Continental ใช้คาร์บอนแบล็กจากยางล้อรีไซเคิลในยางล้อรถยกใหม่


Continental ใช้คาร์บอนแบล็คจากยางล้อรีไซเคิลในยางล้อรถยกใหม่ ผู้ผลิตยางล้อ Continental ใช้คาร์บอนแบล็คจากยางล้อรถยนต์รีไซเคิลในการผลิตยางล้อตันสำหรับรถยก ด้วยเหตุนี้ ยางล้อรถแข่ง CrossContact Extreme E จำนวน 300 เส้นจึงได้รับการประมวลผลโดยใช้กระบวนการไพโรไลซิสแบบพิเศษ ด้วยความคิดริเริ่มนี้ ผู้ผลิตยางล้อรถยนต์กล่าวว่ากำลังบูรณาการโซลูชั่นเศรษฐกิจหมุนเวียนที่ยั่งยืนเข้ากับการผลิตยางล้อรถยนต์ของตน
ด้วยการนำคาร์บอนแบล็กกลับคืนมา จะช่วยประหยัดวัตถุดิบบริสุทธิ์และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ตั้งแต่เดือนกันยายน 2023 เป็นต้นมา Continental ได้ผลิตยางล้อตันซึ่งมีการใช้งานหลักในรถยก โดยใช้คาร์บอนแบล็กรีไซเคิลที่โรงงานใน Korbach (ประเทศเยอรมนี) ทั้งยางล้อรถยนต์รีไซเคิลและยางล้อรถยนต์รถบรรทุกถูกนำมาใช้เพื่อผลิตยางล้อเหล่านี้

Matthias Haufe หัวหน้าฝ่ายพัฒนาวัสดุและอุตสาหกรรมของ Continental Tyres กล่าวเสริมว่า “เราใช้วัตถุดิบหมุนเวียนในการผลิตยางล้อรถยนต์ของเราอยู่แล้ว ภายในปี 2050 อย่างช้าที่สุดเราตั้งเป้าที่จะมียางล้อหมุนเวียน 60% เป้าหมายของเราคือการใช้วัตถุดิบฟอสซิลอย่างประหยัดมากขึ้น และในขณะเดียวกันก็ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ของเราให้มากขึ้นอีกด้วย”
Continental กำลังพัฒนากระบวนการต่างๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและขยายการรีไซเคิลยางรถยนต์ที่หมดอายุการใช้งานผ่านไพโรไลซิสร่วมกับพันธมิตรอย่าง Pyrum Innovations ตัวอย่างเช่น คาร์บอนแบล็กทางอุตสาหกรรมที่นำกลับมาใช้ใหม่จะถูกนำมาใช้ในสารประกอบยางของ Continental จำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ในอนาคต
Pyrum แปรรูปยางล้อที่หมดอายุการใช้งานให้เป็นส่วนประกอบแต่ละชิ้นโดยใช้เทคโนโลยีไพโรไลซิสที่ได้รับสิทธิบัตร ช่วยให้สามารถสกัดและรีไซเคิลวัตถุดิบอันมีค่าได้ ตัวอย่างหลักที่นี่คือน้ำมัน ก๊าซ และคาร์บอนแบล็คทางอุตสาหกรรม น้ำมันที่นำกลับมาใช้ใหม่สามารถนำไปใช้ได้หลากหลายวัตถุประสงค์ รวมถึงการผลิตสารเคมีด้วย มิฉะนั้นน้ำมันดิบจะใช้ที่นี่ ก๊าซที่นำกลับมาใช้ใหม่ทำหน้าที่เป็นแหล่งพลังงานสำหรับกระบวนการไพโรไลซิส
คาร์บอนแบล็กทางอุตสาหกรรมเป็นทรัพยากรสำคัญที่ใช้เป็นสารตัวเติมในการผลิตยางรถยนต์และในการผลิตผลิตภัณฑ์ยางอุตสาหกรรมอื่นๆ การใช้คาร์บอนแบล็คตามเป้าหมายในคอมพาวน์ยางช่วยเพิ่มความเสถียร ความแข็งแรง และความทนทานของยาง
Continental เป็นพันธมิตรด้านยางแต่เพียงผู้เดียวของซีรีส์การแข่งขันพลังงานไฟฟ้าทั้งหมด Extreme E ซึ่งเป็นยางสำหรับรถแข่ง CrossContact Extreme E ของบริษัท ซึ่งจะได้เห็นการแข่งขัน X-Prix ห้ารายการของฤดูกาล 2022 ในซาอุดีอาระเบีย อิตาลี ชิลี และอุรุกวัย
ในการพัฒนายางล้อรถแข่ง Extreme E รุ่นที่สอง บริษัทกล่าวว่าได้รับประกันสัดส่วนการใช้วัสดุที่ยั่งยืนที่สูงขึ้นไปอีก โดยยางล้อประกอบด้วยวัตถุดิบรีไซเคิลและหมุนเวียนประมาณ 43% ซึ่งรวมถึงซิลิกาจากเถ้าแกลบและเทคโนโลยี ContiRe.Tex Continental ใช้เทคโนโลยีนี้เพื่อสร้างเส้นใยโพลีเอสเตอร์ประสิทธิภาพสูงที่เสริมความแข็งแรงให้กับปลอกยางทำได้โดยการรีไซเคิลขวด PET ซึ่งมักจะไปอยู่ในเตาเผาขยะหรือหลุมฝังกลบ
Continental ได้รีไซเคิลยางล้อที่ใช้สำหรับฤดูกาล 2021 ใน Extreme E ภายใต้แบนเนอร์ “เปลี่ยนยางรถแข่งให้เป็นพื้นที่อยู่อาศัย” ยางล้อเก่าถูกนำมาใช้เพื่อผลิตบล็อกยางปูพื้นขนาด 400 ตารางเมตร
ที่มา https://rubberjournalasia.com/continental-uses-carbon-black-from-recycled-tyres-in-new-forklift-tyres/


















18/12/2023