ITC เปิดการทบทวน ‘การหมดอายุของมาตรการ’ ของภาษีนำเข้าปี 2015 ซึ่งเก็บกับยางล้อรถบรรทุกขนาดเล็กและรถยนต์ส่วนบุคคลจากประเทศจีน


วอชิงตันคณะกรรมาธิการการค้าระหว่างประเทศของสหรัฐ (U.S. International Trade Commission: ITC) เปิดการทบทวนด้านกฎระเบียบของคำสั่งการตอบโต้การทุ่มตลาด (Anti-Dumping: AD) และการตอบโต้การอุดหนุน (Countervailing Duties: CVD) ที่ออกเมื่อปี 2015 ในการนำเข้ายางล้อรถบรรทุกขนาดเล็กและรถยนต์ส่วนบุคคลบางรุ่นจากประเทศจีน ซึ่งได้เพิกถอนไปในคำสั่งฉบับเดิม

ข้อบทที่ว่าด้วย “การพิจารณาการหมดอายุของมาตรการ” (sunset) ทำให้ ITC ต้องทบทวนคำสั่ง AD และ CVD ทุก 5 ปี คำสั่งการเก็บภาษีดังกล่าวมีผลบังคับใช้เมื่อ 12 สิงหาคม 2015

แนวทางของ ICT คือ “พิจารณาว่า การถอนคำสั่งการเก็บภาษี AD และ CVD ในยางล้อรถบรรทุกขนาดเล็กและรถยนต์ส่วนบุคคลบางรุ่นจากประเทศจีน มีแนวโน้มจะทำให้เกิดอย่างต่อเนื่องหรือทำให้กลับมาปรากฏอีกซึ่งความเสียหายอย่างสำคัญแก่อุตสาหกรรมภายในประเทศหรือไม่”

ตามกฎหมายดังกล่าว ITC ระบุว่า ภาคีที่สนใจสามารถส่งความเห็นในประเด็นดังกล่าวได้ถึง 31 กรกฎาคม กรรมาธิการจะให้ความเห็นเกี่ยวกับ “ความเพียงพอ” ของการตอบสนอง ภายใน 14 กันยายน

ITC เผยแพร่ประกาศการทบทวนนี้ในวารสารรายวันของรัฐบาลกลาง (Federal Registry) เมื่อ 1 กรกฎาคม โดยประกาศดังกล่าวไม่ได้ระบุวันที่ ITC ต้องตัดสินเรื่องดังกล่าว

ภาษีการตอบโต้การทุ่มตลาดที่ใช้เมื่อสิงหาคม 2015 อยู่ที่ระหว่าง 14.4% ถึง 87.9% และภาษีตอบโต้การอุดหนุนอยู่ที่ระหว่าง 20.7% ถึง 100.8% ขึ้นอยู่กับผู้ผลิต อัตราที่ “ใช้ทั่วไปสำหรับประเทศจีน” อยู่ที่ 30.9% และ 87.8% ตามลำดับ

ตั้งแต่การจัดเก็บภาษีดังกล่าว การนำเข้ายางล้อรถยนต์ส่วนบุคคลจากประเทศจีนตกลงเกือบ 95% เหลือ 2.8 ล้านหน่วยในปีที่แล้ว จาก 50.4 ล้านหน่วยในปี 2014 ตามข้อมูลของกรมการค้าของสหรัฐฯ

การทบทวน “การพิจารณาการหมดอายุของมาตรการ” (sunset) ระยะ 5 ปีของภาษีนำเข้า เป็นสิ่งที่สำหนดให้ทำตามที่ระบุในกฎหมาย Uruguay Round Agreements Implementation ซึ่งได้รับการรับรองไปเมื่อปลายปี 1994 และสหรัฐฯ ได้ลงนามในกฎหมายดังกล่าวด้วย

กฎหมายนี้มีการระบุว่า กำหนดให้กรมการค้าและ ITC ต้องดำเนินการทบทวนไม่ช้ากว่าระยะเวลา 5 ปี หลังจากออกคำสั่งภาษีตอบโต้การทุ่มตลาดและภาษีตอบโต้การอุดหนุน ว่าการเพิกถอนคำสั่งดังกล่าวมีแนวโน้มจะนำไปสู่การเกิดอย่างต่อเนื่องหรือการกลับมาปรากฏอีกซึ่งการทุ่มตลาด หรือการอุดหนุน และก่อความเสียหายอย่างสำคัญแก่อุตสาหกรรมภายในประเทศหรือไม่

ITC รับความเห็นทางช่องทางอิเล็กทรอนิกส์เท่านั้น ภาคีที่สนใจต้องส่งความเห็นผ่านระบบเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ของกรรมาธิการ (Electronic Document Information System: EDIS)

ITC แนะนำให้ภาคีที่สนใจศึกษากระบวนการส่งเอกสารซึ่งอยู่บนเว็บไซต์ของกรรมาธิการ

ที่มา https://www.tirebusiness.com/news/itc-opens-sunset-review-2015-import-duties-chinese-plt-tires



















10/09/2020