เมื่อเร็วๆ นี้ รัฐบาสหราชอาณาจักรได้ออกกลยุทธ์อากาศสะอาดสำหรับปี
2018 (Clean Air
Strategy 2018) โดยมีแผนที่จะ พัฒนามาตรฐานใหม่สำหรับยางล้อ/เบรก โดยเน้นการปล่อยฝุ่นละออง (particulate matter หรือ PM) ที่มีเส้นผ่าศูนย์กลางน้อยกว่า 2.5
ไมโครเมตร (PM2.5) จากรถยนต์ ทั้งนี้ ในปี 2012 กระทรวงสิ่งแวดล้อม อาหาร และกิจการชนบท คาดว่าประมาณ 18% ของการปล่อย PM2.5 มาจากท่อไอเสียรถยนต์ ในขณะที่ 11%
มาจากยางล้อและเบรกที่สึกหรอ
ด้วยขนาดที่เล็กมาก การปล่อย PM2.5 จึงสามารถเล็ดลอดผ่านจมูกและลำคอของมนุษย์ ลึกลงไปในปอด
และเป็นสาเหตุของโรคต่างๆ เช่น โรคทางเดินหายใจ
ภายในปี 2025
จะมีจำนวนผู้คนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ที่มีการกระจุกตัวของ PM2.5 เกินเพดานที่องค์การอนามัยโลก (World Health Organisation หรือ WHO) กำหนดไว้ที่ 10 ug/m3
กลยุทธ์อากาศสะอาดที่ออกมาใหม่ของกระทรวงสุขภาพและสาธารณสุของอังกฤษ
(Department of Health,
Public Health England) และกระทรวงสิ่งแวดล้อม อาหาร และกิจการชนบท
(Department for Environment, Food and Rural Affairs หรือ Defra)
จะเสนอการออกกฎหมายเพื่อให้รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมบังคับให้ผู้ผลิตต้องเรียกคืนรถยนต์และเครื่องจักรที่มีข้อบกพร่องในส่วนของการควบคุมการปล่อยไอเสีย
และกำหนดให้การก้าวก่ายระบบควบคุมการปล่อยไอเสียเป็นความผิดทางกฎหมาย
รัฐบาลยังจะทำการวิจัยและพัฒนามาตรฐานใหม่ๆ สำหรับยางล้อและเบรก “เพื่อแก้ปัญหาการปล่อยมลพิษที่ไม่ใช่จากท่อไอเสีย คือ
ไมโครพลาสติกจากรถยนต์ ที่สามารถก่อให้เกิดมลภาวะในอากาศและน้ำ
นอกากนี้ ยังจะเสนอให้ออกกฎหมาย
เพื่อให้อำนาจใหม่แก่รัฐบาลท้องถิ่นในการปรับปรุงคุณภาพของอากาศ
เพื่อป้องกันไม่ให้ ฝุ่นละอองจำนวน 8,000 ตัน ที่เป็นอันตราย
เข้าสู่บรรยากาศในแต่ละปี
ข้อเสนอดังกล่าวเพิ่มมาจากแผนของรัฐบาลมูลค่า 3.5 พันล้านปอนด์เมื่อปีที่แล้ว
ที่จะลดมลภาวะทางอากาศจากการขนส่งทางถนนและรถยนต์ที่ใช้ดีเซล
ที่มา: http://rubberjournalasia.com/uk-government-to-tackle-vehicletyre-emissions-in-pollution-focus/