ยอดขายของ Michelin เพิ่มขึ้น 11% ใน Q1 อยู่ที่ 6.6 พันล้านเหรียญสหรัฐ


ปารีสรายได้จากยอดขายของเครือ Michelin เพิ่มขึ้นร้อยละ 11.3 ในไตรมาสที่สิ้นสุดเมื่อ 31 มีนาคม ที่ 6.6 พันล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งเป็นผลจากส่วนผสมด้านราคาที่แข็งแกร่งและธุรกิจที่บริษัทเพิ่งเข้าซื้อกิจการ

รายได้ของ Michelin เพิ่มขึ้น แม้ว่าปริมาณการขายจะลดลงร้อยละ 0.5 โดยเกิดจากผลของอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศที่เอื้อต่อบริษัท บริษัทรายงาน

Michelin ไม่เปิดเผยรายได้ในครั้งนี้ แต่กล่าวว่า ผลการดำเนินงานในไตรมาสแรกทำให้บริษัทยืนยันถึงการคาดการณ์สำหรับปี ค.ศ. 2019 ที่ได้เผยแพร่ไปก่อนหน้า  รายได้จากส่วนการปฏิบัติงานจะเกินระดับของ ค.ศ. 2018 (ที่อัตราแลกเปลี่ยนคงที่) และการเติบโตในด้านปริมาณที่สอดคล้องกับแนวโน้มตลาดโลก

ตามอัตราแลกเปลี่ยน ณ เมษายน ค.ศ. 2019 Michelin กล่าวว่า ผลของอัตราแลกเปลี่ยนคาดว่าจะมีผลที่เอื้อต่อบริษัทในส่วนรายได้จากการปฏิบัติงาน ในขณะที่ผลต่อต้นทุนวัตถุดิบประมาณการว่าอยู่ที่ประมาณติดลบ 114 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งจะมีผลต่อครึ่งแรกเป็นหลัก

Jean-Dominique Senard CEO กล่าวว่า Michelin “ได้แสดงให้เห็นอีกครั้งหนึ่งถึงความแข็งแกร่งของเครือที่มีธุรกิจในภาคส่วนทางเศรษฐกิจต่าง ๆ” แม้ในตลาดที่ดูมีความยากลำบาก

Mr. Senard ระบุว่า Michelin คาดว่าจะมีการเติบโตพอประมาณในตลาดยางล้อทดแทนของรถบรรทุกขนาดเล็ก/รถยนต์ส่วนบุคคล แต่จะมีการหดตัวในธุรกิจรับผลิตสินค้า (original equipment) การหดตัวเล็กน้อยในตลาดรถบัส/รถบรรทุก และธุรกิจที่มี “พลวัต” ในภาคส่วนการทำเหมือง อากาศยาน และยานพาหนะสองล้อ

การเข้าซื้อกิจการของ Camso Inc. และ Fenner P.L.C ในปีที่ผ่านมา สร้างรายได้ประมาณร้อยละ 75 ของรายได้ที่เพิ่มขึ้นของ Michelin ที่รายงานในไตรมาสดังกล่าว ยอดขายเพิ่มเติมของทั้งสองธุรกิจเข้าไปที่ภาคส่วนธุรกิจเฉพาะทางของ Michelin โดยเกือบจะเทียบได้กับภาคส่วนการขนส่งทางถนน (ยานพาหนะเชิงพาณิชย์) ที่สร้างรายได้ร้อยละ 25 ของรายได้รวมของบริษัท

ส่วน Automotive (ยางล้อรถบรรทุกขนาดเล็ก/รถยนต์ส่วนบุคคล) ของ Michelin รายงานการเติบโตของรายได้ที่ร้อยละ 0.2 ไปที่ 3.17 พันล้านเหรียญสหรัฐ ตามที่ธุรกิจ OE มีรายได้ลดลงร้อยละ 8 และธุรกิจการทดแทนเติบโตขึ้นร้อยละ 1 โดยยอดขาย OE ลดลงในทุกภูมิภาค ในขณะที่ยอดขายยางล้อทดแทนเพิ่มขึ้นในภูมิภาคอเมริกากลางและเหนือ เอเชีย และแอฟริกา/ตะวันออกกลาง

ความต้องการยางล้อทดแทนเพิ่มขึ้นร้อยละ 5 ในสหรัฐอเมริกา เกิดจากการนำเข้าที่เพิ่มขึ้นล่วงหน้าก่อนที่ภาษีการนำเข้าอัตราใหม่จะบังคับใช้ Michelin กล่าว

ในธุรกิจยางล้อรถบัส/รถบรรทุก ยอดขายยางล้อทดแทนลดลงร้อยละ 2 ในขณะที่ยอดขาย OE เพิ่มขึ้นร้อยละ 4 โดยในอเมริกาเหนือ ธุรกิจ OE เพิ่มขึ้นร้อยละ 12 ในขณะที่ยอดขายยางล้อทดแทนลดลงร้อยละ 7 จากการที่ดีลเลอร์มุ่งลดสินค้าคงคลังที่สะสมตั้งแต่ปลายปี ค.ศ. 2018 จากการคาดการณ์ภาษีนำเข้าอัตราใหม่ที่จะเก็บจากผลิตภัณฑ์ของประเทศจีน

 

ที่มา https://www.tirebusiness.com/financial/michelin-sales-11-q1-66-billion

 



















03/05/2019