ATMA เรียกร้องให้มีข้อจำกัดในการนำเข้ายางล้อที่ใช้แล้วของอินเดีย


สมาคมผู้ผลิตยางล้อรถยนต์ของอินเดีย (The Indian Automotive Tyre Manufacturers’ Association: ATMA) กล่าวว่ามีความจำเป็นต้องจำกัดการนำเข้ายางล้อที่ใช้แล้วในอินเดีย โดยกล่าวว่าประเทศกำลังกลายเป็น "พื้นที่ทิ้ง" สำหรับยางล้อรถยนต์ที่เป็นเศษขยะ
การนำเข้ายางล้อใช้แล้วที่ถูกทิ้งหรือเศษยางล้อเข้าสู่อินเดียเพิ่มขึ้นมากกว่าห้าเท่านับตั้งแต่ปีงบประมาณ 2020-21 ATMA กล่าวในการยื่นงบประมาณล่วงหน้าต่อกระทรวงการคลัง “การนำเข้ายางล้อใช้แล้วที่ถูกทิ้งหรือเศษยางล้อโดยไม่เลือกปฏิบัติไม่เพียงแต่เป็นข้อกังวลด้านสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยเท่านั้น แต่ยังบ่อนทำลายวัตถุประสงค์ของกฎระเบียบ Extended Producers Responsibility (EPR) เกี่ยวกับยางล้อที่ถูกทิ้ง ซึ่งบังคับใช้ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2022” รายงานกล่าวเสริม
ATMA ได้รณรงค์มานานแล้วเพื่อควบคุมการจัดการยางล้อใช้แล้วในอินเดีย โดยมักระบุสถิติที่ภาคการรีไซเคิลประณามว่าเป็นเท็จ อย่างไรก็ตาม ตามที่รายงานการรีไซเคิลยางล้อและยาง การนำเข้านับตั้งแต่การประกาศ EPR สำหรับยางล้อได้เพิ่มขึ้นจริง
Arnab Banerjee ประธาน ATMA กล่าวถึงข้อกังวลดังกล่าวว่า "การนำเข้ายางล้อใช้แล้วที่ถูกทิ้งหรือเศษยางล้อมาที่อินเดียจำเป็นต้องถูกจำกัดด้วยมาตรการทางนโยบาย และหากจำเป็น จะอนุญาตเฉพาะในรูปแบบการตัดหรือฉีกหลายครั้งเท่านั้น"
ควรสังเกตว่านี่เป็นข้อกำหนดที่กำหนดไว้ในกฎระเบียบ EPR เดิม แต่ถูกลดทอนลงตามคำร้องขอของภาคส่วนการรีไซเคิลยาง
อินเดียได้กลายเป็นหนึ่งในผู้ผลิตยาล้องรถยนต์ชั้นนำของโลก โดยมีการผลิตยางล้อในประเทศเกินกว่า 200 ล้านเส้นต่อปี ด้วยเหตุนี้ จึงมีกำลังการผลิต End of Life Tyre (ELT) ในประเทศเพียงพอในประเทศนี้ เขากล่าวเสริม
ATMA กล่าวว่าอินเดียกำลังจะกลายเป็น 'พื้นที่ทิ้ง' สำหรับยางล้อใช้แล้วที่ถูกทิ้งหรือเศษยางล้อ ในปีงบประมาณ 2024 เพียงปีเดียว มีการนำเข้ายางเสียเกือบ 14 แสนเมตริกตันในประเทศ ยางเหล่านี้ขายต่อในตลาดยางทดแทนซึ่งส่งผลให้การเดินทางไม่ปลอดภัยหรือยางไหม้จนทำให้สิ่งแวดล้อมเสื่อมโทรม
เรื่องราวเล็กๆ น้อยๆ ชี้ให้เห็นว่าผู้ผลิตยางล้อรถยนต์ของอินเดียกำลังประสบปัญหาในการได้รับใบรับรอง EPR สำหรับยางของตนเอง เนื่องจากมีการอ้างว่าใบรับรองที่มีอยู่นั้นถูกใช้เพื่อครอบคลุมการนำเข้ายางล้อใช้แล้วที่ถูกทิ้งหรือเศษยางล้อที่นำเข้า
ที่มา https://www.tyreandrubberrecycling.com/articles/news/atma-calls-for-restrictions-on-indian-waste-imports/


















09/07/2024