนแบล็คจากการผลิตที่นำกลับมาใช้ใหม่นั้นต่ำกว่าการปล่อยก๊าซของคาร์บอนแบล็คบริสุทธิ์ 90% ในระดับที่ใหญ่ขึ้นการใช้คาร์บอนแบล็กที่นำกลับมาใช้ใหม่ยังช่วยเพิ่มการหมุนเวียนและความยั่งยืนในอุตสาหกรรมยางรถยนต์” Juha Hietalahti รองประธานฝ่ายจัดซื้อของ Nokian Tyres กล่าว
“เมื่อมีการแนะนำวัตถุดิบใหม่ในยางล้อ งานที่ท้าทายที่สุดประการหนึ่งคือการค้นหาสมดุลที่เหมาะสมระหว่างการเลือกวัตถุดิบและคุณสมบัติของยาง เนื่องจากการใช้วัสดุรีไซเคิลหรือวัสดุหมุนเวียนจะต้องไม่ทำให้คุณลักษณะด้านความปลอดภัยของยางลดลง คาร์บอนแบล็กที่นำกลับมาใช้ใหม่ที่เราจะได้รับพร้อมกับข้อตกลงนี้เป็นขั้นตอนสำคัญในการสร้างยางล้อระดับพรีเมียมที่ยั่งยืนยิ่งขึ้น ซึ่งให้ความปลอดภัยในทุกสภาวะการขับขี่” Hietalahti กล่าว
ที่มา https://rubberjournalasia.com/nokian-ties-up-with-enviro-antin-for-sustainable-rcb/


















22/03/2024