บรัสเซลส์—กลุ่มสมาคมห่วงโซ่มูลค่าด้านยานยนต์ในยุโรป
4 กลุ่ม ซึ่งมีสมาคมผู้ผลิตยางล้อและยางพาราแห่งยุโรป (European
Tyre & Rubber Manufacturers' Association) อยู่ด้วย ได้เรียกร้องให้มีการสนับสนุนวาระด้านทักษะ
(skill sgenda) ซึ่งได้นำเสนอต่อคณะกรรมาธิการยุโรปเมื่อ 1
กรกฎาคม
ในจดหมายถึงคุณ Nicolas
Schmit กรรมาธิการยุโรปว่าด้วยสิทธิในงานและสังคม
ทางสมาคมได้กล่าวว่า วาระนี้สอดคล้องกับรายการกิจกรรม 25
ประเด็นที่เผยแพร่โดยหน่วยงานด้านการค้า 4 หน่วย
เมื่อเดือนพฤษภาคม เพื่อการฟื้นสภาพอย่างราบลื่นในอุตสาหกรรมยานยนต์จากการชะลอตัวจากโควิด
“การสร้างทักษะและการเพิ่มพูนทักษะของแรงงานที่มีอยู่ในปัจจุบัน
และการปิดช่องว่างทักษะระหว่างเรื่องที่อุตสาหกรรมต้องการและการจัดการฝึกอบรม
เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างที่สุดในการศึกษาทุกระดับ” จดหมายที่ส่งถึงคุณ Schmit เมื่อ 8 กรกฎาคม ระบุ
สมาคมทั้งสี่กล่าวว่า การพัฒนาทักษะที่เป็นที่ต้องการใหม่
ๆ และการฝึกอบรมซ้ำในแรงงานปัจจุบันเป็น “ความท้าทาย 2 ประการซึ่งภาคส่วนนี้ไม่สามารถทำได้ด้วยตัวคนเดียว”
“ดังนั้น จึงควรเปิดกว้างสำหรับโครงการริเริ่มที่ทำงานด้านการเพิ่มทักษะใหม่
(up-skilling) และการเสริมทักษะเดิม (re-skilling) สำหรับทั้งห่วงโซ่มูลค่ายานยนต์ เพิ่มขีดความสามารถของอุตสาหกรรม การรักษาตำแหน่งงานและสร้างโอกาสงานใหม่”
พวกเขากล่าวเสริม
สมาคมทั้งสี่กล่าวว่า
พวกเขาสนับสนุน “เส้นทางที่มุ่งไปสู่ความร่วมมือด้านทักษะ (a skills pact)” ซึ่งจะเป็น “วาระการทำงานที่ชัดเจน”
ให้แก่อุตสาหกรรมยานยนต์เพื่อช่วยเพิ่มทักษะต่าง ๆ
สำหรับการเปลี่ยนผ่านไปสู่อุตสาหกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและการเป็นดิจิทัล
พวกเขากล่าวว่า อุตสาหกรรม “เห็นด้วยอย่างยิ่งที่มีการระบุถึงความจำเป็นที่ต้องก่อตั้งความร่วมมือเป็นพันธมิตรขนาดใหญ่เพื่อทำงานในเรื่องที่เป็นลำดับความสำคัญภายใต้กรอบการทำงาน
Green Deal (ของสหภาพยุโรป)
และการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลของอุตสาหกรรมนี้”
ในจดหมายระบุว่า
โครงการริเริ่มลักษณะดังกล่าวควรอยู่บนฐานการทำงานและขอบเขตของโครงการ DRIVES (โครงการพัฒนาและวิจัยด้านทักษะอาชีวะเชิงนวัตกรรม: development
and research on innovative vocational educational skills project) ซึ่งเป็นโครงการที่ EU ให้ทุนสนับสนุนสำหรับการพัฒนาวิธีการทำงานด้านทรัพยากรมนุษย์ในห่วงโซ่มูลค่ายานยนต์
จดหมายดังกล่าวได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการสนับสนุนทางการเงินในการแก้ไขความท้าทายด้านทักษะในอุตสาหกรรมนี้
“จำเป็นต้องมีการระดมทุนทั้งจากภาครัฐและเอกชน
ทั้งรูปแบบเดิมและรูปแบบใหม่ ที่จะช่วยสนับสนุนการเร่งการพัฒนาทักษะใหม่และเติมทักษะเดิม
(re/upskilling)”
สมาคมเรียกร้องให้มีการ
“ประเมินอย่างรวดเร็ว” ในการให้ทุนที่มีอยู่ในปัจจุบันทั้งหมดของยุโรป
เพื่อทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างของภาคส่วนนี้
ผู้ร่วมลงนามในจดหมายดังกล่าวรายอื่น
ประกอบไปด้วยสมาคมผู้ผลิตยานยนต์แห่งยุโรป (European Automobile
Manufacturers Association) สมาคมซัพพลายเออร์ยานยนต์แห่งยุโรป (European
Association of Automotive Suppliers: CLEPA) และกลุ่มการค้า CECRA
วาระด้านทักษะ (the
skills agenda) เผยแพร่อย่างเป็นทางการเมื่อ 8
กรกฎาคม ได้กำหนดวัตถุประสงค์ที่ท้าทายสำหรับการเรียนรู้ในผู้ใหญ่ทั่วทั้งยุโรปภายในปี
2025 โดยเป้าหมายระบุว่า
? ผู้ใหญ่ 120 ล้านรายใน EU ควรเข้าร่วมในการเรียนรู้ในทุกปี
? ผู้ใหญ่ 14 ล้านรายใน EU
ที่มีคุณสมบัติต่ำ ควรเข้าร่วมในการเรียนรู้ในทุกปี
? ผู้หางาน 2 ล้านราย หรือ 1
ในห้า ควรมีประสบการณ์การเรียนรู้ในช่วงก่อนการหางานไม่นาน
? ผู้ใหญ่ 230 ล้านราย
ควรมีทักษะดิจิทัลพื้นฐานเป็นอย่างน้อย ซึ่งครอบคลุมประชากรผู้ใหญ่ 70% ใน EU
ที่มา https://www.rubbernews.com/automotive/etrma-automotive-value-chain-welcome-eu-skills-agenda