COLUMBUS,
รัฐโอไฮโอ —กฎหมายใหม่ของรัฐโอไฮโอที่ยับยั้งการติดตั้งยางล้อใช้แล้วที่ไม่ปลอดภัยเริ่มมีผลไปเมื่อ
1 กรกฎาคม ตามข้อมูลของสมาคมผู้ผลิตยางล้อสหรัฐ (U.S.
Tire Manufacturers Association) –ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนกฎหมายดังกล่าว
– และสมาคมยางล้อและยานยนต์แห่งโอไฮโอ (Ohio Tire and Automotive
Association)
กฎหมายใหม่นี้ได้รับการตราเป็นกฎหมายในกลางเดือนธันวาคม
โดยผู้ว่าการรัฐโอไฮโอในขณะนั้น
กฎหมายของโอไฮโอได้อนุญาตการออกใบสั่งแก่ผู้ขับขี่ที่ใช้ยางล้อที่แสดงให้เห็นว่ามีสภาวะที่ไม่ปลอดภัยบางประการ
USTMA กล่าว
ในขณะที่กฎหมายใหม่เพิ่มประเด็นการปกป้องผู้บริโภคโดยการลงโทษผู้ค้าปลีกที่ติดตั้งยางล้อใช้แล้วที่ไม่ปลอดภัยอย่างจงใจ
กฎหมายระบุยางล้อใช้แล้วที่ไม่ปลอดภัยคือยางล้อที่:
?
มีความลึกดอกยางน้อยกว่า 2/32nds-นิ้ว;
?
แสดงให้เห็นความเสียหายต่อผ้าใบเสริมแรงของยางล้อ
รวมไปถึงรอยตัด รอยฉีก รอยเจาะ หรือรอยขูด;
?
แสดงให้เห็นความเสียหายที่ไม่ได้รับการซ่อมแซมให้เป็นไปตามมาตรฐานอุตสาหกรรม;
และ
?
มีความเสียหายต่อชั้นเนื้อยางที่อยู่ด้านใน
(inner liner) หรือมีการบ่งชี้ถึงการแยกชั้นภายใน เช่น
รอยนูน หรือพื้นที่ที่มีการสึกหรอของยางอย่างไม่สม่ำเสมอที่บ่งชี้ถึงการแยกชั้นของเนื้อยางหรือเข็มขัดรัดหน้ายางที่อาจเป็นไปได้
การประกาศใช้เป็นกฎหมายฉบับนี้ ทำให้รัฐโอไฮโอเป็นรัฐที่สาม—ต่อจากรัฐโคโลราโดและรัฐนิวเจอร์ซีย์—ที่ยับยั้งการติดตั้งยางล้อใช้แล้วที่ไม่ปลอดภัย
ร่างกฎหมายนี้ระบุถึงการฝ่าฝืนกฎหมายนี้ว่าเป็น “ความผิดอาญาประเภทลหุโทษ”
ซึ่งจะถูกปรับสูงสุดไม่เกิน 1,000 เหรียญสหรัฐสำหรับการฝ่าฝืนแต่ละครั้ง
การบังคับใช้กฎหมายนี้อยู่ภายใต้การดูแลของสำนักงานอัยการของรัฐโอไฮโอ
กฎหมายยังให้ผู้บริโภคได้รับการชดใช้สูงสุด 5,000 เหรียญสหรัฐ
สำหรับความเสียหายที่ “ไม่ใช้ทางเศรษฐกิจ” เพิ่มเติมจากการยกเลิกการขายและ/หรือชดใช้ค่าใช้จ่ายจากการขาย
USTMA ระบุถึงตัวเลขจากสำนักงานความปลอดภัยการจราจรทางหลวงแห่งชาติ (National
Highway Traffic Safety Administration) ว่า การใช้ยางล้อเสื่อมทำให้มีโอกาสเกิดการชนสูงกว่าการใช้ยางล้อที่มีความลึกดอกยางเหมาะสมถึง
3 เท่า โดยมีการขายยางล้อใช้แล้วกว่า 30 ล้านเส้นในแต่ละปีทั่วสหรัฐฯ USTMA กล่าว
ที่มา https://www.rubbernews.com/government-legal/ohios-new-used-tire-legislation-takes-effect