'ไทย - UAE' เดินหน้าเจรจา CEPA รอบแรก เล็งปิดดีลภายใน 6 เดือน


ไทย - UAE' ประชุมเจรจาจัดทำความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจ (CEPA) รอบแรก เดินหน้ายกร่างข้อบทความตกลงฯ อาทิ การค้าสินค้า กฎถิ่นกำเนิดสินค้า การค้าบริการและการค้าดิจิทัล ทรัพย์สินทางปัญญา ตั้งเป้าสรุปผลภายใน 6 เดือน ด้านไทย เตรียมเป็นเจ้าภาพจัดประชุมรอบ 2 เดือน ก.ค.นี้ มั่นใจ! CEPA จะช่วยเพิ่ม GDP และการส่งออกของไทย ขยายตัวมากขึ้น
.
นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้นำคณะผู้แทนไทยจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมการค้าต่างประเทศ กรมสนธิสัญญาและกฎหมาย กรมศุลกากร และสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เข้าร่วม การประชุมเจรจาจัดทำความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจ (Comprehensive Economic Partnership Agreement: CEPA) ระหว่างไทย ? สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) รอบแรก ระหว่างวันที่ 16 ? 18 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ณ นครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

นางอรมน กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ คณะทำงาน 9 คณะของทั้งสองฝ่ายได้เริ่มหารือยกร่างข้อบทความตกลง CEPA ซึ่งประกอบด้วยประเด็นสำคัญ อาทิ การค้าสินค้า กฎถิ่นกำเนิดสินค้า พิธีการศุลกากรและการอำนวยความสะดวกทางการค้า มาตรการเยียวยาทางการค้า การค้าบริการและการค้าดิจิทัล ทรัพย์สินทางปัญญา ความโปร่งใสในการจัดซื้อจัดจ้างโดยรัฐ และความร่วมมือทางเศรษฐกิจและวิสาหกิจขนาดกลาง ขนาดย่อม และรายย่อย (MSMEs) โดยตั้งเป้าจะสรุปผลการเจรจาให้ได้ภายใน 6 เดือน ทั้งนี้ ไทยเตรียมเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม CEPA รอบที่ 2 ในเดือนกรกฎาคมนี้ ณ กรุงเทพฯ

"จากการศึกษาเบื้องต้น พบว่า การจัดทำ CEPA ระหว่างไทย ? UAE จะส่งผลให้ GDP ของไทยเพิ่มขึ้นถึง 318 ? 357 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 10,867 ? 12,201 ล้านบาท และการส่งออกของไทยในภาพรวมจะขยายตัวเพิ่มขึ้น 190 ? 243 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 6,494 ? 8,305 ล้านบาท เมื่อเทียบกับกรณีที่ไม่มีการจัดทำ CEPA ระหว่างกัน โดยสินค้าที่คาดว่าไทยจะส่งออกได้มากขึ้น อาทิ สินค้าอาหาร สิ่งทอและเครื่องแต่งกาย ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากหนังสัตว์ ไม้ ยาง พลาสติก เคมีภัณฑ์ เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ และยานยนต์และชิ้นส่วน" นางอรมน เสริม
ทั้งนี้ UAE เป็นคู่ค้าอันดับที่ 6 ของไทยในตลาดโลก และเป็นอันดับที่ 1 ในตะวันออกกลาง ในปี 2565 การค้าระหว่างไทย ? UAE มีมูลค่า 20,824.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัว 73.9% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า โดยไทยส่งออกไป UAE มูลค่า 3,420 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และไทยนำเข้าจาก UAE มูลค่า 17,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สินค้าส่งออกสำคัญ ได้แก่ รถยนต์ อุปกรณ์ และส่วนประกอบ เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ อัญมณีและเครื่องประดับ โทรศัพท์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ และไม้และผลิตภัณฑ์ไม้ ส่วนสินค้านำเข้าสำคัญ ได้แก่ น้ำมันดิบ น้ำมันสำเร็จรูป ก๊าซธรรมชาติ สินแร่โลหะ เศษโลหะและผลิตภัณฑ์ และเครื่องเพชรพลอย
สำหรับในช่วงไตรมาสแรก (ม.ค. ? มี.ค. 2566) การค้าระหว่างไทย ? UAE มีมูลค่า 4,690 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัว 6.6% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า โดยไทยส่งออกไป UAE มูลค่า 850 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และไทยนำเข้าจาก UAE มูลค่า 3,840 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ที่มา https://www.ryt9.com/s/beco/3424682


















24/05/2023