คณะกรรมการยางพาราแห่งอินเดีย
ซึ่งมีที่ตั้งในรัฐเกรละ จะเริ่มทำการซื้อขายทางอิเล็กทรอนิกส์ผ่านแพลทฟอร์มดิจิทัลสำหรับการซื้อขายยางพาราธรรมชาติ
(natural rubber: NR) คาดว่าจะให้เกิดความชัดเจนยิ่งขึ้นแก่ผู้ซื้อ/ผู้ขาย
และเสริมระบบเดิมในตลาด NR ซึ่งเป็นห่วงโซ่อุปทานที่มีดีลเลอร์-ผู้แปรรูป-ผู้ผลิต
นอกจากนี้ แพลทฟอร์มดิจิทัลยังทำงานเป็นช่องทางการตลาดทางเลือกสำหรับธุรกรรม NR
ที่มีการซื้อขายจริง
ระบบนิเวศของตลาด NR ในอินเดีย โดยเฉพาะในภาคส่วนที่ไม่ใช่ยางล้อนั้นมีความกระจัดกระจาย
โดยมีความท้าทายต่าง ๆ เช่น ความเพียงพอของยางพาราคุณภาพดีและปริมาณความต้องการของลูกค้า
โครงการริเริ่มของคณะกรรมการยางพารานี้มาในเวลาที่เหมาะสม
โดยเป็นไปในทางเดียวกันกับนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการเริ่มการซื้อขายทางอิเล็กทรอนิกส์สำหรับสินค้าโภคภัณฑ์ทางการเกษตรทุกชนิด
และส่งเสริมให้เกิดการมีส่วนร่วมจากกลุ่มผู้ปลูกรายเล็ก เช่น สมาคมผู้ผลิตยางพารา
(Rubber Producers’ Society: RPS) สหกรณ์
บริษัทที่ได้รับการสนับสนุนจากคณะกรรมการยางพารา และดีลเลอร์ยางพาราที่ดำเนินการอยู่ในระดับหมู่บ้าน
โดยสรุปคือ
แพลทฟอร์มดิจิทัลสำหรับการซื้อขาย เป็นแพลทฟอร์มที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการซื้อขาย
โดยจะเป็นที่ที่ผู้ซื้อและผู้ขายสามารถประมูลยางพาราตามปริมาณที่ต้องการ
การซื้อขายจะปิดลงหลังจากมีการตกลงราคากันได้ จากนั้นจะมีการเตรียมสัญญาที่ใช้ลายเซ็นดิจิทัลและสร้างช่องทางการชำระเงิน
รวมทั้งจะสามารถกำหนดหน้าเพจการซื้อขายที่ปรับเฉพาะบุคคลสำหรับผู้ผลิตและการรับรองคุณภาพของระบบในแพลตฟอร์ม
สำหรับผู้ที่ต้องการใช้งานแพลทฟอร์มการซื้อขายทางอิเล็กทรอนิกส์สำหรับสินค้า
NR เพื่อเริ่มโครงการร่วมกับคณะกรรมการยางพารา
ขอให้จัดส่งหนังสือแสดงความสนใจ (expressions of interest: EOI) มายังเว็บไซต์ของคณะกรรมการยางพารา หรือที่ Central Public
Procurement Portal
ที่มา http://rubberjournalasia.com/rubber-board-india-comes-out-with-electronic-trading-platform-for-nr-concept/