ผู้ผลิตยางล้อรถยนต์ของเกาหลีใต้วิตกกังวลกับอัตราค่าขนส่งทางทะเลที่เพิ่มสูงขึ้น


The Korean Times รายงานว่าอัตราค่าขนส่งทางทะเลที่เพิ่มสูงขึ้นเป็นภัยคุกคามที่เพิ่มขึ้นสำหรับผู้ผลิตยางล้อรถยนต์รายใหญ่ 3 รายของเกาหลีใต้ ได้แก่ Hankook Tire, Kumho Tire และ Nexen Tire เนื่องจากโครงสร้างธุรกิจของพวกเขาพึ่งพาการส่งออกเป็นอย่างมาก ข้อมูลเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานภาคอุตสาหกรรม
ดัชนีค่าขนส่งทั่วโลกที่เพิ่มความกังวลมากขึ้น แสดงให้เห็นว่าแทบไม่มีสัญญาณการทรงตัวท่ามกลางความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ที่ยังคงดำเนินอยู่ใกล้ทะเลแดงและตะวันออกกลาง ดัชนีค่าขนส่งตู้คอนเทนเนอร์เซี่ยงไฮ้ (The Shanghai Containerized Freight Index: SCFI) ซึ่งเป็นมาตรวัดอัตราค่าขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ที่สำคัญทั่วโลก พุ่งสูงขึ้นแตะระดับมากกว่า 2,700 เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนกันยายน 2022
บริษัทผลิตยางล้อรถยนต์เหล่านี้มีความเสี่ยงจากปัจจัยความไม่แน่นอนภายนอก โดยหลักแล้วเนื่องจากบริษัทเหล่านี้สร้างรายได้จากต่างประเทศเป็นจำนวนมาก ตามรายงานผลประกอบการรายไตรมาสของ Nexen Tire ค่าใช้จ่ายด้านค่าขนส่งเพิ่มขึ้นเป็น 63,700 ล้านวอน (46.2 ล้านดอลลาร์) ในไตรมาสแรก เพิ่มขึ้น 16% YoY ในทำนองเดียวกัน Kumho Tire ประสบกับต้นทุนค่าขนส่งที่พุ่งสูงขึ้น 3% โดยแตะระดับ 77,500 ล้านวอนในช่วงเวลาเดียวกัน
สิ่งที่น่ากังวลเป็นพิเศษคือยังไม่ชัดเจนว่าความเสี่ยงภายนอกจะบรรเทาลงเมื่อใด เนื่องจากผู้ผลิตยางล้อรถยนต์ของเกาหลีได้รับรายได้ส่วนใหญ่จากตลาดนอกประเทศเกาหลีใต้
ก่อนหน้านี้ Kumho Tire รายงานยอดขายในไตรมาสแรกอยู่ที่ 1.04 ล้านล้านวอน ซึ่งมากกว่า 60% ของยอดขายมาจากตลาดต่างประเทศ ดังนั้นภาระค่าขนส่งที่เพิ่มขึ้นจึงเป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญสำหรับผู้ผลิตยางล้อรถยนต์รายนี้
เกรงว่าเรื่องนี้จะทำให้การฟื้นตัวของรายได้ของบริษัทผลิตยางรถยนต์หยุดชะงักชั่วคราว ตามที่เจ้าหน้าที่ในอุตสาหกรรมกล่าว
“บริษัทผลิตยางล้อรถยนต์สร้างรายได้ที่แข็งแกร่งในไตรมาสแรกจากยอดขายยางล้อรถยนต์ระดับพรีเมียมและมีราคาสูงที่เพิ่มขึ้น แต่ความไม่แน่นอนของค่าขนส่งที่ยังคงมีอยู่อาจทำให้โมเมนตัมการเติบโตลดลง เว้นแต่ความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์จะได้รับการแก้ไข” เจ้าหน้าที่ของบริษัทผลิตยางล้อรถยนต์ในท้องถิ่นรายหนึ่งกล่าว “โดยปกติแล้ว บริษัทผลิตยางล้อจะเซ็นสัญญาขนส่งสินค้าเป็นรายปีหรือรายสองปี ดังนั้นอัตราที่พุ่งสูงขึ้นล่าสุดอาจไม่ได้เป็นภัยคุกคามทันที แต่หากความไม่แน่นอนยังคงดำเนินต่อไป ก็จะส่งผลกระทบต่อผลกำไรโดยรวมของผู้ผลิตยางในประเทศ”
บริษัท Korea Ocean Business Corporation (KOBC) ซึ่งเป็นบริษัทของรัฐยังแสดงความกังวลเกี่ยวกับการพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็วของ SCFI อีกด้วย
“ดัชนีพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงสี่เดือนแรกของปีนี้ และรวดเร็วอย่างผิดปกติ ดังนั้น ความรู้สึกหวาดกลัวจึงเพิ่มมากขึ้นว่าอัตราค่าขนส่งทางทะเลเข้าสู่วัฏจักรเชิงลบโดยมีเรือบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ลดลงอย่างมาก” รายงานล่าสุดที่เผยแพร่โดย KOBC ระบุ
ที่มา https://rubberworld.com/korean-tire-manufacturers-fret-rising-ocean-freight-rates/


















19/06/2024