Asahi Kasei, JSR ผลิตยางในอนาคตสำหรับยางล้อสมรรถนะสูง


บริษัท Asahi Kasei ผู้ผลิตสารเคมีระดับโลก และบริษัท JSR Corporation ผู้ผลิตยางสังเคราะห์ของญี่ปุ่น กำลังเพิ่มกำลังการผลิตยางในอนาคตสำหรับยางล้อสมรรถนะสูง ที่สอดคล้องกับความต้องการที่เพิ่มขึ้น ของการเพิ่มการใช้รถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า

ยางชนิดใหม่สำหรับยางล้อที่เปิดตัวโดย Asahi Kasei ผู้ผลิตยางสไตรีนบิวทาไดอีนที่ผลิตด้วยโพลิเมอร์แบบสารละลาย (solution-polymerised styrene-butadiene rubber หรือ S-SBR) ชั้นนำของโลก ทำให้ประสิทธิภาพเชื้อเพลิงดีขึ้นกว่าร้อยละ 10 โดยไม่มีผลต่อการต้านทานการสึกหรอ

S-SBR คือวัสดุในอนาคต ที่ทำให้ขับขี่ได้ไกลขึ้นและเกาะถนนได้ดีขึ้น เมื่อเทียบกับยางชนิดอื่น

ยางชนิดใหม่จะใช้ในยางล้อของบริษัท Continental ของเยอรมนี และผู้ผลิตยางล้ออื่นๆ ในปี 2018 โดยเริ่มจากตลาดยุโรป 

รถยนต์ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าเป็นที่นิยมในยุโรปมากกว่าส่วนอื่นของโลก แต่แบตเตอรี่และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ของรถยนต์ดังกล่าว ทำให้รถยนต์หนักกว่ารถยนต์แบบเดิม และทำให้ขาดความมีประสิทธิภาพที่ยางล้อชั้นนำต้องแก้ไข

โรงงานผลิต S-SBR ของ Asahi Kasei ในสิงคโปร์และญี่ปุ่น ปัจจุบันเดินเครื่องเต็มกำลังการผลิตรวมอยู่ที่ 240,000 ตันต่อปี และเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา บริษัทฯ เปิดเผยว่า จะเพิ่มกำลังการผลิตอีก 30,000 ตัน หรือกว่านั้น ที่โรงงานในสิงคโปร์ และมีแผนที่จะเพิ่มการจำหน่ายวัสดุดังกล่าวร้อยละ 15 ภายในปี 2020 เทียบกับปี 2016

ส่วน JSR จะเริ่มผลิต S-SBR จำนวนมากในปีนี้ ซึ่งจะทำให้มีแรงต้านการหมุนของล้อที่ต่ำกว่า จากการเปลี่ยนปริมาณซิลิก้า ทำให้มีประสิทธิภาพเชื้อเพลิงที่ดีขึ้น ผู้ผลิตรายอื่นๆ เช่น Bridgestone ก็จะใช้วัสดุดังกล่าว ซึ่งจะให้เกาะถนนได้ดีขึ้น

บริษัทผู้ผลิตสารเคมีดังกล่าว กำลังขยายโรงงานผลิตยางในไทย และมีแผนที่จะเริ่มการผลิตในโรงงานที่ฮังการีในช่วงต้นปี 2018 โดยคาดว่ากำลังการผลิตจะเพิ่มหนึ่งเท่าตัวจากปี 2016 และมีแผนที่จะเพิ่มยอดจำหน่ายร้อยละ 10 ต่อปี ไปจนถึงเดือนมีนาคม 2020

ยอดจำหน่ายยางล้อสำหรับรถยนต์นั่งและรถบรรทุกขนาดเล็กทั่วโลก คาดว่าจะมีปริมาณ 2.21 พันล้านเส้น ภายในปี 2025 หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 38 จากปี 2015

ในขณะที่บริษัทต่างๆ พยายามทำให้การขับขี่ปลอดภัยขึ้นและปฏิบัติตามกฎระเบียบด้านสิ่งแวดล้อมที่เข้มงวด เช่น ในยุโรปและจีน ที่มีแผนจะเริ่มบังคับใช้ในปี 2019 ความต้องการ  S-SBR คาดว่า จะเพิ่มสองเท่าเป็น 1.75 ล้านตัน จากปี 2015 – 2025 ทั้งนี้ ผู้ผลิตสารเคมีของญี่ปุ่นรายต่างๆ คาดว่าจะผลิต S-SBR ในอนาคต หากการพัฒนาเป็นไปอย่างชาญฉลาด

ที่มา: http://rubberjournalasia.com/asahi-kasei-jsr-producing-next-gen-rubber-for-high-performance-tyres/


















05/09/2017