บริษัทโตโยดะ โกเซอิ (Toyoda Gosei Co., Ltd) ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์ชิ้นส่วนยานยนต์ระดับโลกที่ใช้เทคโนโลยียางและพลาสติก กำลังเพิ่มกำลังการรีไซเคิลยางเป็นสองเท่าที่โรงงาน Morimachi ในภาคกลางของญี่ปุ่น เพื่อส่งเสริมการรีไซเคิลยางสำหรับยานยนต์
ในขณะที่การรีไซเคิลเหล็กและพลาสติกในอุตสาหกรรมยานยนต์มีความก้าวหน้า แต่การรีไซเคิลยางยังคงเป็นเรื่องท้าทาย โดยขยะส่วนใหญ่ยังถูกเผา ในปีงบประมาณ 2021 บริษัท Toyoda Gosei เปิดตัวสายการรีไซเคิลสายแรกโดยใช้เทคโนโลยีการดีวัลคาไนเซชัน (devulcanization) ที่เป็นกรรมสิทธิ์ของบริษัทเพื่อแปลงขยะยางเป็นวัตถุดิบคุณภาพสูง ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา บริษัทได้นำขยะที่เกิดขึ้นระหว่างการผลิตกลับมาใช้ใหม่
ขณะนี้ กำลังเพิ่มสายการรีไซเคิลสายที่สอง โดยตั้งเป้าเพิ่มกำลังการผลิตเป็นสองเท่าเป็น 1,200 ตันต่อปีภายในปีงบประมาณ 2025 สายการรีไซเคิลสายใหม่นี้ใช้เทคโนโลยีที่ปรับปรุงใหม่เพื่อเพิ่มคุณภาพของยางรีไซเคิล ทำให้สัดส่วนของวัสดุรีไซเคิลในผลิตภัณฑ์ใหม่เพิ่มขึ้นเป็น 20% ส่งผลให้ขยะเกือบทั้งหมดจากขอบยางกันลมที่ผลิตในโรงงาน Morimachi สามารถนำไปรีไซเคิลได้
ยางรีไซเคิลจะนำไปใช้ในผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่ทำจากยางสังเคราะห์ชนิดเดียวกัน (ethylene propylene diene monomer หรือ EPDM) นอกจากนี้ บริษัทโตโยดะ โกเซอิกำลังดำเนินการเกี่ยวกับการรีไซเคิลยางธรรมชาติ และตั้งเป้าที่จะพัฒนาระบบการกู้คืนยางจากรถยนต์ที่หมดอายุการใช้งาน บริษัทมีแผนที่จะร่วมมือกับผู้ผลิตรถยนต์และพันธมิตรอื่นๆ เพื่อเป็นผู้นำความพยายามระดับโลกในการรีไซเคิลยาง
ที่มา https://rubberjournalasia.com/toyoda-gosei-increases-rubber-recycling-capacity/