Evonik มอบชีวิตใหม่ให้กับยางล้อในรองเท้ากีฬา


Evonik บริษัทวัสดุจากเยอรมนีกำลังเปิดตัวพลาสติกประสิทธิภาพสูงที่ยั่งยืนตัวใหม่สำหรับสายผลิตภัณฑ์ ของบริษัท ซึ่งการผลิต polyamide 12 elastomer (PEBA) Vestamid eCO E40 นั้น 50% เป็นวัตถุดิบจากปิโตรเคมีที่ถูกแทนด้วยวัสดุตั้งต้นที่ได้จากการรีไซเคิลสารเคมีของยางล้อรถยนต์ที่ใช้แล้ว นอกจากนี้การผลิตยังใช้เพียงพลังงานหมุนเวียนเท่านั้น ซึ่งช่วยลด Carbon footprint ได้ทั้งหมด 42% บริษัท Evonik ได้นำเสนอ วัตถุดิบVestamid eCO และวัตถุดิบพลาสติกที่ยั่งยืนอีกหลายชนิด ภายใต้นโยบาย “Next generation plastic solutions” ที่งานแสดงสินค้า “K trade show” ปีนี้ ที่เมือง D?sseldorf ประเทศเยอรมนี ระหว่างวันที่ 19-26 ตุลาคม ที่บูธ B28 ในฮอลล์ 6

วัตุดิบ Vestamid eCO E40 เป็นชนิดเดียวกันกับวัตถุดิบ Vestamid E40 ที่ผลิตในแบบดั้งเดิม เป็นเทอร์โมพลาสติกอีลาสโตเมอร์จากชนิด polyether block amide การขึ้นรูปจากวัตถุดิบ PEBA ได้รับความนิยมจากผู้ผลิตเครื่องกีฬาที่มีชื่อเสียงมากว่า 40 ปี และตัวอย่างผลิตภัณฑ์ที่นำมาใช้ อาทิ พื้นรองเท้ากีฬา ผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ชื่อว่า eCO ตอกย้ำเป้าหมายของบริษัท Evonik ในการลดก๊าซเรือนกระจกหรือคาร์บอนไดออกไซด์ในการผลิตโดยใช้วัตถุดิบที่เกิดจากการหมุนเวียนกลับมาใช้ใหม่อีกครั้ง ซึ่งเมื่อก่อนยางรถที่ใช้แล้วจะถูกทำลายด้วยการฝังกลบหรือใช้ความร้อน

ไนลอนชนิดใหม่ได้รับการยอมรับว่าเป็นทางเลือกที่มีความสมดุลทางสิ่งแวดล้อม สำหรับสารประกอบที่ใช้ในการขึ้นรูปแบบที่มีมายาวนานสำหรับพื้นรองเท้ากีฬาที่มีความยืดหยุ่นสูง รวมถึงมีคุณสมบัติทนต่อแรงกระแทกที่อุณหภูมิต่ำ ทนทานต่อสารเคมี และง่ายต่อการออกแบบ อีกทั้งวัตถุดิบ Vestamid (PEBA) ได้มีการใช้งานมาอย่างยาวนนานกว่า 40 ปี และยังสามารถนำไปปรับกับการใช้กับงานในอุตสาหกรรมอื่นๆ เช่น ในอุตสาหกรรมยานยนต์และอุตสาหกรรมเทคโนโลยีทางการแพทย์ โดยสัดส่วนของการผสมวัตถุดิบจะถูกกำหนดด้วยระบบการคำนวณตลอดทั้งห่วงโซ่เพื่อให้เหมาะสมกับผลิตภัณฑ์ที่ต้องการ รวมถึงมีการออกใบรับรองว่าไม่เป็นพิษต่อร่างกาย

ที่มา https://rubberjournalasia.com/evonik-gives-scrap-tyres-a-new-life-in-athletic-shoes/


















22/11/2022