วิกฤตทะเลแดง และการนัดหยุดงานส่งผลกระทบต่อผลประกอบการของ Nokian Tyres


Nokian Tyres plc ได้รับผลกระทบจากความท้าทายต่างๆ ในไตรมาสแรก รวมถึงการหยุดชะงักในการขนส่งเนื่องจากวิกฤตทะเลแดง และการนัดหยุดงานในฟินแลนด์
ยอดขายยังคงทรงตัวในไตรมาสแรก แต่กำไรลดลงท่ามกลางความไม่แน่นอนอย่างต่อเนื่อง
ผู้ผลิตยางล้อสัญชาติฟินแลนด์รายนี้รายงานยอดขายทรงตัวที่ 236 ล้านยูโรในช่วงสามเดือนถึง 31 มีนาคม แต่การขาดทุนก็เพิ่มขึ้นเป็น 15 ล้านยูโร จากที่ขาดทุน 14 ล้านยูโรที่รายงานเมื่อปีที่แล้ว
ขาดทุนจากการดำเนินงานอยู่ที่ 26.2 ล้านยูโร เกือบ 40% จากขาดทุน 18.8 ล้านยูโรที่รายงานในไตรมาสเดียวกันของปี 2566 Nokian ประกาศเมื่อวันที่ 29 เมษายน
กำไรของกลุ่ม (EBITDA) เพิ่มขึ้น 11.6% เมื่อเทียบเป็นรายปีเป็น 12.5 ล้านยูโร แม้ว่าผู้ผลิตยางล้อจะเผชิญกับความท้าทายก็ตาม
“ตลาดรถยนต์และยางล้อรถยนต์ยังคงเป็นที่ต้องการ เนื่องจากความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจและความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ต่ำ” Jukka Moisio ประธานและซีอีโอ กล่าวให้ความเห็นเกี่ยวกับผลลัพธ์
ในช่วงไตรมาสดังกล่าว Moisio กล่าวว่า Nokian เผชิญกับข้อเสียเพิ่มเติมเนื่องจากการหยุดชะงักในการขนส่งซึ่งเชื่อมโยงกับวิกฤตทะเลแดงและการนัดหยุดงานในฟินแลนด์
การหยุดงานประท้วงตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ถึงเมษายน กระทบต่อการขนส่งของบริษัท Nokian ทำให้ต้นทุนการผลิตเพิ่มขึ้นประมาณ 3 สัปดาห์ในการผลิตยางรถยนต์นั่งส่วนบุคคล และ 1 สัปดาห์สำหรับยางล้อหนัก เขากล่าว
ผลกระทบทางการเงินเชิงลบจากการนัดหยุดงานทางการเมืองและวิกฤตทะเลแดงอยู่ที่ 20 ล้านยูโร ซึ่งมากกว่าครึ่งหนึ่งเกิดขึ้นในไตรมาสแรก
เกี่ยวกับความคืบหน้าของกลยุทธ์ "Nokian ใหม่" หลังจากที่บริษัทออกจากรัสเซียในปี 2022 Moisio กล่าวว่า "เหตุการณ์สำคัญที่สำคัญและน่าตื่นเต้นจะบรรลุเป้าหมายในปี 2024"
โรงงานยางล้อแห่งใหม่ที่มี 'การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เป็นศูนย์' ของ Nokian ในโรมาเนียจะเริ่มการผลิต ในขณะที่บริษัทจะเสร็จสิ้นระยะการลงทุนในสหรัฐอเมริกา และเปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่เป็นนวัตกรรมใหม่ Moisio กล่าวต่อ
ตามที่ประธานและซีอีโอของ Nokian กล่าว Nokian กำลังสร้างความก้าวหน้าที่สำคัญด้วยความพยายามด้านความยั่งยืน ซึ่งรวมถึงในแง่ของการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก
นอกจากนี้ บริษัทได้ประกาศข้อตกลงการซื้อระยะยาวสำหรับคาร์บอนแบล็กที่นำกลับมาใช้ใหม่ร่วมกับบริษัทร่วมทุนในการรีไซเคิลยางในเดือนกุมภาพันธ์ (รายงาน ERJ)
ข้อตกลงดังกล่าวจะช่วยให้ Nokian Tyres บรรลุเป้าหมายในการเพิ่มปริมาณวัสดุที่ยั่งยืนของยางล้อเป็น 50% ภายในปี 2030
เมื่อมองไปข้างหน้า Nokian คาดว่ากิจกรรม "sell in" ของยางล้อจะเติบโตขึ้น เช่นเดียวกับการเติบโตของยอดขายและ "segments operating profit" ที่เพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี
ที่มา https://globalrubbermarkets.com/2024/04/30/red-sea-crisis-strikes-impact-nokian-tyres-results/


















30/04/2024