นักวิทยาศาสตร์พัฒนาคีย์บอร์ดยาง

   นักวิทยาศาสตร์ของ Andreas-Tairych University of Auckland ได้พัฒนาคีย์บอร์ดที่มีความนิ่ม สามารถยืดออกหรือพับงอได้ โดยใช้วัสดุไดอิเล็กทริกอิลาสโตเมอร์ (dielectric elastomer)
   “คุณลองนึกดูว่าจะดีแค่ไหน ถ้าคุณทำของตกลงบนพื้น แล้วของนั้นก็สามารถกระเด้งตัวกลับขึ้นมาได้โดยไม่เกิดความเสียหายใดๆ” Daniel Xu ผู้เขียนบทความกล่าว
   “นี่คือประโยชน์ของอุปกรณ์เหล่านี้ที่ทำจากยางที่สามารถดึงยืดและพับงอได้” คีย์บอร์ดนี้มีลักษณะเป็นแผ่นยางบางๆ ที่สามารถนำไปพันรอบวัตถุต่างๆ ได้เพื่อใช้ประโยชน์เป็นคีย์บอร์ดได้ ทำจากเซ็นเซอร์ 2 ชั้นวางตั้งฉากกันโดยรวมกันเป็นลามิเนตเพียงชั้นเดียว และมีระบบแยกไฟฟ้าเพื่อให้เป็นจุดสัมผัสได้ถึง 9 จุด บนคีย์บอร์ด สามารถนำไปแปะลงบนผิวหนังเพื่อใช้เป็นเซ็นเซอร์ที่ตรวจจับการเคลื่อนไหวได้ ซึ่งเป็นประโยชน์สำหรับนักกีฬา แพทย์ และระบบสั่งงานด้วยการเคลื่อนไหว
    นักวิจัยทดสอบฟังก์ชั่นการใช้งานของคีย์บอร์ดผ่านวิดีโอเกมส์ เช่น การทำถุงมือที่มีเซ็นเซอร์สำหรับเกมส์ยิงปืน ซึ่งการทำงานครั้งนี้ได้ร่วมมือกับบริษัท StretchSense ในการพัฒนาเทคโนโลยีและการออกแบบผลงานวิจัยนี้ได้ตีพิมพ์ลงในวารสาร Smart Materials and Structures
 
ที่มา: http://rubberjournalasia.com/ ประจำวันที่ 25 พฤศจิกายน 2558