ข้อเสนอของหน่วยงานจัดการสารเคมีแห่งยุโรป
(European Chemical Agency: ECHA) ที่เสนอให้ห้ามการใช้ยางที่ได้มาจากยางล้อ
(Rubber infill) ในพื้นผิวทางการกีฬา
นั้นดูเหมือนว่าจะไม่เป็นที่เข้าใจ รวมทั้งขัดกับความรู้สึกของสมาชิกสมาคมการฟื้นคืนยางล้อ
(Tyre Recovery Association: TRA) ของอังกฤษ
ECHA
ผลักดันการห้ามการนำกลับมาใช้ใหม่ซึ่งวัสดุที่มีส่วนประกอบของไมโครพลาสติกที่
“ถูกเติมอย่างตั้งใจ” เช่น ยางล้อ ตั้งแต่ 2028 แม้ว่ายางล้อรุ่นใหม่
ๆ นั้นดูเหมือนว่าจะไม่ถูกบังคับภายใต้ข้อริเริ่มนี้ TRA ประมาณการณ์ว่า
ในตลอดช่วงอายุของยางล้อ
การใช้เป็นยางล้ออย่างเดียวก็ช่วยกำจัดเศษยางขนาดเล็กมากประมาณครึ่งล้านตันในแต่ละปีทั่วทวีปยุโรป
Peter Taylor เลขาธิการของ TRA
ให้ความเห็นว่า “ข้อเสนอนี้ไม่เพียงแต่ไม่เหมาะสมเท่านั้น
แต่ยังไม่สมเหตุสมผลอีกด้วย หากดำเนินการตามข้อเสนอนั้น จะทำให้ความพยายามในการรีไซเคิลของพวกเราถอยหลังไปอีกรุ่นหนึ่ง
Rubber infill
ไม่เพียงเป็นพื้นที่ที่ต้องใช้วัสดุจำนวนมากเท่านั้น
แต่มันยังสามารถนำไปรีไซเคิลต่อได้ด้วย
เม็ดยางที่ทำมาจากยางล้อไม่เพียงมาใช้งานในการทำเป็นสนามเท่านั้น
แต่ยังนำไปใช้ในผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายโดยอุตสาหกรรมยานยนต์ การทำสายพาน
และการใช้ประโยชน์อื่น ๆ เพื่อลดการใช้งานทรัพยากรใหม่ในวงกว้าง อย่างไรก็ตาม
วัสดุนี้ไม่ใช่อนุภาคระดับไมโคร ”
หากมีการดำเนินการตามข้อเสนอของ
ECHA นี้ จะขัดแย้งกับแนวคิดและวัตถุประสงค์ของระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน
รวมทั้งเป็นการกัดกร่อนคุณค่าของการจัดการของเสียแบบเป็นลำดับขั้น (waste
hierarchy)
นี่ไม่เพียงจะเป็นตัวขัดขวางความก้าวหน้าที่ทำมาในอดีตในการพัฒนาแนวทางใหม่ ๆ
เพื่อใช้ประโยชน์จากวัสดุที่ได้จากยางล้อ แต่ยังทำให้ต้องกลับไปสู่การเผาทำลาย
ด้วยเป็นหนึ่งในตัวเลือกการทิ้งไม่กี่ตัวเลือกที่มีอยู่สำหรับยางล้อหลังการใช้งาน
หากจะกล่าวให้ชัดเจนคือ
ข้อเสนอนี้เป็นความไม่ประสาทางหลักเศรษฐศาสตร์และหลักทางสิ่งแวดล้อม
และพวกเราทั้งอุตสาหกรรมต้องร่วมมือกันเพื่อต่อสู้ในเรื่องนี้
ที่มา https://globalrubbermarkets.com/224966/tra-alarmed-at-proposed-europe-wide-ban-on-rubber-infill.html