สำนักวิจัย Consumer Reports รายงานว่า จากการทดสอบด้านการประหยัดพลังงานบนท้องถนนในสภาพใช้งานจริงในกลุ่มยางล้อสมรรถนะสูงพบว่า ยางล้อที่มีความต้านทานการหมุนต่ำมีการประหยัดน้ำมันที่ดีกว่ายางล้อที่มีความต้านทานการหมุนสูงอยู่ร้อยละ 5.7 หรือคิดเป็นผลต่างที่อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง 1.9 ไมล์ต่อแกลลอน
จากรายงานระบุว่า ยางล้อที่มีความต้านทานการหมุนต่ำสามารถประหยัดน้ำมันได้ 19 แกลลอนในระยะทางวิ่งเกินกว่า 12,000 ไมล์ใน 1 ปี หรือคิดเป็นการประหยัดน้ำมันได้ 51 เหรียญสหรัฐเมื่อคิดจากยานพาหนะที่ใช้ทดสอบ
ทาง Consumer Reports ได้วัดการประหยัดน้ำมัน 2 รอบ จากการวัดจากการขับขี่ในเมือง และการขับขี่นอกเมือง โดยในการทดสอบการขับขี่นอกเมือง จะใช้ความเร็วคงที่ที่สามารถบ่งบอกถึงข้อดีของยางล้อที่มีความต้านทานการหมุนต่ำได้ดีที่สุดโดยใช้ความเร็ว 65 ไมล์ต่อชั่วโมง และวัดอัตราการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงด้วยการใช้ชุดเครื่องมือวัดภายในระบบลำเลียงน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีความแม่นยำ
หากสนใจเรื่องผลการทดสอบการขับขี่เพิ่มเติมสามารถเข้าชมได้ที่ http://www.consumerreports.org/tires/do-low-rolling-resistance-tires-improve-fuel-economy
(ที่มา: http://www.rubberworld.com, 18/08/2016)