“ธรรมนัส”ดันโครงการโฉนดต้นยางพารา-แปลงสินทรัพย์เป็นทุน


ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยหลังเป็นประธานเปิดงานวันสถาปนา กยท. ครบรอบปีที่ 9 การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) พร้อมมอบรางวัลชนะเลิศสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางดีเด่น เครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางดีเด่น ระดับประเทศ และมอบโล่รางวัลยกย่องเชิดชูคนดีมีคุณธรรม กยท. ประจำปี 2567 แก่พนักงานและลูกจ้างที่มีความทุ่มเท ตั้งใจทำงานด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต ไม่คดโกงหรือหาผลประโยชน์อื่นใดในองค์กร เพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการขับเคลื่อนงานตามภารกิจเพื่อประโยชน์ของผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนในวงการยางพารา ว่า กยท. เป็นองค์กรกลางที่มีบทบาทสำคัญในการบริหารจัดการยางพาราทั้งระบบ มีความผูกพันกับชีวิตพี่น้องเกษตรกรชาวสวนยางไทย และมีผลงานเด่นเป็นที่ประจักษ์หลายด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วง 1 ปีหลัง ที่มีการเดินหน้าขับเคลื่อนมาตรการด้านยางพาราอย่างจริงจัง จนเป็นที่ยอมรับและได้รับความน่าเชื่อถือจากกลุ่มผู้ซื้อและผู้เกี่ยวข้องในภาคอุตสาหกรรมยาง ควบคู่กับมาตรการต่างๆ  ภายใต้นโยบายรัฐบาลในการพัฒนาและแก้ไขปัญหายางพาราอย่างมีประสิทธิภาพ ได้แก่ นโยบายการจัดการทรัพยากรทางการเกษตร ทำเกษตรที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ด้วยการบริหารจัดการคาร์บอนเครดิตในสวนยาง ระบบตรวจสอบย้อนกลับ (Traceability) ภายใต้กฎระเบียบ EUDR ที่ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม และการผลักดันโครงการโฉนดต้นยางพารา โฉนดเพื่อการเกษตรในพื้นที่สวนยาง แปลงสินทรัพย์ให้เป็นทุน เพื่อนำไปต่อยอดในอาชีพ ช่วยให้พี่น้องชาวสวนยางมีรายได้และคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น 
ด้าน นายสุขทัศน์ ต่างวิริยกุล รองผู้ว่าการด้านปฏิบัติการ กล่าวว่า กยท. ก่อตั้งขึ้นตาม พ.ร.บ.การยางแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2558 เพื่อเป็นองค์กรกลางรับผิดชอบดูแลการบริหารจัดการยางพาราของประเทศทั้งระบบอย่างครบวงจรและได้เดินทางเข้าสู่ปีที่ 9 ในวันนี้ ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาได้ทำให้เห็นแล้วว่าเรามุ่งมั่นตั้งใจในการพัฒนาและแก้ไขปัญหายางพาราอย่างครบคลุมทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นการนำเทคโนโลยีนวัตกรรมมาสนับสนุนการดำเนินงาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่พี่น้องชาวสวนยาง และผู้ประกอบการ เช่น ระบบ Thai Rubber Trade ที่นำเทคโนโลยี Block chain มาใช้กับการซื้อขายยางในตลาดกลางยางพาราของ กยท. ทั้ง 8 แห่ง ทำให้ผู้ซื้อและผู้ขายมั่นใจได้ว่าทุกกระบวนการเป็นไปอย่างโปร่งใสและเป็นธรรม และยังนำนวัตกรรมต่างๆ มาช่วยในการจัดการยางพาราทั้งระบบ ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ เริ่มจากการบริหารจัดการภายในสวนยาง ไปจนถึงการเก็บเกี่ยว เพื่อเพิ่มคุณภาพและปริมาณของผลผลิตยางยางพารา สร้างรายได้สูงสุดให้เกษตรกร รวมถึงการพัฒนาคุณภาพมาตรฐานยางพารา ผลักดันสู่สินค้าเชิงพาณิชย์ โดยการเปิดตัวล้อยางและผลิตภัณฑ์ยางภายใต้แบรนด์ “Greenergy” ของ กยท. ที่ใช้วัตถุดิบยางจากเกษตรกร สถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการกระตุ้น ขยายโอกาสการแข่งขัน และสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับยางพารา
เนื่องในโอกาสครบรอบปีที่ 9 กยท. จึงถือโอกาสนี้เปิดตัว “รถ Mobile Unit” ในโครงการพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดเก็บ CESS (Smart CESS) ซึ่งเป็นรถตรวจสอบการชำระค่าธรรมเนียมของ กยท. มีการนำเทคโนโลยี GPS Tracking เข้ามาใช้ในการติดตามรถขนส่งยางที่ผู้ประกอบการลงทะเบียนไว้ โดยเตรียมประจำจุดให้บริการ ณ ด่านศุลกากรทั้ง 6 แห่ง กระจายทั่วประเทศในเดือนตุลาคมนี้ นอกจากนี้ ยังมีการเปิดตัวร้านค้า “Greenergy Shop by RAOT” ประจำ กยท. สำนักงานใหญ่ ซึ่งจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากยางพารา เป็นการเพิ่มช่องทางการเข้าถึงผู้บริโภคและเพิ่มช่องทางสร้างรายได้เกษตรและสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางอีกทางหนึ่ง
ที่มา  https://www.dailynews.co.th/news/3644406/


















15/07/2024