Toyo Tyre ประกาศความสำเร็จในการสังเคราะห์ยางบิวทาไดอีนโดยใช้คาร์บอนไดออกไซด์เป็นวัตถุดิบ


ในโครงการวิจัยร่วมที่ดำเนินการกับมหาวิทยาลัยโทยามะในญี่ปุ่น บริษัท Toyo Tire ประสบความสำเร็จในการสังเคราะห์ยางบิวทาไดอีน ซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักที่พบในยางล้อรถยนต์ ทั้งสององค์กรสามารถทำได้โดยการพัฒนาตัวเร่งปฏิกิริยาสำหรับการเปลี่ยนก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เป็นบิวทาไดอีนโดยให้ผลผลิตสูง

ตั้งแต่ปี 2016 Toyo Tyre และศาสตราจารย์ Noritatsu Tsubaki จากภาควิชาวิศวกรรมศาสตร์ในคณะวิจัยวิชาการแห่งมหาวิทยาลัยโทยามะได้ดำเนินงานพัฒนาร่วมกันยางบิวทาไดอีนสามารถที่ผลิตด้วยคาร์บอนไดออกไซด์แทนวัตถุดิบที่ได้จากปิโตรเลียม

จากการประสบความสำเร็จในการสังเคราะห์ยางบิวทาไดอีนจากก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งถูกมองว่าเป็นตัวการสำคัญต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ทั้งสององค์กรคาดการณ์ว่าพวกเขาจะประสบความสำเร็จในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ปล่อยออกมาในระหว่างกระบวนการผลิตเมื่อเทียบกับวัตถุดิบที่ได้จากปิโตรเลียมที่ใช้กันทั่วไป . นอกจากนี้ Toyo Tyre และมหาวิทยาลัย Toyama คาดการณ์ว่าการใช้คาร์บอนไดออกไซด์เป็นวัสดุตั้งต้นสำหรับโพลิเมอไรเซชันในยางบิวทาไดอีนจะมีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญในแง่ของการประเมินอายุการใช้งานจริงของยางล้อ

เพื่อส่งเสริมการวิจัยเชิงวิชาการขั้นพื้นฐานไปสู่การพัฒนาเทคโนโลยีการแปลงวัสดุรุ่นต่อไป รวมถึงเสริมสร้างความยั่งยืน มหาวิทยาลัยโทยามะได้จัดตั้งศูนย์วิจัยการแปลงวัสดุที่เป็นกลางทางคาร์บอน

ทั้งสองฝ่ายมีจุดมุ่งหมายร่วมกันในการวิจัยและจะยังคงพัฒนาระบบตัวเร่งปฏิกิริยาสำหรับการผลิตจำนวนมาก นอกจากนี้ การนำกระบวนการนี้ไปใช้จริงมีการวางแผนภายในสิ้นทศวรรษนี้ และ Toyo Tyre กำลังดำเนินการวิจัยเพิ่มเติมเพื่อแทนที่ยางและสารเสริมแรงด้วยวัสดุทางเลือกที่ยั่งยืนภายในผลิตภัณฑ์ยางรถยนต์ของบริษัท

ที่มา  https://www.tiretechnologyinternational.com/news/materials/toyo-tire-announces-successful-synthesis-of-butadiene-rubber-using-carbon-dioxide-as-a-raw-material.html


















27/06/2023