บริษัท United Steelworkers Union (USW) ยื่นฟ้องตอบโต้การทุ่มตลาด (antidumping: AD) และตอบโต้การอุดหนุน (countervailing
duty: CVD) ในสินค้ายางล้อรถยนต์นั่งและรถบรรทุกขนาดเล็ก (passenger
vehicle and light truck: PLT) ที่มีการทุ่มตลาดและได้รับการอุดหนุน
ต่อคณะกรรมาธิการกรมการพาณิชย์และการค้าระหว่างประเทศ
การยื่นฟ้องดังกล่าวได้กล่าวหาว่า ส่วนเหลื่อมการทุ่มตลาด
(dumping margins) สูงถึง 195% สำหรับเกาหลี, 147% สำหรับไต้หวัน,
217% สำหรับประเทศไทย, และ 33% สำหรับเวียดนาม
การยื่นฟ้องดังกล่าวยังได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับมาตรการอุดหนุนต่าง ๆ
ของภาครัฐที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ผลิตยางล้อของเวียดนาม ซึ่งประกอบไปด้วยเงินกู้ การลดหย่อนภาษี
และเงินให้เปล่า
การนำเข้ายางล้อ PLT จาก 4 ประเทศนี้เพิ่มขึ้นเกือบ 20% ในช่วงปี 2017 ถึง 2019 โดยในปีที่ผ่านมานำเข้ามาถึง 85.3 ล้านเส้น
คิดเป็นมูลค่า 4.4 พันล้านเหรียญสหรัฐ บริษัท USW รายงาน
บริษัท USW กล่าวว่า
บริษัทได้รับคำตัดสิน AD และ CVD
สินค้ายางล้อ PLT จากจีนเมื่อปี 2015
และการนำเข้าจากจีนได้หดตัวลงอย่างมาก
ทำให้อุตสาหกรรมภายในประเทศสหรัฐอเมริกาสามารถลงทุนในกำลังการผลิตเพิ่มเติมได้
แม้ว่าผู้นำเข้าก็จะสามารถหาแหล่งสินค้าที่ไม่เป็นธรรมแหล่งใหม่
ๆ ได้ในเวลาอันสั้น ผู้ผลิตจากจีนซึ่งต้องการจะเข้าถึงตลาดสหรัฐฯ
ได้ไปลงทุนโรงงานในเกาหลีและประเทศไทย เพื่อที่จะส่งออกยางล้อ PVLT โดยไม่ต้องเสียภาษี AD และ CVD บริษัท USW กล่าว
การยื่นฟ้องของบริษัท USW
ยังเป็นการยื่นฟ้องครั้งแรกที่ได้คิดเรื่องการอุดหนุนจากการลดค่าเงินต่ำกว่าจริง (currency
undervaluation subsidy)
ภายใต้กฎใหม่ของกรมการพาณิชย์ที่ออกมาเมื่อต้นปีนี้ โดยได้กล่าวหาว่า
การที่เวียดนามลดค่าเงินอย่างเป็นระบบในสกุลเงินดองเวียดนามเมื่อเทียบกับเงินสกุลเหรียญสหรัฐ
เป็นส่วนหนึ่งของการอุดหนุนที่ตอบโต้
ที่มา https://www.tirereview.com/usw-antidumping-petition-plt-tires/