Goodyear จับมือ Monolith พัฒนา Carbon Black


บริษัท Goodyear Tyre & Rubber ได้ลงนามในข้อตกลงความร่วมมือและหนังสือแสดงเจตจำนงกับ Monolith สำหรับการพัฒนาและการใช้คาร์บอนแบล็คที่ผลิตจากมีเทน และ/หรือไบโอมีเทนสำหรับยางล้อที่มีศักยภาพ คาร์บอนแบล็กรูปแบบนี้ผลิตขึ้นด้วยกระบวนการไพโรไลซิสมีเทนที่ใช้พลาสมา ซึ่งจะช่วยให้งานของกู๊ดเยียร์ก้าวหน้าในการระบุและใช้วัสดุที่มีความยั่งยืนมากขึ้น บริษัทกล่าว

คริส เฮลเซล รองประธานอาวุโส ฝ่ายปฏิบัติการทั่วโลก และประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยี กล่าวว่า "ที่กู๊ดเยียร์ เรามุ่งมั่นที่จะสร้างความยั่งยืนและสร้างผลกระทบเชิงบวกจากการเลือกใช้วัสดุที่เราใช้ “ความร่วมมือของเรากับ Monolith เป็นตัวอย่างหนึ่งของวิธีที่เราใช้วัสดุที่ยั่งยืนในผลิตภัณฑ์คุณภาพเพื่ออนาคตที่ดีกว่า”

คาร์บอนแบล็กเป็นส่วนประกอบสำคัญในยาง ทำให้สารประกอบในยางมีความแข็งแรง ทนทานต่อการฉีกขาด และทนต่อการเสียดสีที่เพิ่มขึ้น กู๊ดเยียร์กล่าว ยางล้อสำหรับผู้บริโภคทั่วไปประกอบด้วยคาร์บอนแบล็ค 15-20% โดยน้ำหนัก คาร์บอนแบล็กแบบดั้งเดิมมาจากการเผาไหม้ของน้ำมันตกค้างหรือน้ำมันถ่านหิน

Goodyear กำลังประเมินคาร์บอนแบล็กที่ผลิตจากมีเทน และ/หรือไบโอมีเทน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการทำงานร่วมกับ Monolith ผู้นำด้านการผลิตไฮโดรเจนและวัสดุสะอาด กระบวนการที่ใช้พลาสมาของ Monolith ใช้ประโยชน์จากไฟฟ้าหมุนเวียนเพื่อทำให้ไพโรไลซิสมีเทนสมบูรณ์และส่งผลให้มีการผลิตคาร์บอนและไฮโดรเจนเท่านั้น Goodyear กล่าว

“เราภูมิใจที่ได้ร่วมมือกับกู๊ดเยียร์ในการผลิตคาร์บอนแบล็คคุณภาพสูงและสะอาดสำหรับกู๊ดเยียร์ และสนับสนุนภารกิจต่อเนื่องในการทำให้ยางมีความยั่งยืนมากขึ้น” ร็อบ แฮนสัน ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของ Monolith กล่าว “เรารู้สึกเป็นเกียรติที่ได้ร่วมงานกับบริษัทต่างๆ เช่น Goodyear ที่มีความหลงใหลในผลิตภัณฑ์คุณภาพซึ่งผลิตอย่างมีความรับผิดชอบ และเราอยากเห็นความก้าวหน้าที่ความร่วมมือนี้จะนำมาซึ่งความก้าวหน้าในอุตสาหกรรมยางรถยนต์”

การประเมินวัฏจักรชีวิตที่เสร็จสิ้นสำหรับ Monolith แสดงให้เห็นว่ากระบวนการที่ใช้พลาสมาควรส่งผลดีต่อสิ่งแวดล้อมตลอดวงจรชีวิต ซึ่งรวมถึงการลดการปล่อยคาร์บอน เมื่อเทียบกับการผลิตคาร์บอนแบล็คแบบดั้งเดิม Goodyear กล่าว นอกจากนี้ การประเมินวัฏจักรชีวิตยังแสดงให้เห็นว่าเทคโนโลยีนี้มีศักยภาพสำหรับการปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์หรือสามารถปล่อยคาร์บอนเป็นลบได้ โดยอิงจากการใช้วัตถุดิบไบโอมีเทนที่เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับก๊าซธรรมชาติในอนาคต

ที่มา https://www.tirereview.com/goodyear-monolith-carbon-black/


















10/02/2022