สมาคมอุตสาหกรรมยางแห่งประเทศจีน (CRIA) กำลังดำเนินการจัดประชุมระหว่างผู้ผลิตยางล้อของจีนกับผู้นำเข้ายางล้อในสหรัฐฯ เรื่องอัตราอากรนำเข้าที่กำหนดใหม่โดยทางการสหรัฐฯ สำหรับยางล้อรถบรรทุกและยางล้อรถโดยสารที่ผลิตในจีน
ทางสมาคมฯ เป็นผู้เผยแพร่ข้อมูลนี้ตามคำกล่าวของนาง Mary Xu รองประธานและเลขาธิการของ CRIA เพื่อกระตุ้นให้ทางอุตสาหกรรมจัดการกับอากรนำเข้ายางล้อดังกล่าว
“ผู้ผลิตยางล้อของจีนจะได้รับผลกระทบมากขึ้นหากไม่ดำเนินมาตรการเชิงรุกเพื่อปกป้องอุตสาหกรรมของตัวเอง” นาง Xu กล่าว
ทาง CRIA มีประสบการณ์กับกรณีของอากรนำเข้ายางล้อรถยนต์นั่งส่วนบุคคล ซึ่ง CRIA สามารถช่วยให้เกิดการยกเลิกอัตราอากรตอบโต้การทุ่มตลาด (anti-dumping tariffs) ย้อนหลัง รวมทั้งการยกเว้นอากรยางล้อรถ SUV จากการไต่สวนอีกด้วย
จากการพิจารณาอัตราอากรนำเข้าก่อนหน้านี้ ผลการลงคะแนนเสียงของคณะกรรมาธิการการค้าสหรัฐฯ กรณียางล้อรถยนต์นั่งส่วนบุคคลอยู่ที่ 3 ต่อ 3 เสียง เมื่อเทียบกับรอบการไต่สวนเบื้องต้นซึ่งอยู่ที่ 6 ต่อ 0 เสียง
สำหรับยางล้อรถบรรทุกและยางล้อรถโดยสาร ในการไต่สวนเบื้องต้นคณะกรรมาธิการฯ 2 ใน 6 เสียง พบว่าไม่มีข้อบ่งชี้ว่าอุตสาหกรรมยางล้อของสหรัฐฯ จะได้ความเสียหายจากการนำเข้ายางล้อจากประเทศจีน
“หากมองสถานการณ์ในแง่ดี ภาคอุตสาหกรรมทั้งหมดควรรวมกลุ่มกันต่อสู้เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีขึ้น” นาง Xu กล่าว
ทางกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ ได้ยืนยันคำตัดสินเบื้องต้นในการไต่สวนการใช้มาตรการภาษีตอบโต้การทุ่มตลาดยางล้อรถบรรทุกและยางล้อรถโดยสารที่นำเข้าจากจีนเมื่อวันที่ 29 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งทางกระทรวงฯ กำหนดให้คิดอัตราอากรตอบโต้การทุ่มตลาดขั้นต้นที่ร้อยละ 20.87 จะใช้กับ 1 ใน 2 บริษัทที่ถูกไต่สวน ซึ่งก็คือบริษัท Prinx Chengshan (Shangdong) Tire ส่วนบริษัท Double Coin Holdings คิดอัตราเดียวกับยางล้อนำเข้าจากจีนทั้งหมดคือคิดที่ร้อยละ 22.57
ส่วนผู้ผลิตและผู้ส่งออกรายอื่นทั้งหมดในจีน ทางกระทรวงฯ ได้พิจารณาให้คิดอัตราอากรตอบโต้การทุ่มตลาดร้อยละ 22.57 เนื่องจากผู้ประกอบการเหล่านี้ไม่ได้ส่งข้อมูลให้ทางกระทรวงฯ ตามที่ได้ขอไป
เมื่อวันที่ 29 มกราคมที่ผ่านมาทางสหภาพแรงงานเหล็กกล้า (USW) ได้ยื่นคำร้องขอให้ใช้มาตรการเก็บอากรตอบโต้การทุ่มตลาดยางล้อรถบรรทุกและยางล้อรถโดยสารที่นำเข้าจากจีนต่อทางคณะกรรมาธิการการค้าระหว่างประเทศสหรัฐฯ (ITC)
หลังจากนั้นกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ ได้ทำการไต่กรณีดังกล่าวไปเมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และทาง ITC ได้ลงมติไปเมื่อวันที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมาด้วยคะแนนเสียง 4 ต่อ 2 ว่ามีหลักฐานมากเพียงพอที่ยางล้อนำเข้าจากจีนจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อุตสาหกรรมในสหรัฐฯ ต่อไปได้ และพิจารณาให้มีการไต่สวนกรณีนี้ต่อไป
(ที่มา: http://globalrubbermarkets.com, 19/09/2016)