ส่งออกยางล้อสะเทือน อินโดฯ ออกระเบียบกีดกัน เพิ่มขั้นตอนเพียบ ตั้งแต่ขออนุญาต ตรวจสินค้าต้นทางปลายทาง


   ส่งออกยางล้อไทยไปอินโดนีเซียส่อมีปัญหา หลังอินโดฯ ออกระเบียบใหม่บังคับใช้ 1 ม.ค. 60 กำหนดมาตรการถี่ยิบ ตั้งแต่ขึ้นทะเบียน ขออนุญาต ตรวจสินค้าต้นทาง ปลายทาง แถมเพิ่มขั้นตอนด้านเอกสารอีกเพียบ “พาณิชย์” หวั่นส่งออกกระทบ เตรียมยกขึ้นหารือ พร้อมขอให้เลื่อนการบังคับใช้ออกไปก่อนเพื่อให้ภาคธุรกิจได้เตรียมตัว
  ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงพาณิชย์ว่า ขณะนี้กระทรวงการค้าอินโดนีเซียได้ออกระเบียบการนำเข้าสินค้ายางล้อใหม่ กำหนดให้ผู้นำเข้าสินค้ายางล้อจำนวน 38 พิกัดอัตราภาษีศุลกากร จะต้องขึ้นทะเบียนและดำเนินการขออนุญาตก่อนนำเข้า โดยในการขออนุญาตมีเอกสารประกอบการขออนุญาตถึง 8 รายการ และต้องแจ้งแผนการนำเข้า และต้องได้รับเอกสารความเห็นจากกระทรวงอุตสาหกรรมอินโดนีเซีย รวมทั้งต้องจัดให้มีการตรวจสอบสินค้าที่ท่าเรือต้นทางและปลายทาง ต้องรายงานการนำเข้าพร้อมเอกสารประกอบ และยังกำหนดให้ผู้นำเข้าไม่สามารถจำหน่ายสินค้าต่อไปยังบุคคลอื่นได้ ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2560 เป็นต้นไป
  ทั้งนี้ อินโดนีเซียได้กำหนดให้การส่งออกสินค้ายางล้อจากประเทศต้นทางที่จะส่งเข้ามายังอินโดนีเซียก่อนที่ระเบียบฉบับนี้บังคับใช้ จะต้องถึงท่าเรือปลายทางในอินโดนีเซียภายใน 45 วัน นับตั้งแต่วันบังคับใช้ระเบียบฉบับนี้
   รายงานข่าวแจ้งว่า กระทรวงพาณิชย์เห็นว่าการออกระเบียบในลักษณะนี้เป็นการใช้มาตรการกีดกันทางการค้า และกระทบต่ออุตสาหกรรมการผลิตยางล้อของไทย และยังกระทบถึงการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ที่มุ่งให้อาเซียนเป็นตลาดและฐานการผลิตเดียวกัน โดยเห็นว่าการบังคับให้ผู้นำเข้าต้องแสดงแผนการนำเข้า 6 เดือนถึง 1 ปี และยังต้องได้รับความเห็นชอบจากกระทรวงอุตสาหกรรมอินโดนีเซีย เป็นการจำกัดการนำเข้าทางอ้อม ส่วนการกำหนดให้ตรวจสอบสินค้าที่ท่าเรือต้นทางและปลายทางโดยเซอร์เวเยอร์ นอกจากการตรวจของศุลกากรอินโดนีเซีย เป็นการเพิ่มภาระและต้นทุนให้กับผู้ประกอบการไทยในการส่งออกสินค้าไปจำหน่ายในตลาดอินโดนีเซีย
    นอกจากนี้ จากการหารือกับผู้ส่งออกและผู้นำเข้าของอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นลูกค้าของผู้ส่งออกไทยเห็นว่าระเบียบฉบับนี้คล้ายกับระเบียบฉบับเดิมที่เคยออกมาเมื่อปี 2558 และได้ยกเลิกไปในช่วงปลายปี 2558 และเห็นอีกว่าระเบียบออกมากระชั้นชิดเกินไป ระเบียบปฏิบัติไม่ชัดเจน ทั้งรายชื่อเซอร์เวเยอร์ การขอความเห็นจากกระทรวงอุตสาหกรรม กระบวนการตรวจสอบ ทำให้เป็นอุปสรรคในการประกอบธุรกิจ
    อย่างไรก็ตาม ล่าสุดกระทรวงฯ กำลังพิจารณาว่าระเบียบดังกล่าวขัดกับข้อตกลงภายในอาเซียนหรือไม่ หรือขัดกับข้อตกลงในองค์การการค้าโลก (WTO) หรือไม่ ซึ่งหากขัดก็จะดำเนินการเรียกร้องให้อินโดนีเซียยกเลิกต่อไป หรือหากไม่ขัดก็จะทำหนังสือขอทราบรายละเอียดการปฏิบัติต่างๆ ภายใต้ระเบียบฉบับนี้ รวมถึงจะขอให้กระทรวงการค้าอินโดนีเซียเลื่อนการบังคับใช้ระเบียบออกไปก่อนเพื่อให้ผู้ประกอบการได้เตรียมตัว
    สำหรับการส่งออกสินค้ายางล้อไปอินโดนีเซียในปี 2558 ไทยส่งออกได้มูลค่า 60.04 ล้านเหรียญสหรัฐ มีส่วนแบ่งตลาดคิดเป็นสัดส่วน 15.02% ของการนำเข้าทั้งหมดของอินโดนีเซียที่มีมูลค่าประมาณ 399.84 ล้านเหรียญสหรัฐ และในปี 2559 คาดว่าไทยจะส่งออกไปได้ประมาณมูลค่า 45.75 ล้านเหรียญสหรัฐ 

   (ที่มา: ผู้จัดการออนไลน์ ประจำวันที่ 4 ธันวาคม 2559)


















06/12/2016