ผู้ผลิตยางล้ออินเดียเรียกร้องให้เก็บอากรตอบโต้การทุ่มตลาดยางล้อจากจีน


    ในช่วงครึ่งแรกของปีงบประมาณ 2559-2560 ประเทศอินเดียนำเข้ายางล้อรถบรรทุกและรถโดยสารเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาถึงร้อยละ 30 และอุตสาหกรรมยางล้อในอินเดียเรียกร้องให้มีการประกาศอย่างเร่งด่วนในการใช้มาตรการเก็บอากรตอบโต้การทุ่มตลาด   
    การทุ่มตลาดของยางล้อรถบรรทุกและรถโดยสารเป็นจำนวนมากส่งผลกระทบต่อเกษตรกรผู้ปลูกยางในประเทศเนื่องจากเป็นยางล้อดังกล่าวมีการใช้ยางธรรมชาติในประเทศเป็นจำนวนมาก ในขณะที่ภาษีนำเข้ายางธรรมชาติอยู่ที่ร้อยละ 25 แต่ภาษีนำเข้ายางล้อจากจีนจัดเก็บเพียงร้อยละ 7
    สมาคมผู้ผลิตยางล้อรถยนต์ (ATMA) ได้ขอให้กระทรวงพาณิชย์และอุตสาหกรรมของอินเดียอำนวยความสะดวกในขั้นตอนของกำหนดอากรตอบโต้การทุ่มตลาดยางล้อรถบรรทุกและรถโดยสารที่นำเข้าจากจีน
    ปริมาณการนำเข้ายางล้อรถบรรทุกและรถโดยสารแตะระดับ 140,000 เส้นต่อเดือนในปีงบประมาณ  2559-2560 เพิ่มจาก 40,000 เส้นต่อเดือนในปีงบประมาณ 2556-2557 หรือเพิ่มขึ้นถึงประมาณร้อยละ 400 ในช่วงสามปี   
    การนำเข้าและการทุ่มตลาดโดยไม่มีกฎเกณฑ์ควบคุม และการทุ่มตลาดยางล้อชนิดเรเดียลจากจีน จะทำให้มีการนำเข้ามาเป็นจำนวนมาก ซึ่งจะเป็นผลกระทบอย่างมากต่อการผลิตยางล้อรถบรรทุกและรถโดยสารในประเทศ"  นาย K. M. Mammem ประธาน ATMA กล่าว 
    งบประมาณลงทุนของอุตสาหกรรมยางล้อในอินเดียในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมามีประมาณ 350,000 ล้านรูปี ส่วนใหญ่เป็นการลงทุนในเพื่อเพิ่มการผลิตยางล้อรถบรรทุกและรถโดยสาร และเนื่องจากมีการขยายกำลังการผลิตเพิ่มขึ้น ทำให้ระดับใช้กำลังการผลิตยางล้อรถบรรทุกและรถโดยสารลดลงมาอยู่ที่ร้อยละ 60-65 ซึ่งลดลงจากร้อยละ 80-85 ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา
    ประเทศจีนครองตลาดยางล้อรถบรรทุกและรถโดยสารในประเทศอินเดีย โดยมีสัดส่วนตลาดสูงถึงร้อยละ 94 ในปีงบประมาณ 2559-2560 มีสัดส่วนตลาดร้อยละ 40 ในปี 2556-2557, ร้อยละ 70 ในปีงบประมาณ 2557-2558 และร้อยละ 90 ในปีงบประมาณ 2558-2559  

    (ที่มา: http://rubberjournalasia.com, 02/12/2016) 


















07/12/2016