ยางล้อที่หมดอายุ (End of Life Tyres: ELT) ถูกทำมาใช้อีกครั้งสำหรับการผลิตแบตเตอรี่ลิเธียม


นวัตกรรมในการรีไซเคิลยางล้อรถยนต์ทำให้สามารถเปลี่ยนยางล้อที่ไม่ได้ใช้ให้เป็นกราไฟต์คาร์บอนสำหรับแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าได้
สารประกอบหลักประการหนึ่งในยางล้อที่หมดอายุการใช้งานคือคาร์บอนแบล็ค ซึ่งคิดเป็น 22% ของน้ำหนัก และใช้เป็นสารเติมแต่งเพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับยาง ซึ่งจะเป็นการเพิ่มความต้านทานต่อการยึดเกาะและการสึกหรอ
คาร์บอนแบล็กสามารถสกัดได้จาก ELT ผ่านทางไพโรไลซิส คาร์บอนแบล็กที่นำกลับมาใช้ใหม่สามารถเปลี่ยนเป็นคาร์บอนกราไฟต์แข็ง ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญในขั้วบวกของแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนในยานพาหนะไฟฟ้า วิธีการนี้พัฒนาโดย T-Phite ไม่เพียงแต่ช่วยให้ยางล้อรถยนต์สามารถรีไซเคิลได้เท่านั้น แต่ยังเป็นก้าวสำคัญในการผลิตส่วนประกอบแบตเตอรี่ลิเธียมที่ยั่งยืนอีกด้วย
ความสามารถในการชาร์จของแอโนดคาร์บอนแบล็กที่นำกลับมาใช้ใหม่นั้นเทียบได้กับแอโนดกราไฟท์ทั่วไป แต่คุณค่าที่แท้จริงของนวัตกรรมนี้ นอกเหนือจากศักยภาพที่สำคัญในการปรับปรุงประสิทธิภาพและความทนทานของแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าแล้ว ยังอยู่ที่การมีส่วนร่วมต่อ circular economy และลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยการลดความจำเป็นในการสกัดกราไฟท์ ซึ่งเป็นกระบวนการที่ต้องใช้ทรัพยากรมากซึ่งเป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม
ในแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนแต่ละก้อนของรถยนต์ไฟฟ้า มีกราไฟท์เฉลี่ย 52 กิโลกรัม หรือคิดเป็น 25% ของปริมาตร อุปทานส่วนใหญ่มาจากประเทศจีนและมีความสำคัญในช่วงเวลาของการขยายรถยนต์ไฟฟ้า
แอโนดของแบตเตอรี่แต่ละตัวจาก T-Phite จะใช้ยางที่เปลี่ยนเป็นคาร์บอนกราไฟต์จากยางล้อที่ไม่ได้ใช้ 21 เส้น
ที่มา https://www.tyreandrubberrecycling.com/articles/news/elt-used-to-manufacture-lithium-batteries/


















22/04/2024