สมัครสมาชิก
เข้าสู่ระบบ
ผู้ประกอบการ
ผู้ประกอบการ
แยกตามประเภทกิจการ
แยกตามผลิตภัณฑ์
ผลิตและจำหน่าย
การผลิต
การจำหน่ายตามกลุ่มผลิตภัณฑ์
การจำหน่ายของผู้ประกอบการส่งออก
การจำหน่ายตามกลุ่มผลิตภัณฑ์(New)
การจำหน่ายของผู้ประกอบการส่งออก(New)
สถิติการค้า
สถิติการค้าไทย
สถิตินำเข้า
สถิตินำเข้ารายผลิตภัณฑ์
สถิติส่งออก
สถิติส่งออกรายผลิตภัณฑ์
สถิติการค้าสากล
Supply & Demand
สถิตินำเข้าสากล
สถิติส่งออกสากล
ราคายาง
ยางธรรมชาติ(ในประเทศ)
ยางธรรมชาติ(ต่างประเทศ)
ยางสังเคราะห์ (CIF Bangkok)
ข่าวสาร
เศรษฐกิจ
เทคโนโลยี
กฏระเบียบมาตรฐาน
มาตรการการค้า
นโยบาย
ไม้ยางและผลิตภัณฑ์จากไม้
คลังความรู้
เทคโนโลยีการผลิตผลิตภัณฑ์ยาง
เทคโนโลยีการผลิตและแปรรูปไม้
Supply Chain
รายงาน
สถานการณ์รายเดือน
สถานการณ์รายไตรมาส
สถานการณ์รายปี
บทวิเคราะห์
รายงานการศึกษาเชิงลึก
Executive Summary
มาตรการ
มาตรการทางการค้า
กฎ ระเบียบ และนโยบาย
ไฟเขียวกยท.ถ่ายทอดนวัตกรรม
Subheading
ทำถนนยางพาราให้อินโด-มาเลย์หวังดันราคา
นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ในการประชุมสภาไตรภาคียางพารา (ITRC) สมัยพิเศษครั้งล่าสุด ประเทศอินโดนีเซียและมาเลเซีย สนใจนวัตกรรมนำยางพารา มาเป็นส่วนผสมทำถนนดินซีเมนต์ผสมยางพารา หรือถนนยางพาราซอยล์ซีเมนต์ (Para Rubber Soil Cement )ของไทย หลังการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ประสบผลสำเร็จในการศึกษา ค้นคว้า วิจัยมานานกว่า 2 ปี จนนำมาใช้ได้จริง และกรมทางหลวงยังจัดทำคู่มือสร้างถนนยางพาราซอยล์ซีเมนต์ให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน
"กระทรวงเกษตรฯ โดยกยท. พร้อมถ่ายทอดเทคโนโลยีนวัตกรรมทำถนนยางพาราซอยล์ซีเมนต์ ให้อินโดนีเซียและมาเลเซีย และถ้ารัฐบาลทั้ง 2 ประเทศ มีนโยบายนำไปใช้ทำถนนจริงจะเพิ่มปริมาณการใช้ยางแต่ละประเทศมากขึ้น ช่วยสร้างเสถียรภาพให้ราคายางได้" รมว.เกษตรกล่าว
นายเยี่ยม ถาวโรฤทธิ์ รักษาการผู้ว่าการ กยท.กล่าวว่า นวัตกรรมทำถนนยางพาราซอยล์ซีเมนต์เป็นการดัดแปลงโครงสร้างน้ำยางสดและน้ำยางขั้น เพื่อให้นำมาใช้ร่วมกับวัสดุดิน ปูนซีเมนต์ จากการทดสอบพบว่า ถนนยางพาราซอยล์ซีเมนต์มีความอ่อนตัวสูงกว่าถนนทั่วไป จึงทน ความร้อนได้มากกว่าประมาณร้อยละ 48 ทำให้ทนทาน แข็งแรง รวมทั้งมีคุณสมบัติลดการลื่นไถล ต้านการเกิดร่องล้อ ช่วยขับขี่รถยนต์ปลอดภัยมากขึ้น ทั้งนี้ หากอินโดนีเซียและมาเลเซีย นำยางพาราไปใช้ทำถนนด้วย จะทำให้ความต้องการยางพาราในตลาด เพิ่มขึ้นแน่นอน โดยการทำถนนยางพาราซอยล์ ซีเมนต์ระยะทาง 1 กิโลเมตร ความกว้างถนน 12 เมตร ความหนา 5 เซนติเมตร ต้องใช้ปริมาณเนื้อยางแห้ง 3.6 ตัน หรือใช้น้ำยางข้นในปริมาณ 6 ตัน มาเป็นส่วนผสม ช่วยผลักดันการใช้ยางพารามากถึงร้อยละ 20 - 30 ของยางพาราที่มีอยู่ และช่วยสร้างรายได้ให้เกษตรกรชาวสวนยางเพิ่มขึ้นได้ร้อยละ 30 - 50
สำหรับประเทศไทยที่ผ่านมา โครงการส่งเสริมการใช้ยางพาราใน หน่วยงานภาครัฐ ทำให้หน่วยงานราชการหลายแห่งนำยางพาราไปใช้ทำถนนยางพาราซอยล์ซีเมนต์ โดยเฉพาะกรมชลประทาน ที่มีแผนซ่อมแซมปรับปรุงถนนคันคลองชลประทาน จากถนนลูกรังเป็นถนน ยางพาราซอยล์ซีเมนต์รวมระยะทาง 400 กิโลเมตร ต้องใช้น้ำยางถึง 7,200 ตัน นอกจากนี้ โครงการ 1 หมู่บ้าน 1 กิโลเมตรของรัฐบาล ที่กยท.จะร่วมมือกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสร้างถนนพาราซอยล์ซีเมนต์ทั่วประเทศ 75,032 หมู่บ้าน หมู่ละ 1 กิโลเมตร รวมระยะทาง 75,032 กิโลเมตร สามารถดึงน้ำยางออกจากตลาดได้มากกว่า 1.44 ล้านตัน
ที่มา :
https://www.ryt9.com/s/nnd/2967229
14/03/2019