ยางจากเศษยางล้อกลายเป็นส่วนหนึ่งของพื้นผิวถนนรอบมิชิแกน


โครงการปูผิวทางล่าสุดที่ได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงสิ่งแวดล้อมมิชิแกน เกรตเลกส์ และพลังงาน (EGLE) ในเคาน์ตีเบย์และแคลร์ กำลังขยายการใช้เศษยางจากยางล้อในรัฐมิชิแกนในการปูผิวถนน ป้องกันไม่ให้วัสดุฝังกลบและสร้างทางหลวงแห่งอนาคต
โครงการดังกล่าวยังเน้นย้ำถึงหลักชัยในการรีไซเคิลของมิชิแกน ณ ปีนี้ ธุรกิจแปรรูปยางล้อที่เป็นเศษซากรายใหญ่ของรัฐ - ทั้งหมดประมาณ 10 แห่ง - ไม่ได้ส่งเศษวัสดุตามปกติไปยังหลุมฝังกลบอีกต่อไป นอกเหนือจากปริมาณเล็กน้อยที่สกปรกหรือปนเปื้อนแล้ว วัสดุทั้งหมดจะได้รับการกู้คืนและนำกลับมาใช้ใหม่เพื่อใช้ไม่เพียงแต่ในงานถนนเท่านั้น แต่ยังใช้เป็นวัสดุคลุมดิน ในสวนฝนและบ่อบำบัดน้ำเสีย เป็นตุ้มน้ำหนักสำหรับถังก่อสร้างและฝาครอบหญ้าหมัก ในผลิตภัณฑ์พลาสติกขึ้นรูปและอัดขึ้นรูป เป็นทางเท้าที่มีรูพรุนสำหรับทางเดินและทางเดิน เป็นเชื้อเพลิงที่ได้จากยาง เช่น โลหะรีไซเคิลจากสายพานเหล็กของยางล้อ และอื่นๆ

Kirsten Clemens ผู้ประสานงานเศษยางในแผนกการจัดการวัสดุของ EGLE กล่าวว่า "ตลาดเศษยางในมิชิแกนกำลังเปลี่ยนแปลงจากการจัดการเศษยางรถยนต์ให้เป็นของเสีย ไปสู่การสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ" การซ่อมแซมในเขตเบย์และแคลร์ใช้วัสดุจากยางล้อประมาณ 59,500 เส้นบนถนนมากกว่า 5 ไมล์ครึ่ง EGLE ได้รับรางวัล Michigan Technological University มูลค่า 396,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ สำหรับการออกแบบและทดสอบโครงการ ค่าคอมมิชชั่นด้านถนนของแต่ละเคาน์ตีดำเนินการปูผิวทาง โดยพื้นผิวถนนเซเว่นไมล์จากถนนอี. มิดแลนด์ไปยังถนนอี. บีเวอร์ 4.5 ไมล์ในเบย์เคาน์ตี้ และ 1.15 ไมล์จากถนนดับเบิ้ลยูแฮสเคลล์เลคจากคุกอเวนิวไปยังถนนเลคสเตชั่นในแคลร์เคาน์ตี้ ที่ตำแหน่งทั้งสอง การลอกผิวใหม่ถูกแบ่งออกเป็นส่วนๆ เพื่อให้สามารถเปรียบเทียบระหว่างวัสดุปูพื้นยางและวัสดุปูพื้นแบบธรรมดาได้ มิชิแกน ปีที่แล้วเพียงปีเดียว 4 มณฑลของมิชิแกนได้ดำเนินโครงการยางถนนในท้องถิ่นโดยใช้เศษยางจากยางล้อมากกว่า 30,000 เส้น ย้อนหลังไปถึงปี 2005 และ 2006 แซกินอว์เคาน์ตี้เปิดตัวแอสฟัลต์ยางพาราสองไมล์ กรมการขนส่งมิชิแกนอนุญาตให้ส่วนหนึ่งของยางมะตอยผสมเป็นวัสดุรีไซเคิล “เรามีโครงการประมาณ 20 ปี และตอนนี้เรามีเทคโนโลยีที่แข็งแกร่งจริงๆ” Clemens กล่าว “สิ่งที่เราพยายามทำคือขยายการใช้งานโดยนำเนื้อหาเข้าสู่ชุมชนที่ต้องการโซลูชันโครงสร้างพื้นฐาน”

ความเห็นพ้องต้องกันที่เพิ่มขึ้นคือการที่พื้นยางดัดแปลงเป็นผู้ชนะสำหรับถนนในท้องถิ่น ในปี 2019 EGLE ได้ช่วยเหลือกองทุนในโครงการ Michigan Tech ในดิกคินสันเคาน์ตี้ เพื่อดูว่าส่วนผสมของยางแอสฟัลต์กับยางจะทนต่อสภาพอากาศบนคาบสมุทรตอนบนสุดขั้วได้อย่างไร จากการศึกษาเมื่อ 2 ปีต่อมา พบว่าพื้นถนนต้านทานการเกิดร่องระหว่างสภาพอากาศร้อนและแตกร้าวในที่เย็น นักวิจัยจะติดตามโครงการต่อไป 

ที่มา https://rubberworld.com/rubber-from-scrap-tires-becoming-part-of-road-surfaces-around-michigan/


















05/08/2022