ยางดัดแปลงแอสฟัลต์ที่ใช้ในการปรับพื้นผิว Lawrenceville Highway


ยางล้อที่หมดอายุการใช้งานถูกนำมาใช้ทำถนนลาดยางเพื่อความยั่งยืน ยางดัดแปลงแอสฟัลต์ (Rubber Modified Asphalt : RMA) ของ Lehigh Technologies ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของมิชลินที่อเมริกาเหนือ ผลิตขึ้นจากผงยางล้อรีไซเคิล และวัสดุดังกล่าวกำลังถูกนำมาใช้เพื่อปรับพื้นผิวถนน Lawrenceville Highway ในรัฐจอร์เจีย ประเทศสหรัฐอเมริกาที่มีความยาว 6.3 ไมล์ 

ในปัจจุบัน มีสองวิธีที่แตกต่างกันในการปรับเปลี่ยนยางมะตอยเหลวสำหรับพื้นผิวถนน วิธีแรกคือการใช้โพลิเมอร์สังเคราะห์ที่ได้จากน้ำมัน และวิธีที่สองคือการใช้ยางดัดแปลงแอสฟัลต์ RMA 


โดยยางดัดแปลงแอสฟัลต์ที่ใช้ในการปรับพื้นผิวได้รับการอธิบายว่าเป็นวัสดุประสิทธิภาพสูงและผลิตขึ้นโดยใช้ผงยาง MicroDyne micronized และสารเติมแต่ง Rheopave ที่เป็นกรรมสิทธิ์ของบริษัท จนถึงปัจจุบัน มีการใช้ส่วนผสมนี้ในการทำถนนเป็นระยะทางกว่า 1,500 ไมล์ นอกจากจะทำให้พื้นผิวถนนคุณภาพดีแล้ว วัสดุนี้ยังระบุด้วยว่าสามารถแก้ปัญหาทางธุรกิจหลายประการ ซึ่งรวมถึงความเป็นไปได้ในการนำยางล้อที่หมดอายุการใช้งานมาใช้ซ้ำ นอกเหนือไปจากวัสดุรีไซเคิลที่ใช้แทนโพลิเมอร์ที่ได้จากกระบวนการกลั่นน้ำมัน นอกจากนี้ RMA ยังมาจากท้องถิ่น ซึ่งหมายความว่าไม่ต้องนำเข้าวัสดุจากเอเชียอีกต่อไป

คาร่า ฟุลเชอร์ ผู้อำนวยการฝ่ายความยั่งยืนและกิจการภาครัฐของมิชลินอเมริกาเหนือกล่าวว่า “มิชลินและลีไฮภูมิใจที่ได้ใช้ยางที่หมดอายุการใช้งานและให้ชีวิตใหม่ในผลิตภัณฑ์อื่นๆ ผ่านนวัตกรรม” และกล่าวต่อว่า “โครงการปรับพื้นผิวถนน Lawrenceville Highway เป็นตัวอย่างที่ยอดเยี่ยมของความมุ่งมั่นร่วมกันกับ Lehigh และ Michelin ในการรักษาวัสดุที่มีค่าให้คงอยู่ได้นานที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ดังนั้นเราจึงสามารถเพลิดเพลินกับชีวิตที่เคลื่อนไหวโดยมีผลกระทบต่อระบบนิเวศน้อยลงเรื่อย ๆ” การผสมผสานผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืนมีความหลากหลายในการออกแบบและสามารถใช้เพื่อปรับเปลี่ยนน้ำมันดินเหลวที่สถานีขนส่งแอสฟัลต์ หรืออีกทางหนึ่งคือสามารถเพิ่มวัสดุได้โดยตรงที่ไซต์ของบริษัทแอสฟัลต์ โดยใช้กระบวนการแห้ง ซึ่งเป็นกระบวนการเดียวกับที่ใช้ในโครงการ Lawrenceville Highway Jason Stravinski อธิบายว่า “ยางมะตอยดัดแปลงจากยางที่ผลิตผ่านกระบวนการแห้งด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยของ Lehigh มอบโซลูชั่นการปูผิวทางที่มีประสิทธิภาพเท่าเทียมกันกับยางมะตอยดัดแปลงโพลีเมอร์ที่ได้จากน้ำมัน แต่ราคาถูกกว่าและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่า” โครงการปรับพื้นผิวใหม่เริ่มขึ้นในเดือนกันยายน พ.ศ. 2565 และใกล้จะเสร็จสมบูรณ์

ที่มา https://www.tiretechnologyinternational.com/news/materials/rubber-modified-asphalt-used-to-resurface-lawrenceville-highway.html


















16/12/2022