Sumitomo Rubber พัฒนาเครื่องจำลองอากาศพลศาสตร์ของยางล้อเพื่อการพัฒนายางล้อ EV


Sumitomo Rubber Industries, Ltd. ได้พัฒนาเทคนิคการจำลองใหม่ที่เรียกว่า “Tyre Aerodynamic Simulation” เพื่อใช้ในการพัฒนายางล้อ EV เพื่อลดการใช้พลังงานและเพิ่มระยะของล้อ EV สิ่งสำคัญคือต้องลดทั้งความต้านทานการหมุนและแรงต้านของอากาศรอบๆ ล้อให้เหลือน้อยที่สุด Sumitomo จะดำเนินการพัฒนาโปรไฟล์ยางล้อที่เพิ่มประสิทธิภาพตามหลักอากาศพลศาสตร์ ด้วยการแสดงภาพการไหลเวียนของอากาศรอบๆ ยางล้อของยานพาหนะที่กำลังเคลื่อนที่ผ่านการจำลองที่ขับเคลื่อนด้วย AI ของบริษัท Sumitomo จะใช้ข้อค้นพบนี้ในการพัฒนายางเจเนอเรชั่นใหม่ที่ใช้พลังงานต่ำซึ่งจะเปิดตัวในปี 2027
นอกเหนือจากมาตรการที่ใช้เพื่อลดความต้านทานการหมุนของ]hvแล้ว Sumitomo จะเพิ่มการมุ่งเน้นไปที่การลดแรงต้านของอากาศ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในการลดการใช้พลังงานของยางล้แ EV ด้วยการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วไปสู่ EV ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ผลกระทบของแรงต้านอากาศจึงมีความสำคัญมากขึ้น ต่างจากรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน (ICE) ซึ่งสูญเสียพลังงานมากกว่า 50% เนื่องจากความร้อน รถยนต์ไฟฟ้า EV จะสูญเสียพลังงานจากความร้อนน้อยกว่ามาก ซึ่งหมายความว่าแรงต้านอากาศมีส่วนทำให้เกิดการสูญเสียพลังงานทั้งหมดมากขึ้น สำหรับรถยนต์นั่งส่วนบุคคล ยางล้อจะสัมผัสกับอากาศที่ไหลผ่านล้อและไหลออกไปด้านข้างและด้านล่าง ประมาณ 34 – 37% ของการสูญเสียพลังงานนั้นเกิดจากยางล้อเมื่อรวมความต้านทานการหมุนด้วย รถยนต์ไฟฟ้า EV ซึ่งแทบไม่มีการสูญเสียพลังงานเนื่องจากความร้อน ผลก็คือ 20 – 25% ของการสูญเสียพลังงานอันเนื่องมาจากแรงต้านของอากาศในรถยนต์นั่งส่วนบุคคลนั้นสัมพันธ์กับยางล้อ
"การจำลองอากาศพลศาสตร์ของล้อ" ที่พัฒนาขึ้นใหม่เป็นเครื่องมือที่ขับเคลื่อนด้วย AI ซึ่งช่วยให้วิศวกรของ Sumitomo เห็นภาพแรงต้านของอากาศรอบๆ ล้อได้ ใช้ข้อมูลยานพาหนะจริงเพื่อคำนวณอากาศพลศาสตร์ของยางล้อที่หมุนขณะเดียวกันก็จำลองรูปแบบยางและวิเคราะห์ผลลัพธ์โดยใช้ AI การจำลองอากาศพลศาสตร์ของยางยังคำนึงถึงผลกระทบของการโก่งตัวของยางเนื่องจากน้ำหนักของยานพาหนะด้วย ด้วยความมองหาทุกข้อดี จึงได้พัฒนาแบบจำลองที่ปรับรูปทรงของตัวอักษรและพื้นผิวที่ละเอียดบนแก้มยางล้อให้เหมาะสมขณะหมุน แม้ว่าแก้มยางที่เรียบเพื่อลดแรงต้านของอากาศบนรถยนต์ไฟฟ้า (EV) เป็นสิ่งสำคัญ แต่หลักอากาศพลศาสตร์ของยางล้อ (Treat Aerodynamic) จะช่วยให้สามารถพัฒนายางล้อที่บรรลุเป้าหมายทั้งด้านการออกแบบและประสิทธิภาพตามหลักอากาศพลศาสตร์ได้
หลังจากใช้ผลการทดลองในอุโมงค์ลมเพื่อยืนยันความแม่นยำของการจำลอง แนวคิดยางล้อ EV ใหม่ที่มีการไหลเวียนของอากาศด้านหลังยางล้อลดลงและความสม่ำเสมอบนแก้มยางที่มากขึ้น ส่งผลให้ค่าความต้านทานอากาศต่ำกว่ายางล้อมาตรฐานทั่วไป สิ่งนี้ยืนยันถึงศักยภาพของเทคโนโลยี นอกจากนี้ เทคโนโลยี AI ที่ใช้ในการจำลองยังแสดงให้เห็นว่าแก้มยางล้อมีบทบาทสำคัญในการลดแรงต้านของอากาศเมื่อแรงต้านของอากาศสูงขึ้น ซึ่งเป็นหลักฐานเพิ่มเติมเกี่ยวกับประสิทธิภาพของเทคโนโลยี การใช้เทคนิคนี้ทำให้ยางมีสมรรถนะที่ดีขึ้นโดยมีคุณสมบัติตามหลักอากาศพลศาสตร์สูงสุด ส่งผลให้แรงต้านตามหลักอากาศพลศาสตร์และการใช้พลังงานลดลง
Sumitomo ได้เปิดตัวแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียนอันเป็นเอกลักษณ์ของตนเองสำหรับอุตสาหกรรมยางรถยนต์ ซึ่งรู้จักกันในชื่อ TOWANOWA ในเดือนมีนาคม 2023 TOWANOWA มีโครงสร้างแบบสองห่วง โดยมี 'ห่วงที่ยั่งยืน' ประกอบด้วยห้ากระบวนการในห่วงโซ่คุณค่าและ 'วงแหวนข้อมูล' ที่เชื่อมโยงขนาดใหญ่ ข้อมูลที่รวบรวมจากแต่ละกระบวนการ Sumitomo มุ่งหวังที่จะสร้างคุณค่าใหม่ด้วยการแบ่งปัน/การใช้ข้อมูลระหว่างวงแหวนทั้งสอง
เทคนิคการจำลองอากาศพลศาสตร์ของยางที่พัฒนาขึ้นใหม่จะใช้ข้อมูลการจำลองที่ได้รับผ่านกระบวนการ 'การวางแผนและการออกแบบ' เพื่อลดแรงต้านของอากาศเมื่อรถวิ่ง และด้วยเหตุนี้จึงช่วยลดการใช้พลังงาน EV กลุ่มบริษัท Sumitomo Rubber Group จะเร่งส่งเสริมและปฏิบัติตามการจัดการ ESG ผ่านทาง TOWANOWA และสนับสนุนความสำเร็จของความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี 2593 และการพัฒนาสังคมที่ยั่งยืน
ที่มา https://rubberworld.com/sumitomo-rubber-develops-tire-aerodynamic-simulator-for-ev-tire-development/


















13/03/2024