BETHESDA, รัฐแมริแลนด์
— ตลาดหลังการขายรถยนต์อาจต้องเจอกับหนทางที่ไม่ราบเรียบเนื่องจากเศรษฐกิจที่ไม่ราบรื่น
สมาคมการดูแลยานยนต์ (Auto Care Association: ACA) ระบุ
ในบทความ “Market
Insights with Mike” ล่าสุด คุณ Mike Chung
ผู้อำนวยการด้านข้อมูลเชิงลึกด้านการตลาด (market intelligence) ของ ACA ระบุว่า ระยะทางการใช้งานรถยนต์ค่อย ๆ
กลับมาสู่ระดับก่อนมีการแพร่ระบาดแล้ว แม้ว่าจะยังมีการแพร่ระบาดอยู่
ตั้งแต่กลางเดือนเมษายน การใช้งานยานพาหนะส่วนบุคคลค่อย
ๆ ไต่กลับมาอยู่ระดับ “ปกติ” ตามที่รัฐและเทศบาลต่าง ๆ กลับมาเปิดเมืองอีกครั้ง
อย่างไรก็ตาม จากที่การเดินทางเพิ่มขึ้นตั้งแต่เมษายนถึงต้นมิถุนายน
แต่โควิด-19 ก็สูงขึ้นในช่วงสัปดาห์ที่ผ่าน ๆ มา
โดยเฉพาะในทางตะวันตกและทางใต้ อาทิ แคลิฟอร์เนีย เท็กซัส ฟลอริดา จอร์เจีย และแอริโซนา
นี่ทำให้บางรัฐกลับมาระงับการกลับมาเปิดธุรกิจและกิจกรรมต่าง
ๆ เต็มรูปแบบ หรือกระทั่งอาจต้องกลับมาสู่การจำกัดการทำกิจกรรมอีกครั้ง
คำสั่งที่ให้จำกัดการทำกิจกรรมทางธุรกิจดังกล่าวมีแนวโน้มจะลดกิจกรรมการเดินทางและมีผลลบต่อเศรษฐกิจของประเทศ
นาย Chung กล่าวเตือน
“เมื่อมองที่ดัชนีภาคอุตสาหกรรมที่อยู่บนแพลตฟอร์ม
TrendLens ของพวกเรา จะเห็นได้ว่า
การจ้างงานและความเชื่อมั่นทางธุรกิจได้ฟื้นขึ้นมาจากจุดต่ำสุดในเดือนเมษายน
นอกจากนี้ ยังได้เห็นการใช้กำลังการผลิตและการผลิตในภาคอุตสาหกรรมสำหรับยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ตกลงอย่างมีนัยสำคัญในเดือนเมษายน
จากนั้นจึงไต่ระดับกลับขึ้นมาในเดือนพฤษภาคม” เขากล่าว
“ด้วยว่าความแปรปรวนทางเศรษฐกิจยังชัดเจนในความทรงจำ
เจ้าของกิจการและธุรกิจต่าง ๆ จึงต้องปรับการดำเนินการเพื่อให้สามารถจัดการกับกระแสเงินสด
ทรัพยากรบุคคล และประเด็นอื่น ๆ
ที่สำคัญต่อธุรกิจเพื่อที่จะยังสามารถดำเนินกิจการต่อไปได้
สมาชิกของพวกเราได้บอกให้เราทราบถึงความท้าทายเรื่องการจัดการพนักงานอย่างเหมาะสม
โดยเฉพาะในช่วงที่ธุรกิจเริ่มกลับมาเคลื่อนไหวในเดือนพฤษภาคม/มิถุนายน”
ด้วยมีความเป็นไปได้ที่จะเพิ่มความเข้มงวดในหลายพื้นที่ของประเทศจากการมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้น อุตสาหกรรมยานยนต์ควรเตรียมความพร้อมสำหรับการใช้งานรถยนต์ที่ลดลงที่อาจเกิดอีกครั้ง
และจะมีผลต่อการใช้จ่ายของผู้บริโภคในตลาดหลังการขาย รายงานของ ACA ระบุ
“ตามที่หลายธุรกิจได้ดำเนินการไปแล้ว
การเตรียมพร้อมสำหรับโปรแกรมสินเชื่อเพื่อคุ้มครองธุรกิจ (Paycheck
Protection Program) การสร้างสัมพันธ์กับตัวแทนของบริษัทในพื้นที่
และการสร้างสรรค์ด้วยการให้บริการเชิงนวัตกรรมที่เน้นที่ตัวลูกค้า
เหล่านี้อาจสร้างความแตกต่างระหว่างธุรกิจที่สามารถอยู่รอดใน ‘ความปกติใหม่’ หรือบริษัทที่ต้องถูกบีบให้ปิดตัวลง”
นาย Chung กล่าว
โดย ACA
ได้คาดการณ์ว่า ยอดขายอุตสาหกรรมยานยนต์ของสหรัฐคาดว่าจะลดลง 8.8% สำหรับปี 2020 แต่จะเพิ่มกลับมา 11.7% ในปี 2021
แม้ว่าจะมีความแปรปรวนทางเศรษฐกิจในระหว่างช่วงการแพร่ระบาดนี้
แต่การซื้อของเพื่อใปประดิษฐ์เอง (DIY) และการซื้อขายออนไลน์
(e-commerce) ก็เติบโตขึ้น และอายุเฉลี่ยของยานพาหนะที่ใช้งานบนถนนก็คาดว่าจะเพิ่มขึ้นจากการที่ผู้บริโภคยังจำเป็นต้องใช้ยานพาหนะเก่าไปก่อนในช่วงที่มีความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ
ACA กล่าว
ที่มา https://www.tirebusiness.com/news/aca-uptick-covid-19-cases-may-put-brakes-rebound