Nokian Tyres และ UPM สร้างสรรค์ยางล้อต้นแบบโดยใช้วัสดุที่มีลิกนินเป็นหลัก


Nokian Tyres ได้ร่วมมือกับ UPM ผู้เชี่ยวชาญด้านการผลิตวัสดุชีวภาพ เพื่อเพิ่มความยั่งยืนในอุตสาหกรรมยางล้อรถยนต์ พวกเขากำลังเปิดตัวแนวคิดยางล้อที่ผลิตด้วย BioMotion RFF ของ UPM ซึ่งเป็นวัสดุหมุนเวียนใหม่ที่สามารถทดแทนคาร์บอนแบล็คส่วนใหญ่ที่ใช้ในการผลิตยางรถยนต์แบบดั้งเดิม
UPM กล่าวว่า BioMotion RFF เป็นทางเลือกที่ใช้ลิกนินที่หมุนเวียนได้อย่างสมบูรณ์แทนคาร์บอนแบล็กแบบดั้งเดิม ซึ่งออกแบบมาเพื่อลดการใช้วัสดุฟอสซิลและลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนในการผลิตยางล้อรถยนต์ Nokian Tyres ซึ่งใช้วัสดุนี้ที่ได้รับสิทธิบัตรสำหรับการนำไปใช้กับยางล้อ และขณะนี้กำลังออกใบอนุญาตสิทธิบัตรนี้ให้กับ UPM

ข้อตกลงนี้จะช่วยให้ UPM สามารถจัดหาวัตถุดิบให้กับอุตสาหกรรมยางล้อรถยนต์ โดยจะเริ่มการผลิตที่โรงกลั่นชีวภาพของ UPM ในเมือง Leuna ประเทศเยอรมนี
ปัจจุบัน คาร์บอนแบล็กถูกใช้เป็นสารตัวเติมเสริมแรงในยาง ช่วยเพิ่มคุณสมบัติ เช่น ความแข็งแกร่งและความยืดหยุ่น การทดสอบในห้องปฏิบัติการเบื้องต้นตามข้อมูลของ UPM ระบุว่า BioMotion RFF มีคุณสมบัติที่เหนือกว่าคาร์บอนแบล็คแบบดั้งเดิม การเปลี่ยนส่วนสำคัญของคาร์บอนแบล็กด้วยวัสดุเติมทดแทนใหม่นี้มอบศักยภาพที่ดีเยี่ยมสำหรับยางที่มีความยั่งยืนมากขึ้น เนื่องจากสารตัวเติมประกอบด้วยประมาณ 30% ของวัตถุดิบของยาง
ในขั้นต้น UPM จะจัดหา BioMotion RFF ให้กับ Nokian Tyres เพื่อสร้างต้นแบบ ซึ่งรวมถึงการทดสอบเพื่อประเมินประสิทธิภาพ ความปลอดภัย และผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของวัสดุใหม่ เมื่อเปรียบเทียบกับคาร์บอนแบล็คแบบดั้งเดิม
Michael Duetsch รองประธานฝ่ายชีวเคมีของ UPM กล่าวว่า "ความร่วมมือของเรากับ Nokian Tyres ถือเป็นการเข้ามาที่น่าตื่นเต้นของสารตัวเติมที่ใช้พลังงานหมุนเวียนของเราในตลาดยางล้อทั่วโลก การแสดงให้เห็นถึงคุณค่าในการใช้งานช่วยให้เราวางรากฐานสำหรับการขยายธุรกิจโรงกลั่นชีวภาพของเรา และมีส่วนสำคัญต่อการเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืนของภาคส่วนการคมนาคมขนส่งและอื่นๆ อีกมากมาย”
ความร่วมมือนี้ยังนำไปสู่การพัฒนา Green Step Ligna ของ Nokian Tyres ซึ่งเป็นยางแนวคิดตัวแรกที่ผลิตด้วย UPM BioMotion RFF วัสดุนี้ผลิตจากลิกนินที่ทำจากไม้ ได้รับการออกแบบมาเพื่อทดแทนคาร์บอนแบล็คจากเชื้อเพลิงฟอสซิลทั้งหมดในแก้มยางล้อ
Teemu Soini รองประธานฝ่ายนวัตกรรมและการพัฒนาของ Nokian Tyres กล่าวเสริมว่า “ด้วยแนวคิดนี้ เราแสดงให้เห็นถึงการใช้งานของวัตถุดิบใหม่ที่ก้าวล้ำในยางล้อ แนวคิดเรื่องยางล้อของเราเป็นการก้าวกระโดดไปสู่การใช้วัสดุหมุนเวียน ไม่เพียงแต่สำหรับเราเท่านั้น แต่สำหรับอุตสาหกรรมยางทั้งหมดด้วย ด้วยการสร้างต้นแบบวัสดุหมุนเวียนนี้ในยางล้อรถยนต์ของเรา เรามุ่งมั่นที่จะกำหนดมาตรฐานใหม่สำหรับความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม”
Green Step Ligna กำลังจัดแสดงที่งาน German Rubber Conference DKT 2024 ในเมืองนูเรมเบิร์ก ประเทศเยอรมนี วันที่ 1–4 กรกฎาคม ที่บูธของ UPM
ที่มา https://www.tiretechnologyinternational.com/news/materials/nokian-tyres-and-upm-create-concept-tire-using-lignin-based-material.html


















01/07/2024