Goodyear ร่วมกับ Lockheed ในการพัฒนาแนวคิดยางไร้อากาศสำหรับยานยนต์ดวงจันทร์ในอนาคต


บริษัท Goodyear Tyre & Rubber ได้จัดหาผลิตภัณฑ์ที่จำเป็นสำหรับโครงการ Apollo ของ NASA รวมถึงภารกิจ Apollo 11 ที่ลงจอดบนดวงจันทร์เมื่อ 53 ปีที่แล้ว บริษัทจะสานต่อประเพณีดังกล่าว โดยมุ่งเน้นที่ยางล้อดวงจันทร์ โดยเข้าร่วมกับล็อคฮีด มาร์ตินในการพัฒนายานยนต์เคลื่อนที่บนดวงจันทร์

นับตั้งแต่อพอลโล กู๊ดเยียร์ยังคงสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ควบคู่ไปกับ NASA เพื่อพัฒนาการออกแบบยางล้อดวงจันทร์ ทีมงานของบริษัทต่าง ๆ ตั้งใจที่จะเป็นคนแรกที่จัดตั้งการดำเนินงานยานพาหนะเพื่อการพาณิชย์แบบขยายเวลาบนดวงจันทร์ กู๊ดเยียร์นำความเชี่ยวชาญมากมายในส่วนประกอบที่สำคัญต่อภารกิจเพื่อสำรวจพื้นผิวดวงจันทร์

“โครงการ Artemis ของนาซ่าในการใช้ชีวิตและทำงานบนดวงจันทร์มีความจำเป็นอย่างชัดเจนสำหรับการขนส่งพื้นผิวดวงจันทร์ ซึ่งเราตั้งใจจะพบกับยานพาหนะที่ขับเคลื่อนโดยนักบินอวกาศหรือดำเนินการด้วยตนเองโดยไม่มีลูกเรือ” เคิร์ก ไชร์แมน รองประธานฝ่ายแคมเปญสำรวจดวงจันทร์ของล็อกฮีด มาร์ติน กล่าว “เรากำลังพัฒนายานพาหนะเคลื่อนที่บนดวงจันทร์เจเนอเรชันใหม่นี้เพื่อให้ใช้งานได้สำหรับ NASA และสำหรับบริษัทเชิงพาณิชย์ และแม้แต่หน่วยงานด้านอวกาศอื่นๆ เพื่อสนับสนุนวิทยาศาสตร์และการสำรวจของมนุษย์ แนวทางนี้แสดงให้เห็นถึงความปรารถนาของ NASA ที่อยากให้อุตสาหกรรมเป็นผู้นำด้วยความพยายามในเชิงพาณิชย์ ซึ่งทำให้เอเจนซีสามารถเป็นหนึ่งในลูกค้าจำนวนมากได้”

กู๊ดเยียร์นำเทคโนโลยียางไร้อากาศขั้นสูงมาใช้บนโลกด้วยความคล่องตัวขนาดเล็ก รถรับส่งอัตโนมัติ และยานพาหนะโดยสาร เพื่อพัฒนาการเคลื่อนที่ของดวงจันทร์และทนต่อสภาวะที่ท้าทายบนดวงจันทร์ บริษัทต่างๆ ได้นำความเชี่ยวชาญที่มีอยู่มาใช้กับโครงการแล้ว รวมถึงแนวคิดการทดสอบในแปลงทดสอบดินบนดวงจันทร์

Chris Helsel รองประธานอาวุโส ฝ่ายปฏิบัติการทั่วโลก และประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของ Goodyear กล่าวว่า "ทุกสิ่งที่เราเรียนรู้จากการผลิตยางล้อสำหรับสภาพแวดล้อมการทำงานที่ยากลำบากอย่างยิ่งของดวงจันทร์ จะช่วยให้เราสร้างยางแบบไร้อากาศที่ดีขึ้นบนโลกได้" “สิ่งนี้จะนำไปสู่เป้าหมายสุดท้ายของเราในการเปิดใช้งานการสัญจรไม่ว่าจะเกิดขึ้นที่ใด ที่สำคัญไม่แพ้กัน รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้เขียนประวัติศาสตร์กับบริษัทอันทรงเกียรติแห่งนี้ ซึ่งรู้วิธีที่จะก้าวกระโดดครั้งใหญ่ในการสำรวจและการเคลื่อนย้าย”

ยานสำรวจดวงจันทร์ของ Apollo ถูกสร้างขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้ในการเดินทางท่องเที่ยวภายในรัศมีห้าไมล์จากจุดลงจอดเพียงไม่กี่วัน ภารกิจในอนาคตจะต้องสำรวจภูมิประเทศที่ขรุขระในระยะทางที่ไกลกว่ามากในขณะที่ปฏิบัติการในอุณหภูมิที่สูงมาก ขีดความสามารถของยางใหม่จะต้องได้รับการพัฒนาให้มีความทนทานนานหลายปี และสามารถอยู่รอดได้ในตอนกลางคืนที่อุณหภูมิต่ำกว่า -250 องศาฟาเรนไฮต์ และอุณหภูมิในตอนกลางวันมากกว่า 250 องศาฟาเรนไฮต์

Lockheed Martin เป็นผู้นำทีมที่กำลังเติบโตนี้โดยใช้ประโยชน์จากประวัติศาสตร์กว่า 50 ปีในการทำงานร่วมกับ NASA เกี่ยวกับยานอวกาศมนุษย์และหุ่นยนต์ในห้วงอวกาศ เช่น ยานอวกาศระดับสำรวจ Orion ของ NASA สำหรับ Artemis และยานอวกาศดาวเคราะห์ Mars จำนวนมาก นอกจากนี้ บริษัทจะจัดการการพัฒนาการดำเนินธุรกิจเชิงพาณิชย์ของโครงการ และการมีส่วนร่วมกับ NASA และหน่วยงานด้านอวกาศทั่วโลก Lockheed Martin ยังช่วย NASA สำรวจดาวเคราะห์ทุกดวงในระบบสุริยะของเรา และยังคงพัฒนาเทคโนโลยีใหม่สำหรับภารกิจอวกาศในอนาคต MDA ของแคนาดา เพื่อนร่วมทีมงานได้ประกาศเมื่อเร็วๆ นี้ว่าเทคโนโลยีแขนหุ่นยนต์เชิงพาณิชย์จะใช้กับยานพาหนะเคลื่อนที่ทางจันทรคติที่มนุษย์กำหนด แขนจะให้การสนับสนุนอันมีค่าสำหรับนักบินอวกาศเช่นเดียวกับการเปิดใช้งานการทำงานของรถแลนด์โรเวอร์ในภารกิจที่เป็นอิสระอย่างเต็มที่

ทีมงานกำลังใช้มุมมองที่เป็นเอกลักษณ์และแบ่งปันความเชี่ยวชาญร่วมกันกับความท้าทายใหม่ๆ และแนวทางการตลาดที่ได้รับการพิจารณาเป็นครั้งแรก บริษัทต่างๆ คาดว่าจะมียานพาหนะคันแรกบนพื้นผิวดวงจันทร์ทันเวลาเพื่อสนับสนุนภารกิจการลงจอดครั้งแรกของ NASA ซึ่งจะมีผู้หญิงคนแรกและคนแรกที่เดินบนดวงจันทร์เป็นสี ซึ่งวางแผนไว้สำหรับปี 2025

ที่มา https://rubberworld.com/goodyear-joins-lockheed-in-developing-airless-tire-concepts-for-future-moon-vehicles/


















16/08/2022