Pirelli เปิดตัวรถยนต์ไซเบอร์


หลังจากใช้เวลา 20 ปี ในการคิดค้นยางล้ออัจฉริยะและทำงานร่วมกับหน่วยงานต่างๆ เช่น Milan Polytechnic Foundation for Smart Mobility และ Berkeley Wireless Research Center บริษัท Pirelli ผู้ผลิตยางล้อ ได้รวบรวมความรู้และเทคโนโลยีเพื่อผลิตรถยนต์ไซเบอร์

รถยนต์ดังกล่าว ซื่อว่าระบบ Cyber Car จะส่งมอบข้อมูลที่สำคัญ เพื่อช่วยให้ผู้ขับขี่มีความปลอดภัยและความสะดวกสบาย ทั้งนี้ Cyber Car ต่อยอดความสำเร็จของ Pirelli Connesso ที่เปิดตัวในงาน 2017 Geneva Motor Show โดยเจาะกลุ่มเป้าหมายของผู้ขับขี่เดี่ยว โดยการใช้แอพในโทรศัพท์มือถือ

Luigi Staccoli รองประธานฝ่ายบริหาร รับผิดชอบด้านดิจิตอล ผู้ทำงานกับ Pirelli มา 8 ปี และมีพื้นฐานเป็นวิศวกรเครื่องกล เปิดเผยว่า กิจการดังกล่าวนำ Pirelli เข้าไปสู่ส่วนที่ลึกลับที่สุดของรถยนต์ คือ ระบบอิเล็กทรอนิกส์ในรถยนต์ และบริษัทฯ ยินดีมากกับความเป็นไปได้ในการพัฒนาต่อไป

ผู้ผลิตรถยนต์เชิงนวัตกรรมมากที่สุด สามารถเห็นได้ว่า ยางล้อเป็นส่วนเดียวของรถยนต์ที่สัมผัสกับพื้นถนน แต่เป็นส่วนของรถยนต์ที่เชื่อมโยงน้อยที่สุดในปัจจุบัน ดังนั้น บริษัทฯ จึงพร้อมที่จะเพิ่มการเชื่อมโยงของยางล้อ เพื่อให้ผู้ใช้มีประสบการณ์ที่ดีขึ้นและเป็นการปรับปรุงการใช้งานของรถยนต์

Pirelli ได้ทำงานร่วมกับผู้ผลิตรถยนต์เพื่อบูรณาการเทคโนโลยีดังกล่าว และต้นแบบรถยนต์คันแรกที่ใช้แพลทฟอร์ม Cyber Car คาดว่าจะพร้อมเข้าสู่ตลาดในปีนี้ ซึ่งจะขึ้นอยู่กับผู้ผลิตรถยนต์เองที่ต้องการส่งมอบข้อมูลอะไรและอย่างไรให้กับผู้ขับขี่ ไม่ว่าจะผ่านทางแผงหน้าปัด หรือแอพ หรือทั้งสองอย่าง

จากการใช้เซ็นเซอร์ที่อยู่ภายในยางล้อรถยนต์ ระบบดังกล่าวสามารถตรวจจับอุณหภูมิและลมยางในเวลาจริงได้อย่างแม่นยำ ซึ่งค่อนข้างต่างไปจากเซ็นเซอร์ที่อยู่ที่ขอบล้อ นอกจากนี้ ยังเป็นเทคโนโลยีเดียวที่ใช้วิธีทางพลวัตในการวัดการสึกหรอของยางล้อ ทั้งนี้ Pirelli คำนวณโดยการไล่ข้อมูลของรถยนต์ ผ่านทางระบบ algorithm ที่พัฒนาเฉพาะ  ก่อนที่จะป้อนกลับไปให้ผู้ขับขี่

Staccoli กล่าวว่า บริษัทฯ เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านยางล้อ สำหรับบริษัทฯ ปัจจัยหลักในการใช้ระบบดิจิตอล คือ ความสบายใจของผู้ใช้ปลายทาง ซึ่งเป็นปรัชญาหลักของ Connesso และของ Cyber Car ด้วย

ระบบ Cyber Car ยังสามารถให้ขัอมูลของน้ำหนักบรรทุกแนวดิ่ง ซึ่งอาจมีประโยชน์สำหรับผู้ผลิตรถยนต์มากกว่าผู้ขับขี่ ซึ่งเป็นตัวเลขที่สำคัญโดยเฉพาะสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เพราะจะมีผลต่ออายุของแบตเตอรี่ เมื่อทราบน้ำหนักที่เที่ยงตรงของรถยนต์ หน่วยควบคุมส่วนกลางของรถยนต์ก็จะสามารถคำนวณได้อย่างแม่นยำยิ่งขึ้น ว่าจะต้องวิ่งไปอีกกี่กิโลเมตรจนกว่าจะต้องชาร์จแบดเตอรี่ใหม่

Cyber Car ยังเป็นระบบบูรณาการเพียงระบบเดียวที่มีข้อมูลประจำตัวยาง (Tyre ID) ซึ่งสามารถเชื่อมกับข้อมูลสถานที่และเวลาที่ผลิตยางล้อ ตั้งแต่แบรนด์และขนาดของยางล้อ จนถึงการรับน้ำหนักและลมยาง และเมื่อใช้ร่วมกับข้อมูลน้ำหนักบรรทุกแนวดิ่ง Tyre ID สามารถให้ประโยชน์สูงสุดของลมยาง และแม้แต่ระบบควบคุมตัวถังรถ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยและการควบคุมรถยนต์

Tyre ID ยังทำให้มีความเป็นไปได้ ในการนำเสนอลักษณะบริการใหม่ๆ เช่น รถยนต์สามารถเตือนผู้ขับขี่ในเดือนพฤศจิกายนว่า จะต้องเปลี่ยนยางล้อฤดูร้อนเป็นยางล้อฤดูหนาว หรือหากยางแบน ทีมซ่อมสามารถตรวจสอบ Tyre ID ผ่านทาง Cloud และมาถึงลูกค้าพร้อมยางอะไหล่ที่เหมาะสม ทำให้ไม่ต้องเสียเวลาและค่าใช้จ่ายในการนำรถไปเข้าอู่

Cyber Car ร่วมกับ Pirelli Connesso ได้ออกสู่ตลาดในสหรัฐฯ แล้ว ตั้งแต่ต้นปี และมีแผนที่จะจำหน่ายในหลายประเทศในยุโรป ตามด้วยจีน ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2019

Connesso ต้องใช้เวลาเป็นแสนๆ กิโลเมตร ในการทดสอบเมื่อปีที่แล้ว กับรถยนต์ที่แตกต่างกัน 50 ประเภท ซึ่งรวมรถยนต์ของ Staccoli เอง เขาสารภาพว่า ชอบเปิดแอพขณะขับรถ และชอบเหลือบดูเครื่องวัดอุณหภูมิ ซึ่งจะขึ้นเป็นประมาณ 30?C บนมอเตอร์เวย์ในฤดูหนาว หรือ 45?C - 55?C ในฤดูร้อน  ทั้งนี้ ในสนามทดสอบในสหรัฐฯ เมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว ยางล้อในรถ Porsche 911 สูงถึง 60?C ทำให้ต้องติดตั้งสัญญาณเตือนอุณหภูมิ

Staccoli กล่าวว่า สำหรับแพลทฟอร์มดิจิตอลทั้งสอง แพลทฟอร์มแรกจะเชื่อมโดยตรงไปยังผู้บริโภค และอีกแพลทฟอร์มผ่านทางบริษัทผลิตรถยนต์ ซึ่งยังกำลังดำเนินการอยู่ ความน่าสนใจของแพลทฟอร์มดิจิตอล คือ มันไม่มีวันจบสิ้น เพราะสามารถทำการปรับปรุงได้เสมอ เพื่อให้เป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้ปลายทาง และงานก็จะยังคงดำเนินต่อไป ในส่วนของบริการที่สามารถส่งมอบให้ ผ่านทางแพลทฟอร์มดังกล่าว เช่น การบริการการจอดรถ ความช่วยเหลือบนไหล่ทาง เป็นต้น

แพลทฟอร์มทั้งสองเป็นผลิตภัณฑ์ของ Cyber Technologies Unit ของ Pirelli ซึ่งพัฒนา ยางล้อพูดได้ ในปีนี้ Pirelli มีแผนที่จะเปิดตัว Cyberfleet ปรับปรุงใหม่ ซึ่งจะทำการทดสอบในไตรมาสที่สองของปี โดยมีเป้าหมาย คือ รถยนต์พาณิชย์ขนาดเล็กและรถบรรทุก พร้อมกองทัพรถยนต์ การเช่าซื้อรถยนต์ในระยะยาว และการแบ่งปันการใช้รถยนต์

ระบบ Cyber Tyre ซึ่งนับเป็นเทคโนโลยีล้ำยุค ที่แตกต่างไปจาก Connesso อย่างสิ้นเชิง ได้รับการทดสอบกับรถยนต์ Ferrari FXX-K

Staccoli กล่าวว่า บริษัทฯ ไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลทุกอย่างได้ และขอให้ไปคุยกันในงาน 2019 Geneva Motor Show

ที่มา: http://rubberjournalasia.com/pirelli-introduces-its-cyber-car/


















27/03/2018