Sumitomo Rubber และมหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมมือวิจัยยางธรรมชาติที่ยั่งยืนในประเทศไทย


บริษัท Sumitomo Rubber Industries ของญี่ปุ่นได้ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยในประเทศไทย ในโครงการวิจัยร่วมเกี่ยวกับเทคนิคการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อต้นยาง
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่ออธิบายกลไกที่นำไปสู่การปรับปรุงผลผลิต โดยการวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับการตอบสนองทางสรีรวิทยาของพืชของต้นยางพารา จากการวิจัยนี้ กล่าวว่าจะช่วยเร่งให้เกิดความคิดริเริ่มในการจัดซื้อยางธรรมชาติที่ยั่งยืน
แม้ว่าโดยทั่วไปการต่อกิ่งจะใช้เพื่อขยายพันธุ์ต้นยางพาราในปัจจุบัน แต่ต้นยางจะได้รับผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญทั้งในด้านการเจริญเติบโต ความต้านทานโรค และด้านอื่นๆ ในขณะเดียวกัน ในเทคนิคการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ ซึ่ง Sumitomo Rubber Industries กล่าวว่ากำลังดำเนินการเพื่อสร้างเนื้อเยื่อของต้นยางบางส่วนจะถูกแยกออกเพื่อเพาะเลี้ยงในหลอดทดลอง และรากและลำต้นอยู่ในพืชเดียวกัน ซึ่งถือว่าเป็นประโยชน์ต่อการเติบโต
“จริงๆ แล้วได้รับการยืนยันแล้วว่าต้นกล้าที่เกิดจากการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อจะเติบโตเร็วกว่าต้นกล้าที่เกิดจากการต่อกิ่งทั่วไปในระยะแรกของการปลูก (หนึ่งถึงสองปี)” บริษัทกล่าว
การวิจัยร่วมกับมหาวิทยาลัยขอนแก่นนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากลไกที่นำไปสู่การปรับปรุงผลผลิตโดยการตรวจสอบการเจริญเติบโตและรูปร่างใบของต้นกล้ายางพาราที่เกิดจากการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อและต้นกล้าที่เกิดจากการตอนกิ่ง โดยได้ข้อมูลการตอบสนองทางสรีรวิทยาของพืชเป็นหลักโดยการวัดค่า การคายน้ำและการประเมินความแตกต่าง
อีกกิจกรรมหนึ่งคือการได้ฝึกงานจากมหาวิทยาลัยขอนแก่นภายใต้กรอบการวิจัยร่วมครั้งนี้ จะใช้ความคิดริเริ่มเพื่อเพิ่มความยั่งยืนของยางธรรมชาติจากสองมุมมอง: การปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตและการปรับปรุงกลิ่น สำหรับการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต มีโครงการวิจัยต่างๆ ที่กำลังดำเนินอยู่ซึ่งจะนำไปสู่การส่งเสริมการเจริญเติบโตของต้นยางพาราและการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตด้านการกรีดยาง ในขณะที่การปรับปรุงกลิ่นก็ประสบความสำเร็จในการพัฒนา “ยางธรรมชาติที่มีกลิ่นลดลง”
ที่มา https://rubberjournalasia.com/sumitomo-rubber-khon-kaen-research-sustainable-nr-in-thailand/


















08/05/2024