Hyundai เปิดตัวยางล้อที่ติดตั้งโซ่กันลื่นสำหรับใช้บนพื้นหิมะ


บริษัท ฮุนได มอเตอร์ และ เกีย คอร์ปอเรชั่น เปิดตัวเทคโนโลยียางล้อที่ติดตั้งโซ่กันลื่นสำหรับใช้บนพื้นหิมะเพื่อให้ง่ายต่อการขับขี่อย่างปลอดภัยในสภาพการขับขี่ในฤดูหนาว สามารถรับชมวิดีโอนี้ได้ในช่อง YouTube ของ Hyundai Motor Group
เทคโนโลยียางล้อที่ติดตั้งโซ่กันลื่นใช้โมดูลโลหะผสมหน่วยความจำรูปร่างซึ่งอยู่ภายในล้อและยาง โมดูลเหล่านี้ยื่นออกมาเพื่อทำหน้าที่เป็น 'โซ่กันลื่น' เมื่อได้รับสัญญาณไฟฟ้า แตกต่างจากโซ่หิมะแบบดั้งเดิมที่ยากต่อการติดตั้งและถอดออก เทคโนโลยีนี้จะปรับใช้โซ่ที่มีโลหะผสมมีหน่วยความจำรูปร่างโดยอัตโนมัติเพียงกดปุ่ม ช่วยเพิ่มความปลอดภัยในสภาพหิมะตก
“นวัตกรรมนี้ ซึ่งหวังว่าจะเปิดตัวในรถยนต์ Hyundai และ Kia สักวันหนึ่ง สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของเราในการเปลี่ยนเทคโนโลยีขั้นสูงให้เป็นโซลูชั่นในโลกแห่งความเป็นจริงที่เป็นประโยชน์ต่อลูกค้า” Joon Mo Park หัวหน้าทีมพัฒนาแชสซีขั้นสูงกล่าว “เราจะพัฒนาเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่องเพื่อเพิ่มความปลอดภัยและความสะดวกสบายของยานพาหนะของเรา และสร้างมูลค่าให้กับลูกค้าของเรา”
เทคโนโลยียางล้อที่ติดตั้งโซ่กันลื่นสำหรับใช้บนพื้นหิมะประกอบด้วยชุดล้อและยางที่มีร่องรัศมีเป็นระยะๆแบบพิซซ่าแผ่นกลมที่แบ่งชิ้นแล้ว โดยมีโมดูลที่ทำจากโลหะผสมหน่วยความจำรูปทรงแทรกเข้าไปในช่องเหล่านี้
เทคโนโลยีนี้ใช้ประโยชน์จากความสามารถของโลหะผสมที่มีหน่วยความจำรูปร่างในการคืนรูปเดิมเมื่อใช้กระแสไฟฟ้า ในระหว่างการขับขี่ปกติ รูปร่างเมมโมรีอัลลอยด์ที่อยู่ภายในล้อจะถูกบีบอัดให้เป็นรูปตัวอักษร 'L' และไม่สัมผัสกับพื้นผิวถนน เมื่อผู้ขับขี่เปิดใช้งานฟังก์ชันนี้ กระแสไฟฟ้าจะถูกนำมาใช้ ส่งผลให้โลหะผสมของหน่วยความจำรูปร่างเปลี่ยนกลับไปเป็นโปรไฟล์ดั้งเดิม วัสดุนี้มีรูปร่างเป็นรูปตัว 'J' โดยดันโมดูลออกจากยางเพื่อให้สัมผัสกับพื้นผิว ปรับปรุงการยึดเกาะ ความมั่นคง และความปลอดภัยบนถนนที่เต็มไปด้วยหิมะ
หากพื้นผิวของยางล้อสึกจนถึงความสูงของโมดูลในโหมดการขับขี่ปกติเนื่องจากยางสึกอย่างรุนแรง ผู้ขับขี่สามารถรับรู้ถึงการเสื่อมสภาพนี้ได้อย่างง่ายดาย เพื่อไม่ให้พลาดรอบการเปลี่ยนยางล้อ
เทคโนโลยีดังกล่าวอยู่ระหว่างการจดสิทธิบัตรทั้งในเกาหลีใต้และในสหรัฐฯ บริษัท Hyundai Motor และ Kia วางแผนที่จะพิจารณาการผลิตยางล้อดังกล่าวเป็นจำนวนมาก หลังจากการพัฒนาทางเทคโนโลยี การทดสอบความทนทานและสมรรถนะ และการทบทวนกฎระเบียบเพิ่มเติม
ที่มา https://rubberworld.com/hyundai-unveils-snow-chain-integrated-tire/


















12/12/2023