สภายางมาเลย์เล็งตลาดส่งออกใหม่สำหรับผลิตภัณฑ์ยาง


Malaysian Rubber Export Promotion Council (MRC)  สภาส่งเสริมการส่งออกยางของมาเลเซีย ได้เปลี่ยนชื่อเป็น the Malaysian Rubber Council (MRC) สภายางแห่งมาเลเซีย โดยมีหน้าที่การมีส่วนร่วมในการส่งเสริมยางและผลิตภัณฑ์ยางของมาเลเซียในตลาดโลก นอกเหนือจากการมุ่งเน้นไปที่สหรัฐอเมริกาและยุโรป และสภาฯ กำลังศึกษาตลาดใหม่ๆ รวมทั้งอินเดียและปากีสถาน ตลอดจนประเทศในละตินอเมริกาและแอฟริกา โดยพิจารณาจากประชากรจำนวนมากในภูมิภาคเหล่านี้ ตลอดจนโอกาสทางการค้าที่มีแนวโน้ม ตามรายงานของหนังสือพิมพ์ท้องถิ่น

Nor Hizwan Ahmad ซีอีโอของ MRC ตั้งข้อสังเกตว่าด้วยจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้นและค่าใช้จ่ายด้านการรักษาพยาบาลที่เพิ่มขึ้น ประเทศเหล่านี้จึงถูกมองว่าเป็นตัวขับเคลื่อนการเติบโตของตลาดในอนาคต ข้อมูลการบริโภคถุงมือตรวจสุขภาพและถุงมือผ่าตัดทั่วโลกประจำปีจากอุตสาหกรรมการดูแลสุขภาพ รวมถึงความต้องการถุงมือสำหรับห้องปลอดเชื้อที่เพิ่มขึ้นจากอุตสาหกรรมการผลิต ได้ผลักดันความต้องการถุงมือยางไปทั่วโลกท่ามกลางการระบาดของไวรัสโควิด-19 มาเลเซียเป็นผู้นำระดับโลกในอุตสาหกรรมถุงมือยางมูลค่า 28 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งผลิตได้เกือบสองในสามของอุปทานทั่วโลก ถุงมือยางประมาณ 136.8 พันล้านคู่ถูกผลิตขึ้นในประเทศในปี 2021

MRC ได้ส่งเสริมอุตสาหกรรมยางของมาเลเซียอย่างแข็งขัน โดยล่าสุดอยู่ระหว่างงาน Arab Health Exhibition ที่จัดขึ้นในเดือนมกราคมที่ดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ตามข้อมูลของสภาฯ ในระหว่างการจัดนิทรรศการได้ช่วยอำนวยความสะดวกในการจับคู่ธุรกิจ 98 รายการระหว่างผู้ซื้อและผูขาย โดยมียอดขายรวม 110.5 ล้านริงกิต (26.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) นอกจากนี้ สภาฯ ยังมีแผนที่จะส่งเสริมวัสดุสำหรับหล่อดอกยางและส่วนประกอบยานยนต์ที่เป็นยางของมาเลเซียไปยังประเทศที่ภาคยานยนต์มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว ซึ่งรวมถึงเวียดนาม ปากีสถาน และบราซิล

สำหรับปี 2021 การส่งออกทั้งหมดจากกลุ่มผลิตภัณฑ์ยางและผลิตภัณฑ์ยางของมาเลเซียเพิ่มขึ้น 46.3% YOY ซึ่งสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 71 พันล้านริงกิต (16.8 พันล้านดอลลาร์lsiy{) สินค้าลาเท็กซ์คิดเป็น 91.8% ของผลิตภัณฑ์ยางทั้งหมดที่ส่งออก โดยถุงมือยางเป็นผลิตภัณฑ์หลักที่ส่งออก โดยคิดเป็น 88.9% ของการส่งออกผลิตภัณฑ์ยางทั้งหมดที่ 54.8 พันล้านริงกิต (13.03 พันล้านดอลลาร์lsiy{) MRC ระบุว่า สหรัฐฯ ยุโรป และญี่ปุ่นเป็นผู้นำเข้าผลิตภัณฑ์ยางรายใหญ่ที่สุดจากมาเลเซีย โดยคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 50% ในปี 2021 การนำเข้าผลิตภัณฑ์ยางของมาเลเซียของสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 76.5% เป็น 22.8 พันล้านริงกิต (5.42 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในขณะที่การนำเข้าจากเยอรมนีเพิ่มขึ้น 57.9% เป็น 3.79 พันล้านริงกิต (900 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) การนำเข้าสินค้ายางมาเลย์ของญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น 40.5% ที่ 3.2 พันล้านริงกิต (760 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) เนเธอร์แลนด์เพิ่มขึ้น 57% ที่ 1.76 พันล้านริงกิต (410 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) และการนำเข้าสินค้ายางของมาเลเซียของอิตาลีเพิ่มขึ้น 42.2% เป็น 1.2 พันล้าน    ริงกิต (280 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ทั้งหมดเมื่อเทียบกับปี 2020

ที่มา https://irjournal.com/singleblog/3569/malaysian-rubber-council-eyeing-new-markets-for-exports


















19/04/2022