บริษัท Asahi Kasei ผู้ผลิตสารเคมีระดับโลก และบริษัท JSR Corporation ผู้ผลิตยางสังเคราะห์ของญี่ปุ่น
กำลังเพิ่มกำลังการผลิตยางในอนาคตสำหรับยางล้อสมรรถนะสูง ที่สอดคล้องกับความต้องการที่เพิ่มขึ้น
ของการเพิ่มการใช้รถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า
ยางชนิดใหม่สำหรับยางล้อที่เปิดตัวโดย Asahi Kasei ผู้ผลิตยางสไตรีนบิวทาไดอีนที่ผลิตด้วยโพลิเมอร์แบบสารละลาย
(solution-polymerised styrene-butadiene rubber หรือ S-SBR)
ชั้นนำของโลก ทำให้ประสิทธิภาพเชื้อเพลิงดีขึ้นกว่าร้อยละ 10
โดยไม่มีผลต่อการต้านทานการสึกหรอ
S-SBR คือวัสดุในอนาคต ที่ทำให้ขับขี่ได้ไกลขึ้นและเกาะถนนได้ดีขึ้น
เมื่อเทียบกับยางชนิดอื่น
ยางชนิดใหม่จะใช้ในยางล้อของบริษัท Continental ของเยอรมนี และผู้ผลิตยางล้ออื่นๆ ในปี 2018
โดยเริ่มจากตลาดยุโรป
รถยนต์ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าเป็นที่นิยมในยุโรปมากกว่าส่วนอื่นของโลก
แต่แบตเตอรี่และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ของรถยนต์ดังกล่าว ทำให้รถยนต์หนักกว่ารถยนต์แบบเดิม
และทำให้ขาดความมีประสิทธิภาพที่ยางล้อชั้นนำต้องแก้ไข
โรงงานผลิต S-SBR ของ Asahi Kasei ในสิงคโปร์และญี่ปุ่น
ปัจจุบันเดินเครื่องเต็มกำลังการผลิตรวมอยู่ที่ 240,000 ตันต่อปี
และเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา บริษัทฯ เปิดเผยว่า จะเพิ่มกำลังการผลิตอีก 30,000
ตัน หรือกว่านั้น ที่โรงงานในสิงคโปร์ และมีแผนที่จะเพิ่มการจำหน่ายวัสดุดังกล่าวร้อยละ
15 ภายในปี 2020 เทียบกับปี 2016
ส่วน JSR จะเริ่มผลิต
S-SBR จำนวนมากในปีนี้ ซึ่งจะทำให้มีแรงต้านการหมุนของล้อที่ต่ำกว่า
จากการเปลี่ยนปริมาณซิลิก้า ทำให้มีประสิทธิภาพเชื้อเพลิงที่ดีขึ้น
ผู้ผลิตรายอื่นๆ เช่น Bridgestone ก็จะใช้วัสดุดังกล่าว
ซึ่งจะให้เกาะถนนได้ดีขึ้น
บริษัทผู้ผลิตสารเคมีดังกล่าว กำลังขยายโรงงานผลิตยางในไทย
และมีแผนที่จะเริ่มการผลิตในโรงงานที่ฮังการีในช่วงต้นปี 2018 โดยคาดว่ากำลังการผลิตจะเพิ่มหนึ่งเท่าตัวจากปี
2016 และมีแผนที่จะเพิ่มยอดจำหน่ายร้อยละ 10 ต่อปี ไปจนถึงเดือนมีนาคม 2020
ยอดจำหน่ายยางล้อสำหรับรถยนต์นั่งและรถบรรทุกขนาดเล็กทั่วโลก
คาดว่าจะมีปริมาณ 2.21 พันล้านเส้น
ภายในปี 2025 หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 38 จากปี
2015
ในขณะที่บริษัทต่างๆ พยายามทำให้การขับขี่ปลอดภัยขึ้นและปฏิบัติตามกฎระเบียบด้านสิ่งแวดล้อมที่เข้มงวด
เช่น ในยุโรปและจีน ที่มีแผนจะเริ่มบังคับใช้ในปี 2019 ความต้องการ S-SBR คาดว่า จะเพิ่มสองเท่าเป็น
1.75 ล้านตัน จากปี 2015 – 2025 ทั้งนี้
ผู้ผลิตสารเคมีของญี่ปุ่นรายต่างๆ คาดว่าจะผลิต S-SBR ในอนาคต
หากการพัฒนาเป็นไปอย่างชาญฉลาด
ที่มา: http://rubberjournalasia.com/asahi-kasei-jsr-producing-next-gen-rubber-for-high-performance-tyres/