Timberland, Vans, North Face เตรียมเปิดตัวรองเท้าที่ทำจากยางรีเจนเนอเรทีฟจากประเทศไทย


Timberland, Vans, North Face เตรียมเปิดตัวรองเท้าที่ทำจากยางรีเจนเนอเรทีฟ (Regenerative Rubber) ในประเทศไทย จาก บริษัท VF Corporation บริษัทเสื้อผ้า รองเท้า และเครื่องประดับของสหรัฐฯ กล่าวว่า ในที่สุดโครงการจัดหายางรีเจนเนอเรทีฟอายุ 3 ปีก็ออกสู่ตลาดแล้ว โดยแบรนด์หลายแบรนด์ออกคอลเล็กชันผลิตภัณฑ์ใหม่ ปีนี้ใช้ประโยชน์ยางที่ผลิตจากโครงการนำร่องของ VF ในประเทศไทยกับ Terra Genesis

“เกษตรปฏิรูป” ครอบคลุมแนวปฏิบัติที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมและสังคมที่หลากหลาย ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อช่วยสนับสนุนความหลากหลายทางชีวภาพ ปรับปรุงวัฏจักรของน้ำ ปรับปรุงคุณภาพของดิน และกักเก็บคาร์บอน แนวทางนี้ไม่เพียงแต่เปลี่ยนแปลงวิธีการปลูกและช่วยปรับปรุงชีวิตของเกษตรกรเท่านั้น แต่ยังช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับดิน พืช และธรรมชาติโดยรอบ

“ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของแผนงานเป้าหมายตามวิทยาศาสตร์ของเรา วิสัยทัศน์ของเราคือการใช้วัตถุดิบ 9 อันดับแรกจะต้องมาจากแหล่งผลิตภัณฑ์ที่หมดอายุการใช้หรือแหล่งทรัพยากรหมุนเวียน ในขณะที่การเปลี่ยนไปสู่การปฏิรูปเป็นกระบวนการต่อเนื่อง ฟาร์มที่เราทำงานด้วยได้ตระหนักถึงประโยชน์ในเชิงบวก และจะช่วยให้เราบรรลุเป้าหมายนี้ในท้ายที่สุด” Jeannie Renn? Malone รองประธานฝ่ายความยั่งยืนระดับโลกของบริษัทกล่าว “เราภูมิใจที่ได้ร่วมงานกับ Terra Genesis และชุมชนฟาร์มแห่งนี้ ซึ่งปรับปรุงแนวทางการทำฟาร์มของพวกเขาอย่างต่อเนื่องเพื่อลดผลกระทบต่อโลกของเรา”

Terra Genesis บริษัทออกแบบและพัฒนาที่เชื่อมโยงแบรนด์กับผู้ทำฟาร์ม ได้พัฒนาระบบ Regenerative Outcome Verified – ROV เป็นครั้งแรก หลังจากโครงการนำร่อง 3 ปีที่ได้รับการสนับสนุนจาก VF Terra Genesis ได้ร่วมมือกับเครือข่ายชุมชนเกษตรกรรมในประเทศไทย เพื่อเพิ่มขนาดการผลิตยางธรรมชาติที่มาจากแหล่งหมุนเวียนเพื่อใช้ในห่วงโซ่อุปทานของ VF ตัวอย่างของแบรนด์ VF ที่กำลังใช้ประโยชน์จากยางที่ยั่งยืนใหม่นี้มีดังนี้

1. ในเดือนกุมภาพันธ์ Timberland ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์แรกที่มียางธรรมชาติที่ปลูกขึ้นใหม่ ซึ่งก็คือ Greenstride Motion 6 Hiker รองเท้าบู๊ตรุ่นนี้ออกแบบมาให้เคลื่อนไหวได้ 6 แบบ โดดเด่นด้วยพื้นรองเท้า Greenstride ที่ให้ความสมดุลระหว่างประสิทธิภาพและการทำงานด้วยการยึดเกาะ 4 ทิศทาง รวมถึงความสบายและการระบายอากาศ ซึ่งพื้นรองเท้าชั้นนอกทำจากยางที่ปลูกขึ้นใหม่ 55% ในช่วงปลายเดือนมีนาคม อีกทั้งยังมีฐานะเป็นส่วนหนึ่งของการเปิดใช้งานครบรอบ 50 ปี แบรนด์ได้นำเสนอยางธรรมชาติที่ปลูกขึ้นใหม่ในรองเท้าบู๊ต Timberland x Edison Chen Future73 Timberloop ขนาด 6 นิ้ว ซึ่งรวมถึงพื้นรองเท้าชั้นนอกที่ทำจากยางที่ปลูกใหม่ 55% ที่กล่าวมาเป็นเพียงสองรูปแบบจากทั้งหมดกว่า 120 รูปแบบที่จะใช้ยางรีเจนเนอเรทีฟในปี 2566 จาก Timberland
2. Vans ใช้ยางธรรมชาติที่ปลูกขึ้นใหม่ Circle Vee silhouette ซึ่งเป็นรากฐานที่สำคัญของคอลเลกชั่น Surf VR3 ใหม่ของแบรนด์ ซึ่งเปิดตัวในเดือนมีนาคม 2023 ยางทั้งหมดที่ใช้ทำพื้นรองเท้าชั้นนอก VR3Waffle ของ Circle Vee (60% ของสารประกอบ) คือ ยางธรรมชาติที่ปลูกใหม่ นอกจากนี้ ฤดูกาลนี้ Vans จะใช้ยางรีเจนเนอเรทีฟใน VR3Waffle outsole ในคอลเลกชัน VR3 ที่กว้างขึ้นซึ่งมีประมาณ 80 SKUs และรองเท้ามากกว่า 500,000 คู่
3. ในฤดูใบไม้ร่วงปี 2566 The North Face จะเปิดตัวผลิตภัณฑ์รองเท้าชิ้นแรกที่มีส่วนผสมของยางจากสวนยางเหล่านี้ ซึ่งยางดังกล่าวจะรวมอยู่ในพื้นรองเท้า Surface Ctrl เกือบทั้งหมดของแบรนด์ ซึ่งคิดเป็น 10% ของพื้นรองเท้าด้านนอกทั้งหมด ยกเว้นรองเท้าสามรุ่นที่รวมถึงสไตล์ยอดนิยม เช่น รองเท้าบูท Back-to-Berkeley รองเท้าบูทเดินป่า Hedgehog และ Summit ใหม่ VECTIV โปร

ยางเป็นเพียงหนึ่งในวัสดุที่กำลังจะมีแหล่งที่มาจากฟาร์มหรือฟาร์มปศุสัตว์โดยใช้แนวทางปฏิบัติด้านการเกษตรแบบปฏิรูป VF Corp ยังมีโครงการนำร่องที่ดำเนินการเพื่อมุ่งสู่ขนแกะ ฝ้าย และเครื่องหนังที่ปลูกขึ้นใหม่ ในระหว่างนี้ บริษัทกล่าวว่าจะยังคงค้นหาโอกาสกับซัพพลายเออร์ที่ฝึกฝนการทำเกษตรแบบยั่งยืน

เพื่อช่วยประเมินโครงการเกษตรปฏิรูปและผู้ผลิตที่เข้าร่วม VF Corp กำลังจัดทำแนวทางปฏิบัติเชิงปฏิรูปโดยได้รับความช่วยเหลือจากที่ปรึกษา Pure Strategies ซึ่งครอบคลุมแนวทางปฏิบัติด้านการเกษตรที่หลากหลาย รวมถึงเรื่องที่เกี่ยวข้องกับยางพาราซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการปลูกต้นไม้

ที่มา https://rubberjournalasia.com/timberland-vans-north-face-to-roll-out-footwear-of-regenerative-rubber-from-thailand/


















21/06/2023