ชาวสวนยางครวญ ราคาดีดในรอบ 10 ปีพุ่ง กก.ละ 40 บ. แต่ฝนตกติดๆ กรีดยางไม่ได้


บึงกาฬฝนตกต่อเนื่อง กระทบชาวสวนยาง โอดราคาพุ่งในรอบ 10 ปี แต่ฝนตกกรีดยางไม่ได้ ปภ.เตือนน้ำท่วมฉับพลัน

เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 5 มิถุนายน ผลจากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทยตอนบน และอ่าวไทยเริ่มมีกำลังแรงขึ้น ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนบนและอ่าวตังเกี๋ย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนฟ้าคะนอง โดยเฉพาะจังหวัดบึงกาฬ มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องนานนับสัปดาห์ ตลอดทั้งกลางวันและกลางคืน ส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะเด็กๆ นักเรียน ที่จำเป็นต้องได้พกร่มติดตัวมาโรงเรียน รวมไปถึงเสื้อกันฝน บางส่วนต้องสวมใส่เสื้อผ้ากันหนาว เนื่องจากสภาพอากาศแปรปรวนอุณหภูมิลดลง บางส่วนต้องตากฝนเดินเข้าโรงเรียน

ขณะที่เกษตรกรชาวสวนยางพารา ในจังหวัดบึงกาฬ ที่ปลูกยางกว่า 1 ล้านไร่ และเปิดกรีดแล้วกว่า 8 แสนไร่ ต้องได้รับความเดือดร้อนเช่นกัน โดยไม่สามารถกรีดยางพาราได้ ต้องอาศัยช่วงเวลาที่ฝนหยุดตกออกมากรีด ทำให้รายได้ลดลงในช่วงฤดูฝนนี้ กลับกันราคายางพารากลับดีดตัวพุ่งสูงขึ้นในรอบ 10 ปี โดยราคาขายยางพาราก้อนถ้วย ในพื้นที่บ้านห้วยก้านเหลือง ต.ปากคาด อ.ปากคาด วานนี้ (4 มิ.ย.) อยู่ที่กิโลกรัมละ 40 บาท

นายชวน ปัดสำราญ เกษตรกรชาวสวนยางบ้านนาแสงสาคร ต.นาแสง อ.ศรีวิไล กล่าวว่า การกรีดยางหน้าฝน ต้นยางถ้าฝนตกจะทำให้ต้นยางเปียกเวลากรีดจะทำให้น้ำยางไหลซึมข้างลำต้น และอาจจะไม่ลงร่องลิ้นยาง จะทำให้ไม่ได้ผลผลิตหรือได้น้อยมาก บางครั้งกำลังกรีดอยู่ดีๆ ฝนตกกะทันหัน เราต้องทิ้งการกรีด เพื่อที่จะมาหยอดน้ำกรดให้ทัน ก่อนที่น้ำจะไหลลงลำต้นแล้วไหลลงถ้วยใส่น้ำยาง จะทำให้น้ำยางเกิดการเสียหาย เท่ากับว่าการกรีดยางในวันนั้นเสียเปล่า

ส่วนราคาที่ขยับขึ้นนั้น จะเป็นปกติในช่วงนี้ พอฝนตกเกษตรกรใส่ปุ๋ยพอน้ำยางออกมาราคาก็ขยับลง แต่ปีนี้ไม่รู้จะเป็นเหมือนทุกปีหรือเปล่า แต่ถ้ารักษาคงสภาพราคาไว้ที่ 35-40 บาท/กิโลกรัม เกษตรกรก็อยู่ได้ และก็ถือว่าเป็นผลงานของรัฐบาลชุดนี้ด้วย ฝากไปถึงรัฐบาลอยากให้ดูราคาปุ๋ยเคมีอยากให้ลดลง เพราะเป็นปัจจัยสำคัญ

ด้านกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย แจ้งเตือนพื้นที่เสี่ยงภัยน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำท่วมขัง ระหว่างวันที่ 4-11 มิถุนายน 2567 ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยในพื้นที่จังหวัดบึงกาฬ มี อ.บุ่งคล้า อ.โซ่พิสัย อ.เซกา และ อ.บึงโขงหลง ขอให้จังหวัดติดตามสถานการณ์และแจ้งเตือนประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยทราบล่วงหน้า

ที่มา https://www.matichon.co.th/region/news_4611080


















05/06/2024