โรงงานของ Continental ในโปรตุเกสผลิตยางล้อที่ไม่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้แล้ว


ปัจจุบัน Continental ผลิตยางที่ปราศจากก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่โรงงานยางล้อของบริษัทในเมือง Lousado ประเทศโปรตุเกส ด้วยเหตุนี้ ผู้ผลิตยางรถยนต์จึงได้ดำเนินการก้าวสำคัญสู่เป้าหมายของการผลิตที่ปราศจากก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์โดยสมบูรณ์ สิ่งนี้เกิดขึ้นได้เนื่องจากการผลิตไอน้ำโดยใช้หม้อต้มน้ำซึ่งทำงานโดยใช้ไฟฟ้าทั้งหมด Continental ใช้ทั้งพลังงานแสงอาทิตย์ที่ผลิตเองและไฟฟ้าหมุนเวียนจากโครงข่ายไฟฟ้าเพื่อผลิตไอน้ำ ก่อนหน้านี้ก๊าซธรรมชาติถูกใช้เป็นแหล่งพลังงานเพียงอย่างเดียวสำหรับการผลิตไอน้ำที่โรงงานยางล้อ Lousado ในอุตสาหกรรมยางล้อรถยนต์ พลังงานส่วนใหญ่ที่ใช้ไปจะถูกนำมาใช้เพื่อสร้างไอน้ำ ซึ่งจำเป็นในการให้ความร้อนแก่ยาง ซึ่งเป็นกระบวนการที่เรียกว่าวัลคาไนเซชัน พลังงานความร้อนจะเปลี่ยนยางดิบให้เป็นยางที่มีความยืดหยุ่นและสมบัติการคืนตัว ด้วยกำลังการผลิตยาง 18 ล้านเส้นต่อปี โรงงานในเมือง Lousado จึงเป็นโรงงานขนาดใหญ่ อย่างช้าที่สุดภายในปี 2040 Continental ต้องการเปลี่ยนโรงงานยางล้อทั้งหมดไปใช้กระบวนการผลิตที่ไม่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์โดยสมบูรณ์
“ใน Lousado เรากำลังแสดงให้เห็นว่าแม้แต่โรงงานยางล้อขนาดใหญ่ก็สามารถบรรลุการผลิตที่เป็นกลางต่อคาร์บอนไดออกไซด์ได้ ในการทำเช่นนั้น ความพร้อมของแหล่งพลังงานหมุนเวียนในราคาที่แข่งขันได้ถือเป็นสิ่งสำคัญ” Dr. Bernhard Trilken หัวหน้าฝ่ายการผลิตและโลจิสติกส์ของ Continental Tyres อธิบาย เขากล่าวเสริมว่า “เรากำลังเตรียมโรงงานทั้งหมดของเราเพื่อให้สามารถใช้พลังงานหมุนเวียนได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ การเริ่มใช้งานหม้อต้มไอน้ำไฟฟ้าของเราในเมือง Lousado ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการเรียนรู้ที่น่าตื่นเต้น”
หม้อต้มไอน้ำไฟฟ้าแบบใหม่แปลงพลังงานแสงอาทิตย์และไฟฟ้าสีเขียวอื่นๆ ให้เป็นไอน้ำโดยแทบไม่สูญเสียเลย น้ำจะถูกสูบจากด้านล่างของหม้อต้มขึ้นไปด้านบน จากนั้นจึงพ่นลงบนอิเล็กโทรด กระแสไฟฟ้าไหลผ่านหัวฉีดน้ำและสร้างความร้อนภายในน้ำจนกระทั่งระเหยเป็นไอ
หม้อต้มก๊าซแบบธรรมดาจะยังคงมีจำหน่ายต่อไป นอกเหนือจากหม้อต้มไอน้ำไฟฟ้าใหม่ สิ่งนี้ทำให้ Continental สามารถตอบสนองได้อย่างยืดหยุ่นต่อความผันผวนของพลังงานทดแทนและปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมอื่นๆ
“ไซต์ของเราใน Lousado ได้รับประโยชน์จากการที่ดวงอาทิตย์ส่องแสงบ่อยครั้ง สิ่งนี้ทำให้เราสามารถบรรลุกระบวนการผลิตยางล้อที่ใช้ไฟฟ้าอย่างเต็มที่และปราศจากคาร์บอนไดออกไซด์ทุกครั้งที่เป็นไปได้” Pedro Carreira หัวหน้าโรงงาน Continental Tyres ในเมือง Lousado ประเทศโปรตุเกส กล่าว เขากล่าวเสริมว่า “โรงงานยางล้อของ Continental ทุกแห่งกำลังทำงานอย่างเข้มข้นเพื่อทำให้การผลิตมีความยั่งยืนและประหยัดพลังงานมากขึ้นเรื่อยๆ เราแต่ละคนต้องรับมือกับสภาวะต่างๆ มากมาย เช่น สภาพอากาศ หรือความพร้อมของแหล่งพลังงานหมุนเวียน”
ใน Lousado ดวงอาทิตย์ส่องแสงเฉลี่ยเจ็ดชั่วโมงต่อวัน ในฤดูหนาวโดยเฉลี่ยคือสี่ชั่วโมง (เพื่อการเปรียบเทียบ: ในเบอร์ลิน ดวงอาทิตย์ส่องแสงเพียง 1.8 ชั่วโมงต่อวันในฤดูหนาว)
จากความพยายามหลายปี ทำให้ Continental Tyres ก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งผู้นำอุตสาหกรรมในด้านการใช้พลังงานต่อเมตริกตันของยางที่ผลิตเมื่อเปรียบเทียบกับค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรม นี่เป็นผลมาจากการฝึกเปรียบเทียบระหว่างทวีปกับการใช้พลังงานโดยเฉลี่ยของผู้ผลิตยางรถยนต์ชั้นนำของโลก ตามที่รายงานโดยโครงการอุตสาหกรรมยางของสภาธุรกิจโลกเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ในปี 2023 เพียงปีเดียว แผนกยางของ Continental ลดความต้องการพลังงานประจำปีลงได้ทั้งหมดประมาณ 150 กิกะวัตต์ชั่วโมง ด้วยโครงการประหยัดพลังงาน 160 โครงการ ซึ่งบรรลุผลสำเร็จได้ด้วยมาตรการต่างๆ เช่น ฉนวนกันความร้อน ซึ่งเทียบเท่ากับปริมาณไฟฟ้าเฉลี่ยต่อปีของบ้านเดี่ยว 12,500 หลัง
เป้าหมายของ Continental Tyres ภายในปี 2030 คือการลดการใช้พลังงานลง 20% เมื่อเทียบกับปี 2018 Continental ตั้งเป้าที่จะบรรลุการผลิตที่เป็นกลางต่อสภาพภูมิอากาศภายในปี 2040 อย่างช้าที่สุด ตั้งแต่ปลายปี 2020 ไฟฟ้าที่บริษัทซื้อสำหรับทุกพื้นที่ทั่วโลกนั้นได้มาจากแหล่งพลังงานหมุนเวียนแล้วและมีความเป็นกลางต่อสภาพภูมิอากาศ เพื่อจุดประสงค์นี้ การรับประกันแหล่งกำเนิดสินค้าจะต้องเป็นไปตามเกณฑ์ของโครงการริเริ่ม RE100 ระดับโลก
นอกเหนือจาก UltraContact NXT แล้ว ยางซีรีส์ที่ยั่งยืนที่สุดในปัจจุบัน ยางล้อสำหรับรถยนต์ เครื่องจักรกลการเกษตร และรถออฟโรดยังผลิตที่โรงงานใน Lousado ด้วยประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 30 ปีในโปรตุเกส Continental จึงเป็นพันธมิตรที่เชื่อถือได้ซึ่งให้ความสำคัญกับประวัติศาสตร์ของบริษัท และมุ่งมั่นที่จะสร้างสรรค์นวัตกรรมทั้งในด้านการผลิตยางรถยนต์และเทคโนโลยียานยนต์
ที่มา https://rubberworld.com/continentals-portugal-plant-now-produces-co2-neutral-tires/


















17/05/2024