คณะกรรมการยางพาราแห่งอินเดียมีแนวคิดพัฒนาแพลทฟอร์มการซื้อขายทางอิเล็กทรอนิกส์สำหรับยางพาราธรรมชาติ


คณะกรรมการยางพาราแห่งอินเดีย ซึ่งมีที่ตั้งในรัฐเกรละ จะเริ่มทำการซื้อขายทางอิเล็กทรอนิกส์ผ่านแพลทฟอร์มดิจิทัลสำหรับการซื้อขายยางพาราธรรมชาติ (natural rubber: NR) คาดว่าจะให้เกิดความชัดเจนยิ่งขึ้นแก่ผู้ซื้อ/ผู้ขาย และเสริมระบบเดิมในตลาด NR ซึ่งเป็นห่วงโซ่อุปทานที่มีดีลเลอร์-ผู้แปรรูป-ผู้ผลิต นอกจากนี้ แพลทฟอร์มดิจิทัลยังทำงานเป็นช่องทางการตลาดทางเลือกสำหรับธุรกรรม NR ที่มีการซื้อขายจริง

ระบบนิเวศของตลาด NR ในอินเดีย โดยเฉพาะในภาคส่วนที่ไม่ใช่ยางล้อนั้นมีความกระจัดกระจาย โดยมีความท้าทายต่าง ๆ เช่น ความเพียงพอของยางพาราคุณภาพดีและปริมาณความต้องการของลูกค้า โครงการริเริ่มของคณะกรรมการยางพารานี้มาในเวลาที่เหมาะสม โดยเป็นไปในทางเดียวกันกับนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการเริ่มการซื้อขายทางอิเล็กทรอนิกส์สำหรับสินค้าโภคภัณฑ์ทางการเกษตรทุกชนิด และส่งเสริมให้เกิดการมีส่วนร่วมจากกลุ่มผู้ปลูกรายเล็ก เช่น สมาคมผู้ผลิตยางพารา (Rubber Producers’ Society: RPS) สหกรณ์ บริษัทที่ได้รับการสนับสนุนจากคณะกรรมการยางพารา และดีลเลอร์ยางพาราที่ดำเนินการอยู่ในระดับหมู่บ้าน

โดยสรุปคือ แพลทฟอร์มดิจิทัลสำหรับการซื้อขาย เป็นแพลทฟอร์มที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการซื้อขาย โดยจะเป็นที่ที่ผู้ซื้อและผู้ขายสามารถประมูลยางพาราตามปริมาณที่ต้องการ การซื้อขายจะปิดลงหลังจากมีการตกลงราคากันได้ จากนั้นจะมีการเตรียมสัญญาที่ใช้ลายเซ็นดิจิทัลและสร้างช่องทางการชำระเงิน รวมทั้งจะสามารถกำหนดหน้าเพจการซื้อขายที่ปรับเฉพาะบุคคลสำหรับผู้ผลิตและการรับรองคุณภาพของระบบในแพลตฟอร์ม

สำหรับผู้ที่ต้องการใช้งานแพลทฟอร์มการซื้อขายทางอิเล็กทรอนิกส์สำหรับสินค้า NR เพื่อเริ่มโครงการร่วมกับคณะกรรมการยางพารา ขอให้จัดส่งหนังสือแสดงความสนใจ (expressions of interest: EOI) มายังเว็บไซต์ของคณะกรรมการยางพารา หรือที่ Central Public Procurement Portal

ที่มา http://rubberjournalasia.com/rubber-board-india-comes-out-with-electronic-trading-platform-for-nr-concept/


















14/08/2020