บริษัทเกาหลีใต้ร่วมกันพัฒนายางรถยนต์จาก PET รีไซเคิล


    บริษัทเกาหลีใต้ร่วมกันพัฒนายางล้อจาก PET รีไซเคิล เพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน ภาคอุตสาหกรรมของเกาหลีใต้ได้พัฒนาและจำหน่ายสิ่งที่ระบุว่าเป็นยางล้อแรกของประเทศที่ใช้ polyethylene terephthalate (PET) ที่ผ่านการรีไซเคิลทางเคมี
บริษัทเกาหลีใต้ SK Chemicals, Hyosung Advanced Materials และ Hankook Tire & Technology ประกาศว่า พวกเขาประสบความสำเร็จในการพัฒนายางล้อ iON ที่เป็นเอกสิทธิ์เฉพาะสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า โดยใช้“circular recycled PET (polyester) fibre tyre cords.”
Circular recycling เป็นเทคโนโลยีการรีไซเคิลทางเคมีเฉพาะSK chemicals ที่จะย่อยพลาสติกที่ถูกทิ้งด้วยปฏิกิริยาเคมีให้แตกตัวออกมาเป็นโมเลกุล จากนั้นใช้วัตถุดิบเหล่านี้เพื่อผลิตพลาสติกรีไซเคิล
ก่อนการผลิตเชิงพาณิชย์ มีกรณีที่เทคโนโลยีการรีไซเคิลทางเคมีถูกนำไปใช้กับแนวคิดหรือต้นแบบการผลิตยางล้อ แต่การเปิดตัวผลิตภัณฑ์ยางออกสู่ตลาดโดยใช้สายยางล้อที่ทำจาก PET รีไซเคิลทางเคมีไปจนถึงการจำหน่ายในเชิงพาณิชย์ถือเป็นครั้งแรกในเกาหลีใต้
SK Chemicals, Hyosung Advanced Materials และ Hankook Tyre ได้ร่วมกันพัฒนายางล้อนี้ในช่วงระยะเวลาประมาณสองปี SK chemicals ได้จัดหา the circular recycled “PET SKYPET CR” และ Hyosung Advanced Materials ได้พัฒนาสายยางล้อ (tyre cords) ที่ทำจาก PET รีไซเคิลที่มีความแข็งแรงสูงโดยใช้สิ่งนี้เป็นวัตถุดิบ
สายยางล้อที่พัฒนาแล้วถูกนำไปใช้กับแบรนด์ยางล้อรถยนต์ไฟฟ้าระดับพรีเมียมของ Hankook นั่นคือ iON ยาง iON ซึ่งมีส่วนประกอบของวัสดุที่ยั่งยืน 45% ที่ผ่านการตรวจสอบความน่าเชื่อถืออย่างเข้มงวดโดยผู้ผลิตยานยนต์ในยุโรป เมื่อเร็วๆ นี้ ซึ่งได้รับการรับรองขั้นสุดท้ายสำหรับการใช้งานและได้รับการติดตั้งเป็นยางล้อสำหรับยานพาหนะใหม่
สายยางล้อเป็นวัสดุเสริมเส้นใยที่ช่วยรักษารูปทรงของยางล้อและทนต่อการรับน้ำหนักและการกระแทกที่เกิดขึ้นระหว่างการขับขี่ ช่วยเพิ่มความทนทาน สมรรถนะในการขับขี่ และความสบายในการขับขี่
โดยเฉพาะยานยนต์ไฟฟ้าต้องการวัสดุสายยางที่มีน้ำหนักเบาและทนทานที่มีความแข็งแรงสูงเพื่อรองรับน้ำหนักแบตเตอรี่เกิน 400 กิโลกรัม
“SKYPET CR” ของ SK Chemicals มีข้อได้เปรียบในการรักษาคุณสมบัติคุณภาพสูงและความปลอดภัยแม้หลังจากการรีไซเคิลอย่างไม่มีที่สิ้นสุด เมื่อเปรียบเทียบกับวิธีการรีไซเคิลทางกายภาพของการล้างพลาสติกที่ถูกทิ้งหรือการตัดให้เป็นเกล็ดเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ และสามารถให้คุณสมบัติเทียบเท่ากับปิโตรเคมี- วัตถุดิบพื้นฐาน
กล่าวกันว่าการพัฒนายางล้อนี้มีความสำคัญในอุตสาหกรรม โดยแสดงถึงความพยายามร่วมกันที่มุ่งเน้นไปที่ "ความยั่งยืน" ระหว่างซัพพลายเออร์เคมีภัณฑ์ที่จัดหาวัตถุดิบ บริษัทวัสดุที่แปรรูปวัสดุดังกล่าวเป็นเส้นใย และผู้ผลิตที่ผลิตผลิตภัณฑ์สำเร็จรูป
ในอุตสาหกรรมยานยนต์ มีการพยายามค้นหาวัสดุที่ยั่งยืนซึ่งได้มาจากทรัพยากรรีไซเคิลหรือชีวภาพ ร่วมกับความยั่งยืนของเชื้อเพลิง รวมถึงยานพาหนะไฟฟ้า
Hyosung Advanced Materials ซึ่งเป็นผู้นำแนวโน้มตลาดโดยมีส่วนแบ่งการตลาดสูงสุดทั่วโลกสำหรับสายยางล้อ PET สะท้อนให้เห็นถึงความต้องการของอุตสาหกรรมยานยนต์สำเร็จรูปโดยการดำเนินการขยายการใช้งานวัสดุรีไซเคิลอย่างแข็งขัน ในปี 2022 บริษัทกลายเป็นบริษัทแรกในอุตสาหกรรมสายยางล้อที่ได้รับการรับรองที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมระดับสากล “การรับรองความยั่งยืนและคาร์บอนระดับนานาชาติ (ISCC) PLUS” สำหรับกระบวนการผลิตสายยางล้อ PET recycle
โมเดล iON ที่พัฒนาโดย Hankook Tire ประกอบด้วยวัสดุที่ยั่งยืน 45% ซึ่งรวมถึงโพลีเมอร์ชีวภาพ circular และcircular bio vase ซิลิกาชีวภาพ พร้อมด้วยสายยางของ Hyosung Advanced Materials และโมเดลดังกล่าวเป็นยางล้อแรกที่รองรับ ISCC โลโก้รับรอง PLUS
Bonhee Ku รองประธานบริหาร ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของ Hankook Tyre กล่าวว่า "Hankook Tyre ดำเนินการวิจัยและพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อใช้วัสดุที่ยั่งยืน 100% ในยางทั้งหมดภายในปี 2050" และ "เราวางแผนที่จะเป็นผู้นำการจัดการที่ยั่งยืนของอุตสาหกรรมยาง]hvรถยนต์ทั่วโลกด้วยการขยายการผลิต การใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมโดยมีศูนย์กลางอยู่ที่ยางล้อ iON ที่เป็นเอกสิทธิ์ของยานยนต์ไฟฟ้า”
Taejung Lee รองประธาน ผู้อำนวยการฝ่ายขายของ Tire Reinforcement Materials PU ของ Hyosung Advanced Materials กล่าวว่า “ด้วยการตระหนักรู้ทางสังคมที่เพิ่มขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้เกี่ยวกับความยั่งยืน บริษัทยานยนต์ในประเทศและต่างประเทศกำลังเพิ่มการประยุกต์ใช้วัสดุที่ยั่งยืน และบริษัทยางล้อรถยนต์ก็กำลังประสบปัญหาเช่นกัน ความต้องการผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเพิ่มขึ้น โดยได้รับการรับรอง ISCC Plus เราวางแผนที่จะเป็นผู้นำตลาดผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมผ่านความร่วมมือกับลูกค้าในประเทศและต่างประเทศ”
Hyunsuk Kim หัวหน้าฝ่ายพัฒนาธุรกิจของ SK Chemicals กล่าวว่า "การพัฒนาร่วมกันนี้มีความสำคัญเนื่องจากแสดงถึงความสำเร็จของความร่วมมือในการสร้างเศรษฐกิจหมุนเวียนที่เชื่อมโยงผู้ผลิตวัสดุ ผู้ผลิตสินค้าขั้นกลาง และการผลิตผลิตภัณฑ์ขั้นสุดท้าย โดยมีเป้าหมายเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและรับประกันความยั่งยืนของวัสดุและผลิตภัณฑ์” และ “เราจะยังคงขยายการใช้วัสดุรีไซเคิลและเสริมสร้างความร่วมมือกับเจ้าของแบรนด์และอุตสาหกรรมต่างๆ เพื่อให้แน่ใจว่ากรณีดังกล่าวยังคงเกิดขึ้นในอุตสาหกรรมต่างๆ”
ที่มา https://rubberjournalasia.com/south-korean-firms-jointly-develop-tyre-from-recycled-pet/


















23/03/2024