วอชิงตัน— คณะกรรมาธิการการค้าระหว่างประเทศของสหรัฐ (U.S. International
Trade Commission: ITC) เปิดการทบทวนด้านกฎระเบียบของคำสั่งการตอบโต้การทุ่มตลาด
(Anti-Dumping: AD) และการตอบโต้การอุดหนุน (Countervailing
Duties: CVD) ที่ออกเมื่อปี 2015 ในการนำเข้ายางล้อรถบรรทุกขนาดเล็กและรถยนต์ส่วนบุคคลบางรุ่นจากประเทศจีน
ซึ่งได้เพิกถอนไปในคำสั่งฉบับเดิม
ข้อบทที่ว่าด้วย
“การพิจารณาการหมดอายุของมาตรการ” (sunset) ทำให้ ITC ต้องทบทวนคำสั่ง AD และ CVD
ทุก 5 ปี คำสั่งการเก็บภาษีดังกล่าวมีผลบังคับใช้เมื่อ 12 สิงหาคม 2015
แนวทางของ ICT คือ “พิจารณาว่า การถอนคำสั่งการเก็บภาษี AD และ CVD
ในยางล้อรถบรรทุกขนาดเล็กและรถยนต์ส่วนบุคคลบางรุ่นจากประเทศจีน
มีแนวโน้มจะทำให้เกิดอย่างต่อเนื่องหรือทำให้กลับมาปรากฏอีกซึ่งความเสียหายอย่างสำคัญแก่อุตสาหกรรมภายในประเทศหรือไม่”
ตามกฎหมายดังกล่าว ITC ระบุว่า ภาคีที่สนใจสามารถส่งความเห็นในประเด็นดังกล่าวได้ถึง 31 กรกฎาคม กรรมาธิการจะให้ความเห็นเกี่ยวกับ “ความเพียงพอ” ของการตอบสนอง
ภายใน 14 กันยายน
ITC เผยแพร่ประกาศการทบทวนนี้ในวารสารรายวันของรัฐบาลกลาง
(Federal Registry) เมื่อ 1 กรกฎาคม โดยประกาศดังกล่าวไม่ได้ระบุวันที่
ITC ต้องตัดสินเรื่องดังกล่าว
ภาษีการตอบโต้การทุ่มตลาดที่ใช้เมื่อสิงหาคม
2015 อยู่ที่ระหว่าง 14.4% ถึง
87.9% และภาษีตอบโต้การอุดหนุนอยู่ที่ระหว่าง 20.7% ถึง 100.8% ขึ้นอยู่กับผู้ผลิต อัตราที่
“ใช้ทั่วไปสำหรับประเทศจีน” อยู่ที่ 30.9% และ 87.8% ตามลำดับ
ตั้งแต่การจัดเก็บภาษีดังกล่าว
การนำเข้ายางล้อรถยนต์ส่วนบุคคลจากประเทศจีนตกลงเกือบ 95% เหลือ
2.8 ล้านหน่วยในปีที่แล้ว จาก 50.4
ล้านหน่วยในปี 2014 ตามข้อมูลของกรมการค้าของสหรัฐฯ
การทบทวน
“การพิจารณาการหมดอายุของมาตรการ” (sunset) ระยะ 5 ปีของภาษีนำเข้า เป็นสิ่งที่สำหนดให้ทำตามที่ระบุในกฎหมาย Uruguay
Round Agreements Implementation ซึ่งได้รับการรับรองไปเมื่อปลายปี 1994
และสหรัฐฯ ได้ลงนามในกฎหมายดังกล่าวด้วย
กฎหมายนี้มีการระบุว่า
กำหนดให้กรมการค้าและ ITC
ต้องดำเนินการทบทวนไม่ช้ากว่าระยะเวลา 5 ปี
หลังจากออกคำสั่งภาษีตอบโต้การทุ่มตลาดและภาษีตอบโต้การอุดหนุน
ว่าการเพิกถอนคำสั่งดังกล่าวมีแนวโน้มจะนำไปสู่การเกิดอย่างต่อเนื่องหรือการกลับมาปรากฏอีกซึ่งการทุ่มตลาด
หรือการอุดหนุน และก่อความเสียหายอย่างสำคัญแก่อุตสาหกรรมภายในประเทศหรือไม่
ITC รับความเห็นทางช่องทางอิเล็กทรอนิกส์เท่านั้น
ภาคีที่สนใจต้องส่งความเห็นผ่านระบบเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ของกรรมาธิการ (Electronic
Document Information System: EDIS)
ITC แนะนำให้ภาคีที่สนใจศึกษากระบวนการส่งเอกสารซึ่งอยู่บนเว็บไซต์ของกรรมาธิการ
ที่มา https://www.tirebusiness.com/news/itc-opens-sunset-review-2015-import-duties-chinese-plt-tires