เมื่อวันที่ 3 มิถุนายนที่ผ่านมา สภาคณะกรรมาธิการคมนาคมและโครงสร้างพื้นฐานแห่งสหรัฐอเมริกาได้เผยแพร่เอกสารฉบับร่างของรัฐบัญญัติพิจารณาอนุมัติงบประมาณ
4.94 แสนล้านดอลลาร์แก่ภาคการคมนาคมทางบกที่ใช้ชื่อว่า
“รัฐบัญญัติว่าด้วยการลงทุนในนโยบายใหม่ด้านสิ่งแวดล้อมและการคมนาคมทางบกในอเมริกา”
หรือเรียกสั้น ๆ ว่า “รัฐบัญญัติว่าด้วยการลงทุนในอเมริกา”
กฎหมายฉบับนี้ระบุถึงการจัดสรรงบประมาณจำนวน
4.11 แสนล้านดอลลาร์จากกองทุนจัดการทางหลวงไปให้แก่โครงการที่เกี่ยวข้องกับทางหลวง
การคมนาคม ความปลอดภัย และการวิจัยต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง และจัดสรรงบประมาณอีก 3.19 แสนนล้านดอลลาร์สำหรับโครงการทางหลวงที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลกลางภายใต้การดำเนินงานของกรมทางหลวงแห่งรัฐบาลกลาง
สำนักงานคมนาคมของสหรัฐฯระบุว่า
การสนับสนุนเงินทุนเป็นระยะเวลา 5
ปีแก่กองทุนจัดการทางหลวงจะสิ้นสุดลงในวันที่ 30 กันยายนนี้
กฎหมายฉบับใหม่จะเป็นการเพิ่มค่าใช้จ่ายขึ้นจากเดิมอีกราว 8
หมื่นล้านดอลลาร์แต่กลับไม่สามารถชี้ชัดได้ว่าจะเรียกเก็บภาษีอุตสาหกรรมเพิ่มเติมหรือไม่ในส่วนใดเพื่อให้ครอบคลุมกับค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น
สำนักงานคมนาคมของสหรัฐฯ ให้ความชื่นชมต่อสภาคณะกรรมาธิการที่กลับมาดำเนินการพิจารณาอนุมัติงบประมาณ
เนื่องจากกำหนดเวลาในการต่ออายุรัฐบัญญัติการซ่อมสร้างเส้นทางคมนาคมทางบกของอเมริกากำลังจะสิ้นสุดลงในไม่ช้า
สำนักงานคมนาคมของสหรัฐฯ ระบุว่ากระบวนการดำเนินงานร่วมกันระหว่าง 2 พรรคและ 2 สภาน่าจะช่วยผลักดันร่างกฎหมายในระยะยาวให้ผ่านการอนุมัติได้ก่อนที่รัฐบัญญัติการซ่อมสร้างเส้นทางคมนาคมทางบกของอเมริกาจะสิ้นสุดลง
หากร่างกฎหมายดังกล่าวไม่สามารถประกาศใช้ได้ทันเวลาก็จะส่งผลให้โครงการก่อสร้างถนนและสะพานต่าง
ๆ ต้องหยุดชะงักลงและจะเป็นอุปสรรคใหญ่ต่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจของอเมริกา
นอกจากนี้สำนักงานคมนาคมของสหรัฐฯยังระบุว่าจะปฏิบัติงานร่วมกับกระทรวงการคมนาคมของรัฐต่าง
ๆ
และสมาชิกอย่างใกล้ชิดในการวิเคราะห์ร่างกฎหมายเพื่อศึกษาข้อกำหนดที่เป็นประโยชน์หรืออุปสรรคและจะให้การส่งเสริมนโยบายและการจัดสรรเงินทุนที่เกี่ยวข้องกับการยกระดับความปลอดภัยและการอำนวยความสะดวกในการคมนาคมแก่ผู้ใช้รถใช้ถนนสาธารณะ
สำนักงานคมนาคมของสหรัฐฯ กล่าวว่า
สมาชิกคณะกรรมาธิการสภาของฝ่ายรีพับลิกันเชื่อว่าการหาเสียงสนับสนุนร่างกฎหมายจะไม่สามารถกระทำได้ถ้าหากสมาชิกสภานิติบัญญัติยังคงปฏิบัติงานอยู่ที่บ้าน
โดยคณะกรรมาธิการฯ เชื่อว่าวุฒิสภาของรีพับลิกันจะบัญญัติร่างกฎหมายขึ้นมาเองและต้องมีการปรึกษาหารือความเห็นต่างภายใน
“คณะกรรมาธิผสมวิสามัญ” (conference committee) ซึ่งจะเป็นวิธีเดียวที่เปิดโอกาสให้ร่างกฎหมายดังกล่าวได้รับความเห็นชอบร่วมกันจากทั้ง
2 พรรคใหญ่ในรัฐสภาก่อนที่จะถึงกฎหมายเดิมจะสิ้นสุดลงในวันที่
30 กันยายนนี้
คลิกที่นี่เพื่อดูร่างกฎหมาย
(https://transportation.house.gov/imo/media/doc/Final%20Bill%20Text%20of%20the%20INVEST%20in%20America%20Act.pdf) และคลิกที่นี่เพื่อดูสรุปเนื้อหาของแต่ละมาตรา (https://transportation.house.gov/imo/media/doc/2020%20INVEST%20in%20America%20Act%20Section-by-Section.pdf)
ที่มา https://www.tirereview.com/tia-statement-invest-in-america-act/