ANRPC คาดว่าอุปทานยางธรรมชาติจะดีขึ้นโดยได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวของราคายางธรรมชาติตั้งแต่ต้นปี


ราคายางธรรมชาติปรับตัวสูงขึ้นอย่างมากในช่วงเดือนมีนาคม ตามรายงานของสมาคมประเทศผู้ผลิตยางธรรมชาติ (ANRPC)
แนวโน้มราคาที่แข็งแกร่งขึ้นถูกสังเกตเนื่องจากอุปทานตึงตัวในตลาดสำคัญสำหรับยางแท่ง ยางแผ่นควัน และน้ำยาง ตามรายงานของหน่วยงานอุตสาหกรรมในกัวลาลัมเปอร์
ในขณะที่การผลิตเพิ่มขึ้น 2.1% เมื่อเทียบเป็นรายปีเป็น 786,000 ตันในช่วงเดือนมีนาคม ภาคต้นน้ำของอุตสาหกรรมยางธรรมชาติ “ยังคงต้องต่อสู้กับอุปทานที่ตึงตัว”
ช่วงยางผลัดใบ ความต้องการยางธรรมชาติที่เพิ่มขึ้นในจีน รวมถึงการพัฒนาระหว่างประเทศ ส่งผลกระทบต่ออุปทานในช่วงเดือนดังกล่าว ANRPC อธิบายในการทบทวนรายเดือนล่าสุด
“ปัจจัยทางภูมิศาสตร์การเมืองมีอิทธิพลในอดีตต่อห่วงโซ่อุปทานและโลจิสติกส์ทั่วโลก” ANRPC กล่าว โดยกล่าวถึงเหตุการณ์ปัจจุบัน เช่น ความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ความไม่มั่นคงในแอฟริกา และความตึงเครียดในตะวันออกกลาง
จากข้อมูลของ ANRPC การจัดการความเสี่ยงด้านห่วงโซ่อุปทานมีความซับซ้อนมากขึ้นเรื่อยๆ สำหรับบริษัทระดับโลก เนื่องจากความขัดแย้งทั่วโลก
ในขณะเดียวกัน “การเก็บภาษีศุลกากรที่เพิ่มขึ้นระหว่างประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ และการเปลี่ยนแปลงด้านกฎระเบียบ เช่น การห้ามนำเข้า/ส่งออก ได้ขัดขวางการเข้าถึงทรัพยากรและตลาดที่สำคัญ”
นอกจากนี้ การโจมตีเส้นทางเดินเรือยังบังคับให้บริษัทต่างๆ ต้องหาทางเลือกในการขนส่งทางเลือกอื่น ซึ่งนำไปสู่อุปสรรคด้านลอจิสติกส์
ในแง่ของแนวโน้มอุปทาน ANRPC คาดการณ์ว่าการผลิตจะเพิ่มขึ้น 3.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวของราคาที่สังเกตได้ตั้งแต่ต้นปี
ตลอดทั้งปี สมาคมได้แก้ไขแนวโน้มการผลิตเป็น 14.542 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 1.6% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว และ 0.1% เมื่อเทียบกับประมาณการครั้งก่อน
การแก้ไขนี้เกิดจากแนวโน้มที่ดีขึ้นในจีนและเมียนมาร์ตลอดทั้งปี ANRPC กล่าวเสริม
ความต้องการในเดือนมีนาคมเพิ่มขึ้น 1.9% เมื่อเทียบเป็นรายปีเป็น 1.3 ล้านตัน ตามรายงานของ ANRPC
อุปสงค์ทั่วโลกในปี 2024 มีการปรับลดลงเล็กน้อยจากที่รายงานไว้ก่อนหน้านี้ 15.826 ล้านตันเป็น 15.670 ล้านตัน ซึ่งสะท้อนถึงอัตราการเติบโตที่ช้าลง 3% เมื่อเทียบเป็นรายปี
การแก้ไขนี้มีสาเหตุมาจากความต้องการที่คาดการณ์ไว้ของจีนในปี 2024 ลดลง ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 7.352 ล้านตัน เทียบกับ 7.500 ล้านตันที่รายงานไว้ก่อนหน้านี้
ที่มา: SRJ
ที่มา https://globalrubbermarkets.com/2024/04/29/anrpc-expects-supply-improvement-spurred-by-a-price-rebound-observed-since-the-beginning-of-the-year/


















29/04/2024