ถนนที่มีรถวิ่งอย่างขวั่กไขว่ในเมืองเมลเบิร์น
ประเทศออสเตรเลีย เริ่มทำมาจากยางมะตอยผสมเศษยาง ซึ่อคือยางล้อที่สิ้นสุดอายุใช้งาน
โดยนี่เป็นผลงานของกรอบความร่วมมือยางล้อแห่งออสเตรเลีย (Tyre Stewardship
Australia:TSA) คณะกรรมการวิจัยทางถนนแห่งออสเตรเลีย (Australian
Road Research Board: ARRB) และกรมการขนส่งแห่งวิกตอเรีย (Victorian
Department of Transport: DoT) โครงการนี้ต้องการเพิ่มการใช้วัตถุดิบที่ผ่านการรีไซเคิลในโครงการก่อสร้างต่าง
ๆ ให้มากขึ้น
Lina Goodman CEO ของ TSA กล่าวว่า ถนนที่ทำจากยางมะตอยผสมเศษยางเป็น “ทางออกที่ยอดเยี่ยมสำหรับปัญหาขยะ”
ในออสเตรเลีย ซึ่งมียางล้อใช้แล้วถึง 56 ล้านเส้นต่อปี ซึ่ง 30%
ลงไปที่บ่อฝังกลบ หรือถูกเก็บไว้ที่คลังสินค้า
จากรายงานระบุว่า มีการใช้ยางมะตอยผสมเศษยางทำถนนในวิกตอเรีย
ระยะ 1.4 กิโลเมตร ประกอบไปด้วยยางมะตอยผสมเศษยางถึง 4
สูตร และส่วนควบคุมที่ใช้ยางมะตอยปกติ 2 ส่วน
นี่เทียบเท่ากับยางล้อใช้แล้วประมาณ 1,600 เส้น โดย Goodman เชื่อว่า การทดลองนี้เป็นครั้งแรกในออสเตรเลีย เมื่อคิดตามขนาดของโครงการและจำนวนสูตรที่ทดลองพร้อม
ๆ กัน
Michael Caltabiano CEO ของ
ARRB อธิบายว่า เมื่อเติมเศษยางล้อลงในส่วนผสมยางมะตอย นอกเหนือจากการมีอายุที่ยาวขึ้นและแสดงสมรรถนะที่ดีขึ้นแล้ว
ยังจะเป็นประโยชน์ต่อโครงสร้างถนนและให้ผลลัพธ์ทางเศรษฐศาสตร์ที่ดีขึ้น
โครงการจะมีการทดลองในห้องปฏิบัติการและในพื้นที่จริงอย่างสม่ำเสมอจนกว่าจะส่งรายงานฉบับสมบูรณ์ให้แก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องภายในกลางปี
2022
“ผลของโครงการนี้จะเป็นข้อมูลเชิงประจักษ์ที่สนับสนุนการใช้ยางที่สิ้นสุดอายุแล้วมากขึ้นในการทำถนน”
Goodman กล่าว
TSA ซึ่งประกอบไปด้วยผู้แทนที่มีความสำคัญจากห่วงโซ่การผลิตยางล้อ
ก่อตั้งขึ้นมาเพื่อดำเนินโครงการจัดการผลิตภัณฑ์ยางล้อระดับชาติ (Tyre
Product Stewardship Scheme) ซึ่งส่งเสริมการพัฒนาตลาดสำหรับยางล้อที่หมดอายุใช้งานในออสเตรเลีย
บทสรุปในทางบวกของโครงการนี้จะทำให้ TSA สามารถโน้มน้าวหน่วยงานที่รับผิดชอบด้านการสร้างถนนทั่วประเทศหันมาใช้ยางมะตอยผสมเศษยางล้อในการพัฒนาโครงข่ายถนนของพวกเขามาขึ้น
ที่มา http://rubberjournalasia.com/new-australian-road-project-makes-use-of-crumb-rubber-from-end-of-life-tyres/