บริษัท Yokohama Rubber Co ได้พัฒนาสายยางรุ่น ACBR เพื่อใช้ในระบบเครื่องทำความเย็นในรถยนต์
สายยางชนิดใหม่ใช้ได้กับ HFO-1234yf ซึ่งนำไปใช้มากขึ้นในสารทำความเย็นล้ำยุคสำหรับระบบเครื่องทำความเย็นในรถยนต์
ทั้งนี้ สายยางรุ่น ACBR ประกอบด้วยสายยางแรงดันสูงและแรงดันต่ำ
ซึ่งมีการนำไปใช้แล้วในรถรุ่น 2018 Jeep Wrangler และรุ่น 2018
Jeep Compass ใหม่
ผู้ผลิตรถยนต์กำลังค่อยๆ เปลี่ยนจาก HFC-134a ซึ่งเป็นสารทำความเย็นมาตรฐานที่ใช้ในปัจจุบัน
เป็น HFO-1234yf เพื่อผลิตรถยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น
และนำไปสู่การลดภาวะโลกร้อน ทั้งนี้ HFO-1234yf มีค่าศักยภาพในการทำให้เกิดภาวะโลกร้อน
(GWP หรือ global warming potential) เพียง
4 ในขณะที่ HFC-134a มีค่าดังกล่าวสูงมากถึง
1,430
อย่างไรก็ตาม การใช้ HFO-1234yf ถูกจำกัดโดยการสลายตัวที่ใช้เวลานาน และการปล่อยกรดที่กัดชั้นเรซินบนผิวด้านในของสายยาง
จนถึงปัจจุบัน การแก้ไข คือ การปรับปรุงวัสดุเรซิน
และการป้องกันไม่ให้เรซินสัมผัสกับสารทำความเย็น
ในการตอบสนองต่อข้อเรียกร้องของบริษัทรถยนต์รายหนึ่ง Yokohama ได้พัฒนาโครงสร้างสายยางที่มีชั้นยางอยู่ภายในชั้นเรซิน
ทั้งนี้ การพัฒนายางในที่มีคุณสมบัติการยึดติดกับเรซินที่ดีขึ้นดังกล่าว
เป็นกุญแจที่จะพัฒนาสายยางรุ่น ACBR ใหม่ที่ป้องกันการสัมผัสโดยตรงระหว่างสารทำความเย็นและชั้นเรซิน
และป้องกันการรั่วของสารทำความเย็นที่เกิดจากการสึกกร่อนของชั้นภายในของเรซิน
Yokohama กล่าวว่า
ได้ใช้สิทธิบัตรจากญี่ปุ่นสำหรับวัสดุคอมพาวนด์ที่ใช้ในสายยาง
พร้อมชั้นยางในที่พัฒนาใหม่ดังกล่าว
Yokohama มีแผนที่จะขยายธุรกิจชิ้นส่วนรถยนต์ทั่วโลก
โดยพัฒนาสายยางที่ป้องกันการซึมผ่านชนิดใหม่ เพื่อเพิ่มยอดจำหน่ายทั่วโลก
ที่มา: http://rubberjournalasia.com/yokohama-develops-hose-to-facilitate-us-auto-shift-to-green-refrigerant