ผู้ผลิตยางล้อชั้นนำของยุโรปตกเป็นเป้าหมายของสหภาพยุโรป


หน่วยงานกำกับดูแลต่อต้านการผูกขาดของสหภาพยุโรป ได้ดำเนินการตรวจค้นสำนักงานของผู้ผลิตยางล้อชั้นนำของยุโรปโดยไม่แจ้งให้ทราบ ได้แก่ บริษัท Pirelli ของอิตาลี บริษัท Continental ในเยอรมนี บริษัท Michelin ของฝรั่งเศส และบริษัท Nokian Tyres ของฟินแลนด์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการสืบสวนข้อตกลงที่เป็นไปได้ของพันธมิตร
คณะกรรมาธิการยุโรป ซึ่งทำหน้าที่เป็นผู้บังคับใช้การแข่งขันในสหภาพยุโรป 27 ประเทศ ระบุว่า ได้บุกค้นผู้ผลิตยางล้อรถยนต์หลายรายในหลายประเทศในสหภาพยุโรป
ในแถลงการณ์ที่ออก ระบุว่า “บริษัทที่ได้รับการตรวจสอบอาจละเมิดกฎต่อต้านการผูกขาดของสหภาพยุโรปที่ห้ามการผูกขาดและการดำเนินธุรกิจที่เข้มงวด (มาตรา 101 ของสนธิสัญญาว่าด้วยการทำงานของสหภาพยุโรป)”
Nokian Tyres ออกแถลงการณ์ว่า “วันนี้คณะกรรมาธิการยุโรปได้เริ่มการตรวจสอบโดยไม่แจ้งให้ทราบล่วงหน้าที่สำนักงานใหญ่ของ Nokian Tyres plc ในเมือง Nokia ประเทศฟินแลนด์”
Nokian Tyres กล่าวเสริมว่า “ไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับผลการตรวจสอบ และไม่สามารถแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการสอบสวนที่กำลังดำเนินอยู่” นอกจากนี้ยังกล่าวด้วยว่าจะให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่กับเจ้าหน้าที่
บริษัท Pirelli ของอิตาลีกล่าวกับรอยเตอร์ว่า บริษัทได้ดำเนินการอย่างยุติธรรมและ “ปฏิบัติตามกฎและข้อบังคับทั้งหมดมาโดยตลอด”
“Pirelli แจ้งว่าจะรับประกันการสนับสนุนอย่างเต็มที่ต่อหน่วยงานในการสืบสวนที่กำลังดำเนินอยู่” โฆษกของบริษัทซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในมิลานกล่าว
ในขณะเดียวกัน Continental คู่แข่งชาวเยอรมันยืนยันว่าการสอบสวนโดยหน่วยงานต่อต้านการผูกขาดของยุโรปเกิดขึ้นที่สำนักงานของบริษัทในเยอรมนี
มิชลินของฝรั่งเศสกล่าวว่าได้รวมอยู่ในการสอบสวนของสหภาพยุโรปและปฏิบัติตามกฎการแข่งขันอย่างเคร่งครัด
หน่วยงานเฝ้าระวังของสหภาพยุโรปกล่าวว่าผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบคือยางล้อทดแทนใหม่สำหรับรถยนต์นั่งส่วนบุคคล รถตู้ รถบรรทุก และรถโดยสารที่จำหน่ายในเขตเศรษฐกิจยุโรปซึ่งประกอบด้วยประเทศในสหภาพยุโรป นอร์เวย์ ไอซ์แลนด์ และลิกเตนสไตน์
คณะกรรมาธิการกล่าวว่า “มีความกังวลว่าการประสานงานด้านราคาเกิดขึ้นระหว่างบริษัทที่ได้รับการตรวจสอบ รวมถึงผ่านการสื่อสารสาธารณะ”
ที่มา https://rubberjournalasia.com/top-european-tyre-makers-targeted-in-eu-raids/


















19/01/2024