มิชลินร่วมมือกับสตาร์ทอัพ Bobine สำหรับการรีไซเคิลพลาสติก


มิชลินร่วมกับบริษัทสตาร์ทอัพ Bobine สำหรับการรีไซเคิลพลาสติก ผู้ผลิตยางล้อรถยนต์ในฝรั่งเศส มิชลินกำลังร่วมมือกับ Bobine ซึ่งเป็นบริษัทสตาร์ทอัพจากตลาดรีไซเคิลพลาสติก และได้เข้าร่วมกับ Michelin’s Centre for Sustainable Materials ที่ Parc Cataroux ในเมืองแคลร์มงต์-แฟร์รองด์ ทั้งสองมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มการเปิดตัวในตลาดของเทคโนโลยีการรีไซเคิลพลาสติกใหม่ที่ช่วยให้สามารถผลิตพลาสติกรีไซเคิลจากขยะที่ไม่สามารถรีไซเคิลได้ในปัจจุบัน เพื่อสนับสนุนการพัฒนาโซลูชั่นการผลิตวัสดุหมุนเวียนที่ยั่งยืน
ด้วยพลาสติกรีไซเคิล 50% ในบรรจุภัณฑ์ "ไวต่อการสัมผัส" ภายในปี 2040 (คำสั่งพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวของสหภาพยุโรป) การแยกแหล่งขยะพลาสติกที่บังคับสำหรับบริษัทต่างๆ (State at the Service of a Trusting Society หรือกฎหมาย ESSOC) และการสิ้นสุดของ บรรจุภัณฑ์พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวภายในปี 2040 (กฎหมายต่อต้านขยะสำหรับเศรษฐกิจหมุนเวียนหรือกฎหมาย AGEC) กฎระเบียบของฝรั่งเศสและยุโรปได้รับการเสริมสร้างให้เข้มแข็งเพื่อให้บรรลุเป้าหมายด้านสิ่งแวดล้อม สิ่งนี้แสดงให้เห็นว่าวัสดุหมุนเวียนเป็นจุดสนใจหลักในปัจจุบัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดพลาสติก ซึ่งไม่สามารถละเลยผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้อีกต่อไป บริษัทในปัจจุบันเผชิญกับความท้าทายที่สำคัญ เพื่อเพิ่มกลยุทธ์การจัดซื้อวัสดุหมุนเวียน และดำเนินการวิจัยและพัฒนาโซลูชันการรีไซเคิลใหม่ๆ
ด้วยเหตุนี้ Bobine จึงสามารถผลิตพลาสติกรีไซเคิลเกรดอาหารจากขยะพลาสติกที่ไม่สามารถรีไซเคิลได้โดยใช้เทคโนโลยีรีไซเคิลทางเคมี
สำหรับมิชลิน ความร่วมมือดังกล่าวสอดคล้องกับพันธกิจของ Centre for Sustainable Materials อย่างเต็มที่ ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นสำหรับการพัฒนาเทคโนโลยีหมุนเวียนในอุตสาหกรรม โดยมอบสิ่งอำนวยความสะดวก ทีมงาน และความเชี่ยวชาญให้กับสตาร์ทอัพรุ่นใหม่ที่มีอนาคตในการชี้แนะและขยายขนาดเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับความซับซ้อน ปฏิกริยาเคมี
“เรารู้สึกยินดีที่ได้ร่วมมือกับ Bobine ในการพัฒนาเทคโนโลยีล้ำสมัยสำหรับการรีไซเคิลทางเคมีของพลาสติก” Pierre Robert ผู้อำนวยการศูนย์วัสดุที่ยั่งยืนกล่าว “ที่มิชลิน เราเชื่อมั่นว่าความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีจะช่วยจัดการกับความท้าทายด้านสิ่งแวดล้อมที่โลกต้องเผชิญ ความร่วมมือครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญในแนวทางดังกล่าว”
ด้วยความร่วมมือและความเชี่ยวชาญของมิชลิน Bobine หวังที่จะพัฒนาเวอร์ชันทดสอบแรกของเทคโนโลยีนี้ และเพื่อให้แน่ใจว่าเวลาในการนำสินค้าออกสู่ตลาดสั้นที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ การเปิดตัวโครงการที่มิชลินมีกำหนดในช่วงฤดูร้อนปี 2567 โดยมีเป้าหมายเพื่อให้บรรลุผลเบื้องต้นภายในฤดูใบไม้ร่วงนี้
Vincent Simonneau ซีอีโอของ bobine กล่าวเสริมว่า "ความร่วมมือกับ Centre for Sustainable Materials ที่ Parc Cataroux มอบโอกาสพิเศษแก่เราในการเร่งการพัฒนาและการเข้าสู่ตลาดเทคโนโลยีรีไซเคิลพลาสติกเคมีของเรา สิ่งนี้สอดคล้องกับเป้าหมายของเราในการขยายขนาดเทคโนโลยีอย่างรวดเร็ว และเป็นการตอกย้ำถึงดีเอ็นเอทางอุตสาหกรรมของเราและความมุ่งมั่นของเราในการสร้างสรรค์นวัตกรรมแบบเปิด”
เทคโนโลยีของ Bobine ได้รับการพัฒนาโดยสถาบันเคมีและกระบวนการพลังงาน สิ่งแวดล้อม และสุขภาพ (ICPEES, UMR 7515) ซึ่งเป็นหน่วยวิจัยร่วมที่มีพื้นฐานอยู่บนความร่วมมือระหว่างสภาวิจัยแห่งชาติฝรั่งเศส (CNRS) และมหาวิทยาลัยสตราสบูร์ก (UdS) ). หลังจากสามปีของการวิจัยและพัฒนา ได้มีการยื่นจดสิทธิบัตรสำหรับเทคโนโลยี ทรัพย์สินของ SNRS และบริษัทอุตสาหกรรมสองแห่งที่มีส่วนร่วมในการพัฒนา ได้แก่ SICAT และ BLACKLEAF อุตสาหกรรมทั้งสองตัดสินใจก่อตั้งบริษัท Bobine เพื่อการพัฒนาและการทำให้เทคโนโลยีนี้กลายเป็นอุตสาหกรรม SATT CONECTUS Alsace ผู้ดูแลสิทธิบัตร ได้มอบใบอนุญาตแต่เพียงผู้เดียวให้กับ Bobine เพื่อใช้ประโยชน์จากสิทธิบัตรดังกล่าว
ที่มา https://rubberjournalasia.com/michelin-links-with-start-up-bobine-for-plastics-recycling/


















20/06/2024