โครงการถนนในออสเตรเลียโครงการใหม่ ใช้เศษยางจากยางล้อใช้งานแล้ว


ถนนที่มีรถวิ่งอย่างขวั่กไขว่ในเมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย เริ่มทำมาจากยางมะตอยผสมเศษยาง ซึ่อคือยางล้อที่สิ้นสุดอายุใช้งาน โดยนี่เป็นผลงานของกรอบความร่วมมือยางล้อแห่งออสเตรเลีย (Tyre Stewardship Australia:TSA) คณะกรรมการวิจัยทางถนนแห่งออสเตรเลีย (Australian Road Research Board: ARRB) และกรมการขนส่งแห่งวิกตอเรีย (Victorian Department of Transport: DoT) โครงการนี้ต้องการเพิ่มการใช้วัตถุดิบที่ผ่านการรีไซเคิลในโครงการก่อสร้างต่าง ๆ ให้มากขึ้น

Lina Goodman  CEO ของ TSA กล่าวว่า ถนนที่ทำจากยางมะตอยผสมเศษยางเป็น “ทางออกที่ยอดเยี่ยมสำหรับปัญหาขยะ” ในออสเตรเลีย ซึ่งมียางล้อใช้แล้วถึง 56 ล้านเส้นต่อปี ซึ่ง 30% ลงไปที่บ่อฝังกลบ หรือถูกเก็บไว้ที่คลังสินค้า

จากรายงานระบุว่า มีการใช้ยางมะตอยผสมเศษยางทำถนนในวิกตอเรีย ระยะ 1.4 กิโลเมตร ประกอบไปด้วยยางมะตอยผสมเศษยางถึง 4 สูตร และส่วนควบคุมที่ใช้ยางมะตอยปกติ 2 ส่วน นี่เทียบเท่ากับยางล้อใช้แล้วประมาณ 1,600 เส้น โดย Goodman เชื่อว่า การทดลองนี้เป็นครั้งแรกในออสเตรเลีย เมื่อคิดตามขนาดของโครงการและจำนวนสูตรที่ทดลองพร้อม ๆ กัน

Michael Caltabiano CEO ของ ARRB อธิบายว่า เมื่อเติมเศษยางล้อลงในส่วนผสมยางมะตอย นอกเหนือจากการมีอายุที่ยาวขึ้นและแสดงสมรรถนะที่ดีขึ้นแล้ว ยังจะเป็นประโยชน์ต่อโครงสร้างถนนและให้ผลลัพธ์ทางเศรษฐศาสตร์ที่ดีขึ้น

โครงการจะมีการทดลองในห้องปฏิบัติการและในพื้นที่จริงอย่างสม่ำเสมอจนกว่าจะส่งรายงานฉบับสมบูรณ์ให้แก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องภายในกลางปี 2022

“ผลของโครงการนี้จะเป็นข้อมูลเชิงประจักษ์ที่สนับสนุนการใช้ยางที่สิ้นสุดอายุแล้วมากขึ้นในการทำถนน” Goodman กล่าว

TSA ซึ่งประกอบไปด้วยผู้แทนที่มีความสำคัญจากห่วงโซ่การผลิตยางล้อ ก่อตั้งขึ้นมาเพื่อดำเนินโครงการจัดการผลิตภัณฑ์ยางล้อระดับชาติ (Tyre Product Stewardship Scheme) ซึ่งส่งเสริมการพัฒนาตลาดสำหรับยางล้อที่หมดอายุใช้งานในออสเตรเลีย บทสรุปในทางบวกของโครงการนี้จะทำให้ TSA สามารถโน้มน้าวหน่วยงานที่รับผิดชอบด้านการสร้างถนนทั่วประเทศหันมาใช้ยางมะตอยผสมเศษยางล้อในการพัฒนาโครงข่ายถนนของพวกเขามาขึ้น

 

ที่มา http://rubberjournalasia.com/new-australian-road-project-makes-use-of-crumb-rubber-from-end-of-life-tyres/



















18/04/2020