กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น –
บริษัท Yokohama ได้พัฒนาชุดสายยาง ACBR
สำหรับใช้ในเครื่องปรับอากาศในรถยนต์ โดยสายยางใหม่ดังกล่าวจะใช้ได้กับ
HFO-1234yf ซึ่งใช้อย่างแพร่หลายมากยิ่งขึ้นในสารทำความเย็นที่ทันสมัยสำหรับเครื่องปรับอากาศในรถยนต์
ทั้งนี้ สายยาง ACBR ครอบคลุมสายยางทั้งรับแรงดันสูงและต่ำ ที่นำไปใช้แล้วในรถรุ่นใหม่
2018 Jeep Wrangler ทั้งหมด และรถรุ่นใหม่ 2018 Jeep
Compass ทั้งหมด ผู้ผลิตรถยนต์กำลังค่อยๆ
เปลี่ยนจากสารทำความเย็นมาตรฐานปัจจุบัน คือ HFC-134a ไปเป็น
HFO-1234yf เพื่อผลิตรถยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น
และที่จะช่วยลดภาวะโลกร้อน ทั้งนี้ HFO-1234yf มีค่าศักยภาพในการทำให้เกิดภาวะโลกร้อน
(global warming potential หรือ GWP) เพียง
4 เมื่อเทียบกับ HFC-134a ที่มีค่าดังกล่าวสูงมากถึง
1,430 อย่างไรก็ตาม การใช้ HFO-1234yf ถูกจำกัดโดยการสลายตัวที่กินเวลานาน
ซึ่งเป็นสาเหตุของการปล่อยกรดที่ทำให้ชั้นเรซินบนพื้นผิวภายในของสายยางสึกกร่อน
จนถึงปัจจุบัน วิธีการแก้ไข คือ การปรับปรุงวัสดุเรซินและการป้องกันไม่ให้เรซินสัมผัสกับสารทำความเย็น
นอกจากนี้ เพื่อตอบสนองต่อการเรียกร้องจากผู้ผลิตรถยนต์สหรัฐฯ Yokohama ได้พัฒนาโครงสร้างสายยางที่มีชั้นยางภายในชั้นเรซิน ทั้งนี้
การพัฒนายางในที่มีการยึดติดกับเรซินที่ดีขึ้น เป็นหัวใจของการพัฒนาสายยาง ACBR
รุ่นใหม่
ที่ป้องกันการสัมผัสโดยตรงระหว่างสารทำความเย็นและชั้นเรซิน ดังนั้น
จึงป้องกันการรั่วไหลของสารทำความเย็น ที่เกิดจากการสึกกร่อนของชั้นเรซินภายใน
Yokohama ได้ยื่นจดสิทธิบัตรจากญี่ปุ่นสำหรับวัสดุคอมพาวนด์ที่ใช้ในสายยาง
พร้อมชั้นยางในที่พัฒนาใหม่ดังกล่าว และเนื่องจาก Yokohama มีแผนที่จะขยายธุรกิจชิ้นส่วนรถยนต์ไปทั่วโลก
จึงมีแผนที่จะพัฒนาสายยางป้องกันการซึมผ่านใหม่ดังกล่าวให้สมบูรณ์แบบ
และเพิ่มยอดจำหน่ายในต่างประเทศ
ที่มา: http://www.rubberworld.com/newsweek.asp?id=27076&date=month