ราคายางพาราไทยพุ่งสูงสุดในรอบ 12 ปี จากการบังคับใช้ EUDR


การยางแห่งประเทศไทย (The Rubber Authority of Thailand: RAOT) ประกาศความสำเร็จในการประมูลยางพาราที่เป็นไปตามกฎระเบียบการทำลายป่าของสหภาพยุโรป (EU Deforestation Regulation: EUDR) ผ่านระบบการค้ายางพาราของไทย (Thai Rubber Trade: TRT) ส่งผลให้ราคายางแผ่นพุ่งสูงถึง 96.66 บาทต่อกิโลกรัม สูงสุดในรอบ 12 ปี
กยท. ระบุว่าความต้องการยางที่เป็นไปตามกฎระเบียบ EUDR ที่เพิ่มขึ้นส่งผลให้ราคายางแผ่นพุ่งสูงสุดในรอบ 12 ปี และส่งเสริมให้เกษตรกรใช้แนวทางการเกษตรที่ยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเพื่อให้สอดคล้องกับ EUDR และมาตรฐานสากลของสหภาพยุโรป
การส่งออกยางพาราของไทยภายใต้ EUDR จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 29 มิถุนายน 2566 ครอบคลุม 7 กลุ่มผลิตภัณฑ์ โดยกฎระเบียบดังกล่าวซึ่งส่งเสริมการเกษตรที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมจะมีผลบังคับใช้เต็มรูปแบบตั้งแต่วันที่ 30 ธันวาคมปีนี้
RAOT ระบุว่าความต้องการยางที่เป็นไปตาม EUDR ที่สูงส่งผลให้ราคาแผ่นยางพุ่งสูงสุดในรอบ 12 ปี RAOT สนับสนุนให้เกษตรกรใช้แนวทางการเกษตรที่ยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเพื่อให้สอดคล้องกับ EUDR ของสหภาพยุโรปและมาตรฐานสากล ระบบ TRT ช่วยเพิ่มการรวบรวมข้อมูลและการตรวจสอบแหล่งที่มาของยาง
RAOT ยังได้นำเทคโนโลยีบล็อคเชนมาใช้ในการทำธุรกรรมเพื่อเพิ่มความโปร่งใสและความแม่นยำ ผู้ซื้อภาคเอกชนจะแปรรูปยางเป็นผลิตภัณฑ์สำหรับตลาดโลก RAOT ได้เตรียมความพร้อมสำหรับกฎระเบียบ EUDR อย่างเป็นระบบโดยการบันทึกข้อมูลการลงทะเบียนเกษตรกรอย่างละเอียด
การประมูลจะจัดขึ้นทุกวันพฤหัสบดี โดยราคาแผ่นยางปกติอยู่ที่ 85 บาทต่อกิโลกรัม เกษตรกรที่สนใจควรลงทะเบียนกับ RAOT
โครงการนี้ช่วยให้สามารถระบุและแยกแยะสวนยางได้ ทำให้สามารถติดตามผลิตภัณฑ์ยางไปยังสวนยางสมาชิกได้ 100% ซึ่งจะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือและความโปร่งใสของการทำธุรกรรมยางของไทยในตลาดโลก (NNT)
ที่มา https://globalrubbermarkets.com/2024/06/01/thai-rubber-prices-achieve-record-high-in-12-years-through-eudr/


















16/06/2024